Trong chuyên mục Giải đề IELTS Writing Task 2 tuần này, cô Lê Phương Anh – giáo viên tại The IELTS Workshop sẽ cùng bạn khám phá chủ đề Create art nhé!
1. Phân tích đề bài
1.1. Đề bài
Some people say that every human being can create art. Others think that only people born with the ability can create art. Discuss both views and give your opinion.
(Một số người cho rằng mỗi con người đều có khả năng sáng tạo nghệ thuật. Trong khi đó, những người khác lại nghĩ rằng chỉ những người bẩm sinh có năng khiếu mới có thể tạo ra nghệ thuật. Hãy thảo luận cả hai quan điểm và nêu ý kiến của bạn.)
1.2. Phân tích đề bài
Dạng bài: Discussion
Từ khóa:
- every human being can create art → mọi người đều có thể sáng tạo nghệ thuật
- only people born with the ability → chỉ những người có năng khiếu bẩm sinh
- create art → sáng tạo nghệ thuật (âm nhạc, hội họa, vẽ, thiết kế, v.v.)
Phân tích yêu cầu đề bài:
Bài viết yêu cầu thí sinh thảo luận cả hai quan điểm:
- Nghệ thuật chỉ dành cho người có năng khiếu bẩm sinh.
- Mọi người đều có thể tạo ra nghệ thuật nếu họ nỗ lực học hỏi.
Sau đó, người viết phải nêu rõ quan điểm cá nhân — đồng ý với bên nào, hoặc có thể chấp nhận một phần của cả hai (nếu được lập luận rõ ràng).
Xem thêm: Cách làm dạng bài Discussion trong IELTS Writing task 2
1.3. Dàn bài
Introduction:
- Paraphrase lại đề bài.
- Giới thiệu cả hai quan điểm.
- Nêu rõ ý kiến cá nhân (ở đây: mọi người đều có thể sáng tạo nghệ thuật).
Body 1 (View 1 – Only talented people can create art):
- Lý do 1: Nghệ thuật đòi hỏi năng khiếu bẩm sinh như trí tưởng tượng, khả năng cảm thụ, và sự tinh tế trong biểu đạt.
- Ví dụ: Những nghệ sĩ thiên tài như Leonardo Da Vinci hoặc Mozart thể hiện khả năng xuất chúng từ khi còn nhỏ, trước cả khi được đào tạo chính quy.
- Lý do 2: Tính cách bẩm sinh ảnh hưởng đến sáng tạo nghệ thuật.
- Ví dụ: Người tự tin và kiên định dễ thử nghiệm ý tưởng mới, trong khi người sợ bị chỉ trích thường dè dặt hơn.
Body 2 (View 2 – Art can be learned by anyone):
- Lý do 1: Đào tạo và tự học giúp phát triển khả năng sáng tạo.
- Ví dụ: Van Gogh không bộc lộ năng khiếu từ nhỏ nhưng trở thành danh họa nhờ nỗ lực học vẽ, luyện tập không ngừng.
- Lý do 2: Công nghệ hiện đại giúp nghệ thuật dễ tiếp cận hơn.
- Ví dụ: Ngày nay, ai cũng có thể học vẽ, làm nhạc, hay thiết kế thông qua công cụ kỹ thuật số, khóa học trực tuyến, và mạng xã hội.
Conclusion:
- Tóm tắt lại hai quan điểm.
Nhấn mạnh quan điểm cá nhân: Tài năng bẩm sinh có thể giúp khởi đầu thuận lợi, nhưng nỗ lực và giáo dục giúp bất kỳ ai cũng có thể trở thành nghệ sĩ.
2. Bài mẫu
While some people tend towards the viewpoint that only those with artistic aptitude / talent possess the ability to produce artwork, I would have to support the idea that every person can achieve such a feat.
On the one hand, there are clear arguments that art usually arises from people gifted with natural talents. One of the main reasons can be that making art requires special attributes such as creativity and perceptivity in order to express ideas through music, paintings and so on, which not everyone can easily cultivate. For example, many famous artists such as Leonardo Da Vinci and Mozart are believed to have exceptional artistic abilities at a very young age before they received any formal training. Another reason can be that art often involves the capability to provide and accept feedback, which is closely linked with innate personality traits. For instance, individuals who are naturally self-assured may find it easier to experiment with new styles or unconventional ideas, while others might be reluctant in fear of criticism.
On the other hand, I agree with the viewpoint that artistry can be acquired by anyone, even if they lack natural talent. Firstly, training is vital in nurturing creativity. This is because art schools, workshops and autodidacticism can help people explore their artistic potential through knowledge, skills and inspiration. For example, it is recorded that Van Gogh did not show any special abilities as a young child. Only in his adulthood did he work extremely hard to master drawing and painting skills and later became the most influential figures in the history of Western art. Secondly, with the availability of modern technology, art creation is no longer limited to endowed individuals. Anyone can learn to compose music, draw a sketch or design fashionable outfits by having access to online tutorials and digital tools.
In conclusion, although it is true that inborn qualities may give people a head start in artistic production, the ability to create art can be learned and everyone has the potential to become an artist.
Sample by Le Phuong Anh – IELTS Teacher at The IELTS Workshop
3. Vocabulary
- artistic aptitude / talent : năng khiếu nghệ thuật
- nurture creativity : nuôi dưỡng sự sáng tạo
- perceptivity : khả năng cảm nhận tinh tế
- innate personality traits : đặc điểm tính cách bẩm sinh
- autodidacticism : tự học
- endowed individuals : người được ban cho tài năng
- unconventional ideas : ý tưởng độc đáo, khác thường
- have a head start : có lợi thế ban đầu
Xem thêm: Cách học từ vựng IELTS hiệu quả từ thầy Đặng Trần Tùng 9.0
Tạm kết
Mong rằng bài viết mẫu trên đã mang đến cho bạn một góc nhìn toàn diện và cách triển khai mạch lạc cho dạng bài Discussion trong IELTS Writing Task 2 với chủ đề Create Art.
Đừng quên theo dõi chuyên mục [Cập nhật liên tục] Tổng hợp đề thi IELTS Writing 2025 kèm bài mẫu và Bài mẫu Writing Task 2 để củng cố thêm kiến thức và kỹ năng xử lý dạng bài này
Đăng ký ngay HỌC IELTS MIỄN PHÍ tại Website của The IELTS Workshop để luyện tập cùng các giáo viên giàu kinh nghiệm và nhận được hướng dẫn cụ thể hơn nhé!
