Tuần này, trong chuyên mục Writing Task 2, thầy Trần Tuấn Hoàng Khang từ The IELTS Workshop sẽ đồng hành cùng bạn trong việc phân tích đề bài Choose students according to their academic abilities – một chủ đề quen thuộc nhưng luôn gây tranh cãi trong giáo dục hiện đại. Qua bài viết, bạn sẽ cùng thầy làm rõ hai quan điểm trái ngược về việc phân lớp học sinh theo năng lực học tập và cùng đánh giá đâu là hướng tiếp cận mang lại nhiều giá trị hơn cho cả học sinh và môi trường học đường.
1. Phân tích đề bài
1.1. Đề bài Choose students according to their academic abilities | IELTS Writing Task 2
Some people think that schools should choose students according to their academic abilities, while others think it is better to have students of different abilities studying together. Discuss both views and state your own opinion.
(Nhiều người cho rằng trường học nên lựa chọn học sinh dựa trên năng lực học tập của họ, trong khi đó nhiều ý kiến khác lại cho rằng tốt hơn là nên để học sinh có trình độ khác nhau học chung với nhau. Hãy thảo luận cả hai quan điểm và nêu ý kiến của bạn)
1.2. Phân tích đề bài Choose students according to their academic abilities
Dạng đề: Discuss both views and give your own opinion. Đây là dạng đề yêu cầu trình bày hai quan điểm trái chiều và sau đó nêu rõ quan điểm cá nhân.
Từ khóa chính: schools should choose students, academic abilities, students of different abilities
Xem thêm: Hướng dẫn A-Z cách viết dạng Discuss both views – IELTS Writing Task 2
1.3. Dàn bài chi tiết
Introduction
- Giới thiệu vấn đề: Nên phân lớp theo học lực hay học sinh học chung lẫn nhau?
- Đưa ra lập trường: Ủng hộ lớp học với học sinh đa trình độ vì lợi ích giáo dục và xã hội toàn diện hơn.
Body Paragraph 1: Quan điểm ủng hộ phân lớp theo học lực
- Giáo viên dạy nhanh và sâu hơn, phù hợp với học sinh giỏi
- Giúp tránh lặp lại kiến thức cơ bản
- Boost intellectual curiosity và push individual learning potential
- Tạo môi trường học thuật mạnh, nuôi dưỡng thế hệ lãnh đạo
Body Paragraph 2: Quan điểm ủng hộ lớp học đa trình độ
- Phát triển overall development và important social skills
- Tăng peer-to-peer learning, giúp học sinh khá củng cố kiến thức
- Học sinh yếu được support and inspiration
- Chuẩn bị cho một xã hội diverse and connected
Conclusion
- Giáo dục không chỉ về trí tuệ mà còn về con người toàn diện
- Tính inclusion, học hỏi lẫn nhau giúp chuẩn bị tốt hơn cho thực tế
- Khẳng định: Mô hình lớp học đa trình độ nên được ưu tiên
2. Bài mẫu
The ongoing debate about whether schools should group students by academic ability or instead have them learn together in mixed classes is a key topic in education. While valid arguments exist for both approaches, my view is that the wider educational and social benefits of mixed-ability classes are more significant than focusing solely on academic strength.
Those who support academic selection argue that it allows teachers to deliver more advanced lessons at a faster pace, meeting the specific needs of high-achieving students. This means educators can introduce complex topics quickly without needing to review basic concepts for those who already understand them. For instance, in a class commonly found in Asia, where every student grasps new concepts rapidly or has prepared the materials extensively beforehand, a teacher could move directly to advanced topics, avoiding repetition that might bore keen learners. This tailored approach can boost intellectual curiosity and push individual learning potential, often leading to better academic results. Such an environment is particularly helpful for creating future leaders who need rigorous, focused training.
On the other hand, people who favour mixed-ability classrooms stress the overall development of all students. Bringing together students with different academic levels creates a more dynamic and inclusive atmosphere. This allows for valuable peer-to-peer learning where stronger students can reinforce their understanding by helping others. For example, a more capable student might truly strengthen their understanding of a challenging historical event by explaining it in simple terms to a classmate who’s struggling. At the same time, those facing academic challenges gain valuable support and inspiration; a student finding reading difficult, for instance, might feel more motivated seeing a friend successfully tackle a new story. Beyond school achievements, mixed groups encourage important social skills like empathy, teamwork, and mutual respect, preparing students for a diverse and connected world.
An effective education system should not just develop intellectual skills but also produce well-rounded individuals who are good at handling complex social situations. While teaching in different ways is important, the overall feeling of inclusion and learning from peers provides a richer and more realistic preparation for life. Ultimately, building a sense of community and mutual support in the classroom is crucial for creating compassionate and responsible citizens.
Sample band 8.0 by Tran Tuan Hoang Khang – IELTS Teacher at The IELTS Workshop
3. Từ vựng
- key topic – chủ đề then chốt
- mixed-ability classes – lớp học có học sinh với nhiều trình độ khác nhau
- complex topics – những chủ đề phức tạp
- tailored approach – phương pháp được điều chỉnh phù hợp riêng cho từng đối tượng
- boost intellectual curiosity – khơi dậy sự tò mò trí tuệ
- push individual learning potential – thúc đẩy tiềm năng học tập cá nhân
- rigorous – nghiêm ngặt, khắt khe
- overall development – sự phát triển toàn diện
- dynamic – năng động
- inclusive atmosphere – môi trường hòa nhập
- peer-to-peer learning – việc học qua sự hỗ trợ giữa các bạn học
- valuable support and inspiration – sự hỗ trợ và cảm hứng quý báu
- encourage important social skills – thúc đẩy các kỹ năng xã hội quan trọng
- diverse and connected world – thế giới đa dạng và có sự kết nối
- well-rounded individuals – những cá nhân phát triển toàn diện
- inclusion – sự hòa nhập
- compassionate and responsible citizens – những công dân giàu lòng trắc ẩn và có trách nhiệm
Xem thêm: Cách học từ vựng IELTS hiệu quả từ thầy Đặng Trần Tùng 9.0
Tạm kết
Qua phần chia sẻ từ thầy Trần Tuấn Hoàng Khang, bạn sẽ có được cái nhìn rõ ràng hơn về cách tiếp cận chủ đề Choose students according to their academic abilities – từ việc phân tích nguyên nhân dẫn đến tranh luận xoay quanh việc xếp lớp theo học lực, cho đến việc cân nhắc thuyết phục giữa những lợi ích và hạn chế của mô hình lớp học đồng trình độ và lớp học đa dạng về năng lực.
Đừng quên theo dõi chuyên mục [Cập nhật liên tục] Tổng hợp đề thi IELTS Writing 2025 kèm bài mẫu và Bài mẫu Writing Task 2 để củng cố thêm kiến thức và kỹ năng xử lý dạng bài này
Đăng ký ngay HỌC IELTS MIỄN PHÍ để luyện tập cùng các giáo viên giàu kinh nghiệm và nhận được hướng dẫn cụ thể hơn nhé!
