Trong chuyên mục Giải đề IELTS Writing Task 2 tuần này, cô Bích Phượng – giáo viên tại The IELTS Workshop sẽ cùng bạn khám phá chủ đề School leavers nhé!
1. Phân tích đề bài
1.1. Đề bài
Some school leavers go travelling or work for a period of time instead of going directly to university. Do you think this has more advantages or disadvantages for their study?.
(Một số học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông chọn đi du lịch hoặc đi làm trong một khoảng thời gian thay vì vào đại học ngay lập tức. Theo bạn, điều này mang lại nhiều lợi ích hay bất lợi hơn cho việc học tập của họ?)
1.2. Phân tích đề bài
Dạng bài: Opinion – Advantages vs Disadvantages
- Câu hỏi: Do you think this has more advantages or disadvantages …?
- Yêu cầu: Thí sinh phải chọn một quan điểm rõ ràng (advantages hoặc disadvantages), không được cân bằng tuyệt đối hai bên.
Từ khóa chính:
- Some school leavers: học sinh vừa tốt nghiệp phổ thông
- Go travelling or work: đi du lịch hoặc đi làm
- Instead of going directly to university: trì hoãn việc vào đại học
Từ đồng nghĩa và trái nghĩa
Synonyms for “school leavers”
- High school graduates
- Newly graduated school students
Synonyms for “gap year”
- A year off before university
- A break between school and higher education
- Post-school hiatus
Synonyms for “go travelling or work”
- Enter the workforce temporarily
- Gain work experience
- Explore the real world
1.3. Dàn bài chi tiết
Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề: Ngày càng nhiều học sinh chọn đi làm hoặc du lịch trước khi vào đại học.
- Thừa nhận quan điểm đối lập: Một số người cho rằng việc trì hoãn này làm gián đoạn việc học.
- Nêu quan điểm cá nhân rõ ràng: Lợi ích của việc này vượt trội hơn, đặc biệt đối với việc học sau này.
Thân bài 1: Những bất lợi của việc đi du lịch hoặc đi làm trước khi vào đại học
Topic sentence: Việc trì hoãn đại học có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự sẵn sàng học tập và động lực học.
- Academic rustiness (Sự mai một học thuật)
- Nghỉ học dài khiến sinh viên khó lấy lại khả năng tập trung
- Dễ quên kiến thức nền, đặc biệt ở các môn học thuật nặng (Toán, Lý)
- Loss of motivation (Mất động lực học đại học)
- Quen với thu nhập ổn định → không quay lại trường
- Có thể từ bỏ bằng cấp → hạn chế con đường học thuật & nghề nghiệp dài hạn
Thân bài 2: Lợi ích của gap year đối với việc học nhiều hơn.
Topic sentence: Gap year giúp sinh viên chuẩn bị tốt hơn cho đại học bằng cách làm rõ định hướng học tập, phát triển kỹ năng học tập gián tiếp và cải thiện nền tảng tài chính.
- Clarified academic direction (Định hướng học tập rõ ràng hơn)
- Trải nghiệm thực tế giúp học sinh đánh giá lại lựa chọn ngành học
- Tránh học sai ngành → học tập có mục tiêu hơn
- Soft skill development (Phát triển kỹ năng mềm hỗ trợ học tập)
- Quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, tự kỷ luật
- Chuyển hóa trực tiếp thành kỹ năng học đại học hiệu quả
- Financial stability (Ổn định tài chính)
- Tích lũy tiền → giảm áp lực tài chính
- Ít phải làm thêm khi học → tập trung hơn vào việc học
Kết bài
- Khẳng định lại quan điểm: Dù có rủi ro về tính liên tục học tập, gap year nhìn chung mang lại nhiều lợi ích hơn cho việc học đại học.
- Đưa ra đề xuất:Tuy nhiên không phù hợp với tất cả học sinh, quyết định nên dựa trên mục tiêu và hoàn cảnh cá nhân.
Xem thêm: Cách viết Advantages and Disadvantages essay trong Writing Task 2
2. Bài mẫu
Taking a gap year to travel or work before starting university is an increasingly popular trend. While some argue this delay can cause a loss of academic momentum, I believe the benefits, particularly clearer academic direction, stronger study-related skills, and greater financial stability, outweigh the disadvantages for students’ future studies.
On the one hand, critics suggest that a long break can negatively affect academic readiness and motivation. One major concern is academic rustiness. After a year away from exams and structured learning, students might find it difficult to regain their concentration or remember complex foundational knowledge, particularly in subjects like Mathematics or Physics. There is also a risk that some students may become accustomed to earning a stable income and decide to forgo their degree entirely, potentially limiting their long-term career progression in fields that require formal qualifications.
On the other hand, taking a gap year can better prepare students for university by clarifying academic direction, strengthening soft skills, and improving financial security. Many students transition from high school to higher education without a clear sense of purpose. By working or traveling, they encounter real-world challenges that make them reassess their academic choices. For example, a student who works in a specific industry may realize their chosen major is not the right fit, saving them years of misdirected study. Moreover, students also benefit from soft skill development as traveling requires budgeting, navigation, and problem-solving. These skills translate into better time management and self-discipline when they eventually enter a lecture hall. Finally, school leavers who spend a year working can accumulate savings to cover tuition or living expenses, thereby reducing the stress of student debt and allowing them to focus more on their studies than on part-time jobs.
In conclusion, although taking a gap year may pose certain risks related to academic continuity, I am convinced that the advantages gained make it a valuable preparation for higher education. Nevertheless, this option may not be suitable for all students, and careful consideration of individual goals and circumstances is necessary before deciding to delay university.
Sample by Bich Phuong– IELTS Teacher at The IELTS Workshop
3. Vocabulary
- academic momentum: đà học tập
- financial stability: sự ổn định tài chính
- academic rustiness: sự mai một về học thuật
- become accustomed to: quen với
- long-term career progression: sự phát triển nghề nghiệp dài hạn
- transition from … to …: chuyển tiếp từ … sang …
- translate into: chuyển hóa thành / dẫn đến
- accumulate savings: tích lũy tiền tiết kiệm
- academic continuity: tính liên tục trong học tập
Xem thêm: Cách học từ vựng IELTS hiệu quả từ thầy Đặng Trần Tùng 9.0
Tạm kết
Mong rằng bài viết mẫu trên đã mang đến cho bạn một góc nhìn toàn diện và cách triển khai mạch lạc cho dạng bài Advantages và Disadvantages trong IELTS Writing Task 2 với chủ đề School leavers go travelling or work for a period of time.
Đừng quên theo dõi chuyên mục [Cập nhật liên tục] Tổng hợp đề thi IELTS Writing 2025 kèm bài mẫu và Bài mẫu Writing Task 2 để củng cố thêm kiến thức và kỹ năng xử lý dạng bài này
Đăng ký ngay HỌC IELTS MIỄN PHÍ tại Website của The IELTS Workshop để luyện tập cùng các giáo viên giàu kinh nghiệm và nhận được hướng dẫn cụ thể hơn nhé!
