fbpx

Ứng dụng phương pháp ẩn dụ (metaphor) vào IELTS

Trong văn hóa tiếng Anh, ẩn dụ là một biện pháp tu từ quan trọng được ứng dụng vào các tác phẩm văn học, thơ ca, phim ảnh và thậm chí là hội thoại hàng ngày. Hãy cùng The IELTS Workshop tìm hiểu khái niệm ẩn dụ cùng với cách áp dụng chúng vào IELTS nhé. 

1. Ẩn dụ trong tiếng Anh là gì?

Ẩn dụ trong tiếng Anh (metaphor) là một biện pháp tu từ trong văn học và ngôn ngữ học. Trong đó, một ý tưởng, khái niệm hoặc thông điệp được truyền tải thông qua việc sử dụng các từ ngữ, hình ảnh hoặc câu nói có nhiều nghĩa hoặc có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Ẩn dụ thường được sử dụng để truyền tải những ý tưởng phức tạp hoặc những thông điệp cảm động. Từ đó nhằm kích thích tư duy và cảm xúc của người đọc hoặc người nghe.

Ví dụ:

  • “Love is a battlefield.” – Tình yêu là một chiến trường. => Đây là một ẩn dụ, vì tình yêu không phải “là” một chiến trường. Ở đây, chiến trường khiến ta nghĩ đến tính chất khó khăn, gian khổ, có nét tương đồng với tình yêu.
  • “Baby, you’re a firework.” – Em yêu ơi, em rực rỡ như pháo hoa. => Với ẩn dụ này, người nói không có ý bảo người nghe “là” pháo hoa, mà nhằm khen ngợi người đối diện, sử dụng hình ảnh pháo hoa để gợi ra hình ảnh rực rỡ tương tự của người đối diện.
  • “I am titanium.” – Tôi như thép titan vậy. => Không có nghĩa người nói “được làm từ titan”, mà sử dụng đặc tính của titan là cứng, chịu được nhiệt, bền, để gợi nên tính chất của người nói là rất cứng rắn, có thể chịu được gian khổ.

Ta có thể thấy, những cách diễn tả như “Love is a battlefield.” nghe gợi hình và để lại ấn tượng mạnh hơn hẳn câu nói “love is difficult”, hoặc “I am titanium.” nghe cũng ấn tượng hơn “I’m very strong.”

2. Phân biệt ẩn dụ trong tiếng Anh với so sánh

Ẩn dụ (Metaphor) sẽ so sánh các hình ảnh với nhau bằng cách nói rằng “A là B”. Còn so sánh (Simile) thì nói rằng “A giống như B”. Về cơ bản, ẩn dụ là một phép so sánh nhưng được ẩn yếu tố so sánh đi.

Ví dụ:

  • You are as shiny as the sunshine. => So sánh
  • You are my sunshine. => Ẩn dụ

Mặc dù ở đây đối tượng được nhắc đến không phải là một tia sáng theo nghĩa đen, nhưng có thể họ để lại ấn tượng với người nói như là một điều gì đó rất tươi vui. Ta có thể thấy cách nói ẩn dụ ngắn gọn hơn và mang lại ấn tượng mạnh mẽ hơn, cũng như phù hợp với cách sử dụng hình ảnh thường thấy trong các bài hát hay văn học.

3. Các loại ẩn dụ trong tiếng Anh

Thông thường, ẩn dụ sẽ được dùng như một hình ảnh so sánh. Trong văn học, ẩn dụ được phân chia chi tiết hơn thành các loại như:

  • Ẩn dụ ẩn ý (implied metaphor)
  • Ân dụ duy trì (sustained metaphor)
  • Ân dụ mở rộng (Extended metaphor)
  • Ẩn dụ chết (dead metaphor) và một số loại ẩn dụ khác.

3.1. Ẩn dụ ẩn ý (implied metaphor)

Loại ẩn dụ này sẽ không chỉ ra “A là B”. Loại này thường sẽ làm cho câu văn trở nên phức tạp hơn bằng cách trực tiếp ẩn ý trong câu văn.

Ví dụ: In a room full of ladies, Jordan simply fans his feathers. (Trong một căn phòng toàn các quý cô, Jordan chỉ chải chuốt lại bộ cánh của mình.)

Ở đây mặc dù tác giả không sử dụng ẩn dụ trực tiếp “Jordan là một con công”, nhưng sử dụng câu “chải chuốt bộ lông” – hành vi của loài công hoặc các loài chim nói chung – để ẩn dụ rằng Jordan có hành vi điệu đà giống như loài chim này.

3.2. Ẩn dụ duy trì (Sustained metaphor)

Đây là cách sử dụng ẩn dụ xuyên suốt qua nhiều câu văn, hoặc thậm chí qua nhiều đoạn văn. Cách sử dụng này để lại ấn tượng mạnh mẽ xuyên suốt cho người đọc.

Ví dụ: Trong đoạn trích Romeo và Juliet dưới đây, chàng trai đã liên tục so sánh người yêu mình với mặt trời qua nguyên một đoạn văn.

But soft! What light through yonder window breaks?

It is the East, and Juliet is the sun!

Arise, fair sun, and kill the envious moon,

Who is already sick and pale with grief.

(Ấy nhè nhẹ chứ nào! Ánh sáng nào vừa loé trên cửa sổ kia? Đó, phương đông đó, và nàng Juliet là mặt trời. Vừng đông tươi đẹp ơi, hãy hiện ra đi, hãy giết ả hằng nga đố kỵ, héo hon và nhợt nhạt vì đau buồn khi thấy kẻ hầu của ả lại đẹp hơn ả.)

Có thể thấy, cách dùng ẩn dụ này để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn rất nhiều so với ẩn dụ thông thường như “You are my sunshine”.

3.3. Ẩn dụ chết (Dead metaphor)

Đây là một loại ẩn dụ đã chuyển nghĩa theo thời gian do được sử dụng quá nhiều. Chúng đã mất đi ý nghĩa của hình ảnh ban đầu bởi cách sử dụng rộng rãi, lặp đi lặp lại và phổ biến. Loại ẩn dụ này thường được hiểu mà không cần biết nội hàm trước đó của chúng. Do chúng đã được dùng quá nhiều đến mức được coi như chân lý. Do đó, một số người cho rằng phép ẩn dụ chết không còn là phép ẩn dụ nữa.

Ví dụ: “Raining cats and dogs” (Mưa xối xả) được cho là lần đầu xuất hiện trong một tuyển tập thơ xuất bản năm 1651. Nhưng tới nay, ta không còn rõ ý nghĩa ẩn dụ ban đầu của nó là gì, nhưng vẫn chấp nhận câu ẩn dụ này và hiểu ý nghĩa mà nó muốn truyền tải.

4. Ứng dụng ẩn dụ tiếng Anh trong việc học IELTS

Một lượng lớn các idiom (thành ngữ) trong tiếng Anh thực chất chính là những câu ẩn dụ. Nếu bạn có thể sử dụng được những ẩn dụ này trong Writing và Speaking thì sẽ gây được ấn tượng rất mạnh với giám khảo. Điều này chứng tỏ được cách sử dụng và hiểu tiếng Anh một cách thuần thục. Nếu sử dụng hợp lý, chúng có thể giúp bạn tăng band điểm so với thông thường.

Tuy nhiên, đây cũng là một con dao hai lưỡi. Vì nếu bạn dùng không đúng ngữ cảnh, hay lạm dụng quá nhiều, giám khảo có thể dễ dàng nhận ra bạn “học vẹt”. Từ đó, nó sẽ phản tác dụng.

Ví dụ:

Nói ai là “high as a kite” không có nghĩa là so sánh họ bay cao như con diều, mà thực chất là một câu ẩn dụ thể hiện niềm vui sướng tột độ của ai đó. Nếu như bạn có thể thêm câu ẩn dụ này một cách khéo léo vào speaking như: “I’ve got a job promotion, and I feel as high as a kite.” thì có thể sẽ gây được một ấn tượng mạnh về việc bạn biết cách sử dụng tiếng Anh thành thạo đúng ngữ cảnh.

Một số ví dụ khác về việc sử dụng ẩn dụ hiệu quả trong IELTS:

  • Đề bài: Describe a teacher who influenced you. (Example IELTS Speaking Part 2 question) => Bạn có thể nói: “This teacher taught me so much, was so good at conveying information, it seemed like she could pour the knowledge into my mind.(Ẩn dụ hành động truyền tải kiến thức thông qua hành động “rót nước”).
  • Đề bài: What personal characteristics does a good teacher have? (Example IELTS Speaking Part 3 question) => Bạn có thể nói: “A good teacher knows when you’re drowning, and can throw you a life raft.” (Ẩn dụ việc học sinh đang loay hoay, không biết phương hướng giải quyết với hình ảnh “đuối nước”, và việc giáo viên giúp đỡ với hành động “ném phao cứu sinh”.)
  • Đề bài: What do some people not make good teachers? (Example IELTS Speaking Part 3 question) => Bạn có thể nói: “They exist behind a brick wall.(Ẩn dụ việc giáo viên xa cách với học sinh với hình ảnh “bức tường gạch”.)

Có thể thấy, việc sử dụng ẩn dụ trong tiếng Anh không hề dễ dàng với người học ngoại ngữ. Để sử dụng hiệu quả mà không sợ phản tác dụng, bạn hãy thường xuyên ghi nhớ những câu ẩn dụ mà bạn bắt gặp trong bài đọc, trong bài nghe, lưu ý về cách dùng của chúng và hiểu thật rõ ngữ cảnh sử dụng. Từ đó hãy ứng dụng vào những ngữ cảnh cụ thể tương tự nhé.

Tạm kết

Trên đây The IELTS Workshop đã cung cấp những thông tin về ẩn dụ trong tiếng Anh, cũng như cách ứng dụng trong việc học IELTS. Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập. Để nắm rõ hơn về các điểm ngữ pháp và từ vựng trong IELTS Writing, hãy tham khảo ngay khóa học Junior nhé.

khóa học junior the ielts workshop

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo