Giải đề IELTS Writing Task 2: Free access to university education

Trong chuyên mục Giải đề IELTS Writing Task 2 tuần này, cô Bích Phượng – giáo viên tại The IELTS Workshop sẽ cùng bạn khám phá chủ đề Free access to university education nhé!

1. Phân tích đề bài

1.1. Đề bài

Some people believe that everyone has a right to have access to university education and the governments should make it free for all students no matter what financial background they have. To what extent do you agree or disagree?

(Một số người tin rằng mọi người đều có quyền được tiếp cận giáo dục đại học, và chính phủ nên miễn học phí cho tất cả sinh viên, bất kể hoàn cảnh tài chính của họ như thế nào. Bạn đồng ý hay không đồng ý với quan điểm này đến mức độ nào?)

1.2. Phân tích đề bài

Dạng bài: Opinion essay (To what extent do you agree or disagree?) 
(Đề yêu cầu nêu mức độ đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm rằng “đại học nên miễn phí cho tất cả mọi người.”) 

Từ khóa chính: 

  • University education = higher education, tertiary education 
  • Free for all students = tuition-free, without charge, publicly funded, government-sponsored, no tuition fees 
  • Financial background = economic status, financial condition 
  • Access to education = educational opportunities, entry to universities, access to learning, equal opportunity to study 

Phân tích yêu cầu đề bài: Đề yêu cầu nêu quan điểm cá nhân về việc có nên miễn phí hoàn toàn giáo dục đại học hay không. 

  •  Có thể: 
    Hoàn toàn đồng ý → ủng hộ việc miễn phí cho tất cả. 
    Hoàn toàn phản đối → cho rằng sinh viên nên tự chi trả. 
    Phần nào đồng ý → ví dụ, giáo dục nên dễ tiếp cận nhưng không hoàn toàn miễn phí

Bài viết dưới thể hiện lập trường cân bằng

  • Ủng hộ việc tăng khả năng tiếp cận giáo dục đại học
  • Nhưng phản đối việc miễn phí hoàn toàn vì lý do tài chính và tính bền vững. 
  • Government money: ngân sách chính phủ 
  • Support children in school for sports: hỗ trợ thể thao học đường 
  • Professional sports: thể thao chuyên nghiệp 
  • Arts that perform for the general public: nghệ thuật biểu diễn phục vụ công chúng 

Xem thêm: Cách làm dạng Opinion essay IELTS Writing task 2

1.3. Dàn bài chi tiết

Introduction: 

  • Paraphrase lại đề bài. 
  • Nêu vấn đề tranh luận: có nên miễn phí hoàn toàn đại học cho mọi người không. 
  • Trình bày ý kiến cá nhân rõ ràng
    I agree that university education should be made accessible to everyone; however, I believe it should not be entirely free of charge. 

Body 1: Reasons why university should be accessible 

  • Giáo dục đại học giúp xóa bỏ khoảng cách giàu nghèo, thúc đẩy bình đẳng cơ hội
  • Những sinh viên nghèo được tiếp cận giáo dục đại học sẽ giúp họ có khả năng đóng góp cho xã hội và kinh tế nhiều hơn. 
  • Ví dụ: ở các nước phát triển (Đức, Thụy Điển), chính phủ hỗ trợ học phí hoặc cung cấp học bổng, giúp sinh viên nghèo tiếp cận dễ dàng hơn. 
  • → ⇒ Nhà nước nên giảm gánh nặng tài chính thông qua trợ cấp hoặc học bổng, thay vì miễn phí toàn phần. 

 
Body 2: Reasons why it should not be completely free 

  • Gánh nặng ngân sách: Chính phủ phải chi hàng tỷ USD → giảm nguồn lực cho y tế, giáo dục phổ thông, phúc lợi. 
  • Chất lượng suy giảm: Khi đại học miễn phí, số lượng sinh viên tăng mạnh → quá tải, chất lượng giảng dạy và đầu tư cơ sở vật chất giảm. 
  • Thiếu động lực học tập: Một số sinh viên có thể không trân trọng cơ hội khi không phải trả tiền → lãng phí tài nguyên. 
  • → ⇒ Nên thu mức học phí hợp lý để đảm bảo trách nhiệm, chất lượng và bền vững tài chính. 

Conclusion: 

  • Tóm tắt lại hai quan điểm: 
  • Giáo dục đại học cần dễ tiếp cận để đảm bảo công bằng. 
  • Tuy nhiên, miễn phí hoàn toàn không khả thi và thiếu hiệu quả. 
  • Nhấn mạnh lại ý kiến cá nhân: 
    Higher education should be affordable and supported by government subsidies, but not entirely free for all students. 

2. Bài mẫu

Many people argue that access to university education is a fundamental right and that governments should eliminate tuition fees for all students, regardless of their economic circumstances. While I share the belief that higher education should be made widely accessible, I contend that it should not be entirely free of charge.

To begin with, there is no denying that higher education plays a crucial role in promoting social mobility. When universities are affordable and inclusive, students from disadvantaged families are given the chance to improve their employability and contribute to the economy. For example, in countries such as Germany and Sweden, where tuition fees are relatively low, access to higher education is more equitable, and young people from diverse backgrounds are able to pursue their academic ambitions. Therefore, governments should strive to reduce financial barriers, such as by offering scholarships, low-interest student loans, or tuition subsidies, so that education remains accessible without necessarily being free.

However, completely abolishing tuition fees could lead to several drawbacks. First, it would place a tremendous financial burden on governments, particularly in developing countries where public budgets are already constrained. The funds required to sustain free tertiary education could otherwise be invested in essential sectors like healthcare or primary education, which benefit a larger portion of the population. Second, if higher education were entirely free, universities might experience overcrowding and declining quality, as students may take their studies for granted and enroll without clear academic motivation. Conversely, charging reasonable fees helps maintain a sense of responsibility and ensures that only those who are genuinely committed to learning pursue university degrees.

In conclusion, while making higher education more accessible is a necessary goal, I do not believe it should be entirely free. A balanced approach where the government supports students through financial aid while maintaining moderate tuition fees would be more effective in ensuring fairness, sustainability, and educational quality.

Sample by Bich Phuong– IELTS Teacher at The IELTS Workshop

3. Vocabulary and collocations

  • eliminate tuition fees: xóa bỏ học phí
  • Economic circumstances: hoàn cảnh kinh tế
  • Social mobility: sự dịch chuyển xã hội (từ nghèo => khá giả)
  • Employability: khả năng có việc làm
  • Equitable access: sự tiếp cận công bằng
  • strive to reduce financial barriers: nỗ lực giảm rào cản tài chính
  • tremendous financial burden: gánh nặng tài chính khổng lồ
  • public budgets: ngân sách nhà nước
  • A sense of responsibility: ý thức trách nhiệm
  • genuinely committed to learning: thật sự cam kết với việc học
  • moderate tuition fees: học phí vừa phải

Xem thêm: Cách học từ vựng IELTS hiệu quả từ thầy Đặng Trần Tùng 9.0

Tạm kết

Mong rằng bài viết mẫu trên đã mang đến cho bạn một góc nhìn toàn diện và cách triển khai mạch lạc cho dạng bài Opinion trong IELTS Writing Task 2 với chủ đề Free access to university education.

Đừng quên theo dõi chuyên mục  [Cập nhật liên tục] Tổng hợp đề thi IELTS Writing 2025 kèm bài mẫu và Bài mẫu Writing Task 2  để củng cố thêm kiến thức và kỹ năng xử lý dạng bài này

Đăng ký ngay  HỌC IELTS MIỄN PHÍ tại Website của The IELTS Workshop để luyện tập cùng các giáo viên giàu kinh nghiệm và nhận được hướng dẫn cụ thể hơn nhé!

khóa học ielts miễn phí tại onthiielts.com.vn

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

This field is hidden when viewing the form

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo