Giải IELTS Cambridge 16, Test 2, Reading Passage 1: The White Horse of Uffington

The White Horse of Uffington là chủ đề xuất hiện trong IELTS Cambridge 16 Test 2 Reading Passage 1, mang đến góc nhìn thú vị về biểu tượng cổ xưa kỳ lạ bậc nhất nước Anh. Bài đọc cung cấp nhiều từ vựng học thuật và dạng câu hỏi thường gặp trong IELTS Reading – rất đáng để luyện tập!

1. Đáp án IELTS Cambridge 16 Test 2 Reading Passage 1

Câu hỏiĐáp án
1TRUE
2Not given
3TRUE
4FALSE
5FALSE
6TRUE
7TRUE
8Not given
9Ridgeway
10documents
11soil
12fertility
13Rhiannon

2. Phân tích chi tiết đáp án IELTS Cambridge 16 Test 2 Reading Passage 1

Câu 1

Đáp án: TRUE

Tiếng Anh: Most geoglyphs in England are located in a particular area of the country.

Dịch câu hỏi: Hầu hết các bức khắc ở Anh đều được đặt ở một khu vực cụ thể của đất nước

Vị trí: Đoạn 1, câu 2

Transcript: There are 56 hill figures scattered around England, with the vast majority on the chalk downlands of the country’s southern counties. The figures include giants, horses, crosses and regimental badges

Phân tích: Câu 2 của đoạn 1 chỉ ra rằng có 56 ngọn đồi nằm rải rác trên khắp nước Anh, với phần lớn nằm trên vùng đất trũng bằng phấn của các quận phía nam của đất nước. Thông tin này khẳng định câu hỏi 1. Hầu hết các geoglyph ở Anh đều nằm trong một khu vực cụ thể của đất nước.
Lượng từ “most” (hầu hết) trong câu hỏi được đổi thành “the majority” (phần lớn) trong bài đọc. Danh từ riêng “geoglyph” được đổi thành “hill figures” trong bài đọc.

Câu 2

Đáp án: NOT GIVEN

Tiếng Anh: There are more geoglyphs in the shape of a horse than any other creature.

Dịch câu hỏi: Có nhiều bức khắc hình con ngựa hơn so với các sinh vật khác

Vị trí: Đoạn 1, câu 3

Transcript: The figures include giants, horses, crosses and regimental badges

Phân tích: Câu 3 của đoạn 1 chỉ ra rằng các hình ảnh bao gồm người khổng lồ, ngựa, thánh giá và huy hiệu trung đoàn. Thông tin trong câu hỏi 2. có nhiều geoglyph ở hình dạng ngựa hơn con vật khác, không được tìm thấy trong bài đọc.

Câu 3

Đáp án: TRUE

Tiếng Anh: A recent dating of the Uffington White Horse indicates that people were mistaken about its age.

Dịch câu hỏi: Một cuộc nghiên cứu về thời gian của Ngựa trắng Uffington gần đây chỉ ra rằng mọi người đã nhầm lẫn về tuổi của nó

Vị trí: Đoạn 2, câu 2

Transcript: The White Horse has recently been re-dated and shown to be even older than its previously assigned ancient pre-Roman Iron Age date.

Phân tích: Câu 2 của đoạn 2 chỉ ra rằng con ngựa Trắng gần đây đã được xác định lại niên đại và thậm chí còn cũ hơn so với niên đại thời kỳ đồ sắt tiền La Mã cổ đại được ấn định trước đó của nó.
=> Thông tin này khẳng định câu hỏi 3. Một niên đại gần đây của Ngựa trắng Uffington chỉ ra rằng mọi người đã nhầm lẫn về tuổi của nó.

Câu 4

Đáp án: FALSE

Tiếng Anh: Historians have come to an agreement about the origins of the Long Man of Wilmington.

Dịch câu hỏi: Các nhà sử học đã đi đến thống nhất về nguồn gốc của Long Man ở Wilmington.

Vị trí: Đoạn 2, 2 câu cuối

Transcript: More controversial is the date of the enigmatic Long Man of Wilmington in Sussex. While many historians are convinced the figure is prehistoric, others believe that it was the work of an artistic monk from a nearby priory and was created between the 11th and 15th centuries

Phân tích: Ở đoạn 2, 2 câu cuối chỉ ra rằng gây tranh cãi hơn là niên đại của Long Man bí ẩn của Wilmington ở Sussex. Trong khi nhiều nhà sử học tin rằng hình vẽ này có từ thời tiền sử, những người khác lại tin rằng đó là tác phẩm của một nhà sư nghệ thuật từ một tu viện gần đó và được tạo ra giữa thế kỷ 11 và 15.
Thông tin này phủ nhận câu hỏi 4. Các nhà sử học đồng ý về nguồn gốc của Longman ở Wilmington.

Câu 5

Đáp án: FALSE

Tiếng Anh: Geoglyphs were created by people placing white chalk on the hillside.

Dịch câu hỏi: Các bức khắc nhân vật được tạo ra bằng cách đặt/xếp phấn trắng lên sườn đồi.

Vị trí: Đoạn 3, câu đầu tiên

Transcript: The method of cutting these huge figures was simply to remove the overlying grass to reveal the gleaming white chalk below

Phân tích: Ở đoạn 3, câu đầu tiên chỉ ra rằng phương pháp cắt những hình ảnh khổng lồ này chỉ đơn giản là cắt bỏ lớp cỏ bên trên để lộ lớp phấn trắng lấp lánh bên dưới. 
=> Thông tin này phủ nhận câu hỏi 5. Geoglyphs được tạo ra bằng cách vẽ phấn trắng trên đồi.

Câu 6

Đáp án: TRUE

Tiếng Anh: Many geoglyphs in England are no longer visible.

Dịch câu hỏi: Rất nhiều bức khắc các nhân vật ở Anh không còn nhìn thấy nữa

Vị trí: Đoạn 3, câu 3

Transcript: the vast majority of hill figures have disappeared

Phân tích: Câu 3 của đoạn 3 chỉ ra lý do mà phần lớn những hình ảnh này biến mất.
=> Thông tin này khẳng định câu hỏi 6. Nhiều geoglyphs ở Anh đã không còn được nhìn thấy.
Cụm tính từ “no longer visible” trong câu hỏi được thay bằng động từ “disappear” (biến mất) trong bài đọc.

Câu 7

Đáp án: TRUE

Tiếng Anh: The shape of some geoglyphs has been altered over time.

Dịch câu hỏi: Hình dáng của một số bức khắc các nhân vật đã bị thay đổi theo thời gian

Vị trí: Đoạn 3, câu 4

Transcript: over hundreds of years the outlines would sometimes change

Phân tích: Ở đoạn 3, câu 4 chỉ ra rằng trong hàng trăm năm, các đường viền đôi khi sẽ thay đổi do không phải lúc nào người ta cũng cắt ở cùng một vị trí, do đó tạo ra một hình dạng khác với geoglyph ban đầu.
=> Thông tin này khẳng định câu hỏi 7. Hình ảnh của một vài geoglyphs có thể được thay đổi qua thời gian.
Động từ “alter” trong câu hỏi được thay bằng động từ “change” trong câu hỏi.

Câu 8

Đáp án: NOT GIVEN

Tiếng Anh: The fame of the Uffington White Horse is due to its size.

Dịch câu hỏi: Sự nổi tiếng của ngựa trắng Uffington là do kích thước của nó

Vị trí: Đoạn 4, câu đầu tiên

Phân tích: Câu đầu tiên của đoạn 4 chỉ ra kích thước của Uffington White Horse, nhưng không nói về sự nổi tiếng của nó.
=> Thông tin này không đủ để trả lời câu hỏi 8. Sự nổi tiếng của Uffington White Horse là do kích cỡ của nó.

Câu 9

Đáp án: Ridgeway

Tiếng Anh: near an ancient road known as the ………….

Dịch câu hỏi: gần một con đường cổ xưa được gọi là……..

Vị trí: Đoạn 4, câu cuối

Transcript: The horse is situated 2.5 km from Uffington village on a steep slope close to the Late Bronze Age (c. 7th century BCE) hillfort of Uffington Castle and below the Ridgeway

Phân tích: Đáp án cần điền là tên của con đường cổ ở gần Uffington White Horse. 
Câu cuối của đoạn 4 chỉ ra rằng con ngựa nằm cách làng Uffington 2,5 km trên một sườn dốc gần với ngọn đồi của Lâu đài Uffington cuối Thời đại đồ đồng (khoảng thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên) và bên dưới “Ridgeway”, một con đường chạy dài từ thời kỳ đồ đá mới.
Danh từ “location” (vị trí) trong câu hỏi được thay bằng động từ “situated” (định vị) trong câu hỏi.

Câu 10

Đáp án: documents

Tiếng Anh: first reference to White Horse Hill appears in ……. from the 1070s

Dịch câu hỏi: tài liệu tham khảo đầu tiên về Đồi Ngựa Trắng xuất hiện vào năm …… từ những năm 1070

Vị trí: Đoạn 6, câu đầu tiên

Transcript: The earliest evidence of a horse at Uffington is from the 1070s CE when ‘White Horse Hill’ is mentioned in documents from the nearby Abbey of Abingdon

Phân tích: Đáp án cần điền là danh từ mà tài liệu tham khảo đầu tiên của con ngựa xuất hiện từ những năm 1070.
Câu đầu tiên của đoạn 6 chỉ ra rằng bằng chứng sớm nhất về một con ngựa ở Uffington là từ những năm 1070 CN khi ‘White Horse Hill’ được đề cập trong các “documents” (tài liệu) từ Tu viện Abingdon gần đó, và tài liệu tham khảo đầu tiên về chính con ngựa là ngay sau đó, vào năm 1190 CN.

Câu 11

Đáp án: soil

Tiếng Anh: according to analysis of the surrounding ……, the Horse is Late Bronze Age / Early Iron Age

Dịch câu hỏi: theo phân tích của …… xung quanh, Ngựa thuộc thời kỳ đồ đồng muộn / thời kỳ đồ sắt sớm

Vị trí: Đoạn 7

Transcript: … Optically Stimulated Luminescence (OSL) testing was carried out by the Oxford Archaeological Unit on soil from two of the lower layers of the horse’s body, and from another cut near the base. The result was a date for the horse’s construction somewhere between 1400 and 600 BCE – in other words, it had a Late Bronze Age or Early Iron Age origin

Phân tích: Đáp án cần điền là danh từ chỉ vật được dùng để phân tích. Đoạn 7 chỉ ra rằng vào năm 1995, thử nghiệm Phát quang kích thích quang học (OSL) đã được Đơn vị Khảo cổ học Oxford thực hiện trên “soil” (đất) từ hai trong số các lớp dưới của thân ngựa và từ một vết cắt khác gần chân ngựa. Kết quả là niên đại của việc xây dựng ngựa ở đâu đó giữa năm 1400 và 600 trước Công nguyên – nói cách khác, nó có nguồn gốc từ Thời kỳ đồ đồng muộn hoặc Thời kỳ đồ sắt sớm.
Danh từ “analysis” (phân tích) trong câu hỏi được thay bằng danh từ “testing” trong bài đọc.

Câu 12

Đáp án: fertility

Tiếng Anh: was a representation of goddess Epona – associated with protection of horses and ………

Dịch câu hỏi: là đại diện của nữ thần Epona – gắn liền với sự bảo vệ của những con ngựa và ………

Vị trí: Đoạn 8, câu 3

Transcript: Some researchers see the horse as representing the Celtic horse goddess Epona, who was worshipped as a protector of horses, and for her associations with fertility

Phân tích: Đáp án cần điền là danh từ liên quan đến Epona. Câu bên chỉ ra rằng một số nhà nghiên cứu coi con ngựa là đại diện cho nữ thần ngựa Epona của Celtic, người được tôn thờ như một người bảo vệ loài ngựa, và liên quan đến “fertility” (khả năng sinh sản).

Câu 13

Đáp án: Rhiannon

Tiếng Anh: was a representation of a Welsh goddess called …………

Dịch câu hỏi: là đại diện của một nữ thần xứ Wales được gọi là ………….

Vị trí: Đoạn 8, câu cuối

Transcript: It is possible that the carving represents a goddess in native mythology, such as Rhiannon, described in later Welsh mythology as a beautiful woman dressed in gold and riding a white horse

Phân tích: Đáp án cần điền là danh từ của vị thần ở Welsh. Câu cuối của đoạn 8 chỉ ra rằng có thể bức chạm khắc đại diện cho một nữ thần trong thần thoại bản địa, chẳng hạn như “Rhiannon”, được mô tả trong thần thoại xứ Wales sau này là một người phụ nữ xinh đẹp mặc áo vàng và cưỡi ngựa trắng.

3. Bản dịch chi tiết IELTS Cambridge 16 Test 2 Reading Passage 1

A. The cutting of huge figures or ‘geoglyphs’ into the earth of English hillsides has taken place for more than 3,000 years. (Q1) There are 56 hill figures scattered around England, with the vast majority on the chalk downlands of the country’s southern counties. (Q2) The figures include giants, horses, crosses and regimental badges. Although the majority of these geoglyphs date within the last 300 years or so, there are one or two that are much older. 

Việc khắc các hình vẽ khổng lồ hay còn gọi là “geoglyph” lên các sườn đồi ở Anh đã diễn ra hơn 3.000 năm nay. Có tổng cộng 56 hình khắc trên đồi rải rác khắp nước Anh, phần lớn tập trung ở các vùng đồi đá phấn thuộc các hạt phía Nam. Những hình này bao gồm các nhân vật khổng lồ, ngựa, thập giá và huy hiệu của các trung đoàn. Mặc dù phần lớn các geoglyph này có niên đại trong khoảng 300 năm trở lại đây, vẫn có một vài hình khắc cổ xưa hơn rất nhiều.

B. The most famous of these figures is perhaps also the most mysterious – the Uffington White Horse in Oxfordshire. (Q3) The White Horse has recently been re-dated and shown to be even older than its previously assigned ancient pre-Roman Iron Age* date. (Q4) More controversial is the date of the enigmatic Long Man of Wilmington in Sussex. While many historians are convinced the figure is prehistoric, others believe that it was the work of an artistic monk from a nearby priory and was created between the 11th and 15th centuries. 

  • monk (n): nhà sư

Hình khắc nổi tiếng nhất trong số này có lẽ cũng là hình bí ẩn nhất – Con Ngựa Trắng Uffington ở hạt Oxfordshire. Con Ngựa Trắng gần đây đã được xác định lại niên đại và cho thấy nó còn cổ xưa hơn cả mốc thời kỳ tiền La Mã – Thời đại đồ sắt vốn được gán trước đây. Gây tranh cãi hơn là niên đại của hình khắc bí ẩn mang tên Người Đàn Ông Dài (Long Man of Wilmington) ở Sussex. Trong khi nhiều nhà sử học tin rằng hình này có từ thời tiền sử, một số khác lại cho rằng đây là tác phẩm của một tu sĩ nghệ sĩ từ tu viện gần đó, được tạo ra vào khoảng thế kỷ 11 đến 15.

C. (Q5) The method of cutting these huge figures was simply to remove the overlying grass to reveal the gleaming white chalk below. However, the grass would soon grow over the geoglyph again unless it was regularly cleaned or scoured by a fairly large team of people. One reason that (Q6) the vast majority of hill figures have disappeared is that when the traditions associated with the figures faded, people no longer bothered or remembered to clear away the grass to expose the chalk outline. Furthermore, (Q7) over hundreds of years the outlines would sometimes change due to people not always cutting in exactly the same place, thus creating a different shape to the original geoglyph. The fact that any ancient hill figures survive at all in England today is testament to the strength and continuity of local customs and beliefs which, in one case at least, must stretch back over millennia.

  • overlie (v): bên trên
  • testament (n): minh chứng

Phương pháp để khắc những hình vẽ khổng lồ này đơn giản chỉ là dọn sạch lớp cỏ phía trên để lộ ra lớp đá phấn trắng sáng bên dưới. Tuy nhiên, lớp cỏ sẽ nhanh chóng mọc trở lại nếu không được làm sạch hay “quét dọn” thường xuyên bởi một nhóm người khá đông. Một trong những lý do khiến phần lớn các hình khắc trên đồi đã biến mất là vì khi những truyền thống gắn liền với chúng mai một, người ta không còn quan tâm hay nhớ đến việc dọn cỏ để lộ ra đường nét bằng đá phấn nữa. Hơn nữa, qua hàng trăm năm, đường nét ban đầu đôi khi bị thay đổi do người ta không cắt đúng vị trí, từ đó tạo ra hình dạng khác với geoglyph gốc. Việc ngày nay vẫn còn tồn tại một vài hình khắc cổ trên đồi ở Anh chính là minh chứng cho sức mạnh và sự bền bỉ của các phong tục, niềm tin địa phương – mà trong một vài trường hợp, có thể đã kéo dài suốt hàng thiên niên kỷ.

D. (Q8) The Uffington White Horse is a unique, stylised representation of a horse consisting of a long, sleek back, thin disjointed legs, a streaming tail, and a bird-like beaked head. The elegant creature almost melts into the landscape.(Q9) The horse is situated 2.5 km from Uffington village on a steep slope close to the Late Bronze Age (c. 7th century BCE) hillfort of Uffington Castle and below the Ridgeway, a long-distance Neolithic track. 

  • elegant (adj): tao nhã
  • sleek (adj): bóng mượt

Con Ngựa Trắng Uffington là một hình ảnh cách điệu độc đáo của loài ngựa, với phần lưng dài mảnh mai, bốn chân mảnh khảnh rời rạc, chiếc đuôi bay lượn và phần đầu giống mỏ chim. Sinh vật thanh thoát này gần như tan chảy vào cảnh quan xung quanh. Hình khắc ngựa nằm cách làng Uffington khoảng 2,5 km, trên một sườn dốc gần pháo đài thời kỳ Hậu đồ đồng (khoảng thế kỷ 7 TCN) mang tên Uffington Castle và phía dưới tuyến đường cổ Ridgeway – một con đường dài từ thời kỳ Đá mới.

E. The Uffington Horse is also surrounded by Bronze Age burial mounds. It is not far from the Bronze Age cemetery of Lambourn Seven Barrows, which consists of more than 30 well-preserved burial mounds. The carving has been placed in such a way as to make it extremely difficult to see from close quarters, and like many geoglyphs is best appreciated from the air. Nevertheless, there are certain areas of the Vale of the White Horse, the valley containing and named after the enigmatic creature, from which an adequate impression may be gained. Indeed on a clear day the carving can be seen from up to 30 km away.

  • burial (n): chôn cất
  • cemetery (n): nghĩa trang

Con Ngựa Trắng Uffington cũng được bao quanh bởi các gò mộ thời kỳ Đồ đồng. Nó nằm không xa nghĩa trang thời Đồ đồng Lambourn Seven Barrows, nơi có hơn 30 gò mộ được bảo tồn tốt. Hình khắc này được tạo ra theo cách khiến người xem rất khó quan sát ở khoảng cách gần, và giống như nhiều hình vẽ địa lý khác, nó được chiêm ngưỡng rõ nhất từ trên không. Tuy nhiên, vẫn có một số vị trí trong Thung lũng Con Ngựa Trắng – vùng đất mang tên và chứa đựng sinh vật bí ẩn này – nơi người ta có thể quan sát được phần nào hình ảnh. Thực tế, vào những ngày trời quang, hình khắc này có thể được nhìn thấy từ khoảng cách lên tới 30 km.

F. (Q10) The earliest evidence of a horse at Uffington is from the 1070s CE when ‘White Horse Hill’ is mentioned in documents from the nearby Abbey of Abingdon, and the first reference to the horse itself is soon after, in 1190 CE. However, the carving is believed to date back much further than that. Due to the similarity of the Uffington White Horse to the stylised depictions of horses on 1st century BCE coins, it had been thought that the creature must also date to that period.

Bằng chứng sớm nhất về sự tồn tại của hình khắc ngựa tại Uffington xuất hiện vào những năm 1070 sau Công nguyên, khi “Đồi Ngựa Trắng” được nhắc đến trong các tài liệu từ tu viện Abingdon gần đó, và lần đầu tiên hình ảnh con ngựa được đề cập trực tiếp là vào khoảng năm 1190. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng hình khắc này có niên đại xa hơn nhiều. Do sự tương đồng giữa Con Ngựa Trắng Uffington và những hình ảnh ngựa cách điệu trên các đồng xu từ thế kỷ 1 trước Công nguyên, người ta từng cho rằng tác phẩm này cũng được tạo ra vào cùng thời kỳ đó.

G. However, in 1995 Optically Stimulated Luminescence (OSL) testing was carried out by the Oxford Archaeological Unit on soil from two of the lower layers of the horse’s body, and from another cut near the base. (Q11) The result was a date for the horse’s construction somewhere between 1400 and 600 BCE – in other words, it had a Late Bronze Age or Early Iron Age origin.

Tuy nhiên, vào năm 1995, Phòng Khảo cổ Oxford đã tiến hành kiểm tra bằng phương pháp phát quang kích thích quang học (OSL) trên các mẫu đất lấy từ hai lớp thấp hơn của phần thân con ngựa và từ một đường cắt khác gần chân hình khắc. Kết quả cho thấy hình khắc con ngựa được tạo ra trong khoảng thời gian từ năm 1400 đến 600 trước Công nguyên – tức thuộc vào giai đoạn cuối thời kỳ Đồ đồng hoặc đầu thời kỳ Đồ sắt.

H. The latter end of this date range would tie the carving of the horse in with occupation of the nearby Uffington hillfort, indicating that it may represent a tribal emblem marking the land of the inhabitants of the hillfort. Alternatively, the carving may have been carried out during a Bronze or Iron Age ritual. (Q12) Some researchers see the horse as representing the Celtic horse goddess Epona, who was worshipped as a protector of horses, and for her associations with fertility. However, the cult of Epona was not imported from Gaul (France) until around the first century CE. This date is at least six centuries after the Uffington Horse was probably carved. Nevertheless, the horse had great ritual and economic significance during the Bronze and Iron Ages, as attested by its depictions on jewellery and other metal objects.(Q13) It is possible that the carving represents a goddess in native mythology, such as Rhiannon, described in later Welsh mythology as a beautiful woman dressed in gold and riding a white horse.

  • ritual (n) nghi lễ
  • fertility (n): sinh sản
  • cult (n): sùng bái
  • attest (v): chứng minh

Khoảng thời gian cuối của niên đại này cho thấy hình khắc con ngựa có thể được thực hiện cùng thời với việc cư trú tại pháo đài trên đồi Uffington gần đó, gợi ý rằng nó có thể là biểu tượng bộ tộc, đánh dấu lãnh thổ của cư dân sống tại pháo đài. Một giả thuyết khác cho rằng hình khắc này có thể được tạo ra như một phần của nghi lễ vào thời kỳ Đồ đồng hoặc Đồ sắt. Một số nhà nghiên cứu cho rằng con ngựa có thể đại diện cho nữ thần ngựa của người Celt – Epona – người được thờ phụng như vị thần bảo hộ ngựa và gắn liền với sự sinh sôi. Tuy nhiên, tín ngưỡng Epona chỉ được du nhập từ vùng Gaul (Pháp) vào khoảng thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, tức là ít nhất sáu thế kỷ sau khi hình khắc Uffington được tạo ra. Dù vậy, ngựa vẫn có ý nghĩa to lớn trong nghi lễ và kinh tế vào thời kỳ Đồ đồng và Đồ sắt, thể hiện qua các hình ảnh được khắc họa trên trang sức và đồ kim loại. Có khả năng hình khắc này thể hiện một nữ thần trong thần thoại bản địa, chẳng hạn như Rhiannon – được mô tả trong thần thoại xứ Wales sau này là một người phụ nữ xinh đẹp, khoác áo vàng và cưỡi ngựa trắng.

I. The fact that geoglyphs can disappear easily, along with their associated rituals and meaning, indicates that they were never intended to be anything more than temporary gestures. But this does not lessen their importance. These giant carvings are a fascinating glimpse into the minds of their creators and how they viewed the landscape in which they lived.

Việc các hình khắc địa lý có thể dễ dàng biến mất cùng với những nghi lễ và ý nghĩa đi kèm cho thấy rằng chúng có thể chưa từng được tạo ra với mục đích trường tồn. Tuy nhiên, điều này không làm giảm giá trị của chúng. Những hình khắc khổng lồ này mang đến cái nhìn đầy cuốn hút vào tư duy của những người đã tạo ra chúng và cách họ cảm nhận, kết nối với cảnh quan nơi mình sinh sống.

4. Series giải đề IELTS Cambridge 16

Hy vọng qua việc phân tích đáp án IELTS Cambridge 16 Test 2 Reading Passage 1 – The White Horse of Uffington, bạn đã hiểu rõ hơn cách tiếp cận bài đọc IELTS hiệu quả. Nếu bạn muốn luyện tập thêm với chiến lược học đúng đắn và được hướng dẫn trực tiếp bởi các giáo viên 9.0, đừng bỏ lỡ khoá học IELTS MIỄN PHÍ tại The IELTS Workshop nhé!

Khóa học IELTS miễn phí cùng giáo viên 9.0 IELTS

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

This field is hidden when viewing the form

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo