fbpx

Giải chi tiết Cambridge 18, Test 4, Listening Part 3: The video of children doing origami

Bạn đang loay hoay tìm tài liệu uy tín giúp bạn tự luyện IELTS hiệu quả. Ở bài viết này, The IELTS Workshop cung cấp đáp án và lời giải chi tiết cho bài IELTS Cambridge 18, Test 4, Listening Part 3: The video of children doing origami.

Đáp án Cambridge 18, Test 4, Listening Part 3

Câu hỏiĐáp án
21.B
22.D
23.D
24.A
25.C
26.G
27.F
28.A
29.B
30.C

Transcript và bản dịch chi tiết IELTS Cambridge 18, Test 4, Listening Part 3

TUTOR:   So now I want you to discuss the lesson we’ve just been watching on the video and think about the ways in which origami can be a useful educational tool. Can you all work with the person sitting next to you … SEB:   I had no idea that such a simple thing like folding squares of paper to make the shape of something like a bird could be such an amazing tool. It’s made me see origami in a whole new light. GIẢNG VIÊN: Giờ tôi muốn các bạn thảo luận về bài học mà chúng ta vừa xem trong video, và suy nghĩ về cách origami có thể trở thành một công cụ giáo dục hiệu quả. Mỗi người hãy làm việc với người ngồi cạnh mình nhé.SEB: Tôi không ngờ một việc đơn giản như gấp những tờ giấy vuông để tạo hình một con chim lại có thể trở thành một công cụ tuyệt vời đến vậy. Nó khiến tôi nhìn origami bằng một góc nhìn hoàn toàn mới.
LIA:   I know. It was interesting to see the educational skills the children were developing by doing origami. On the video you could see them really listening hard to make sure they did all the steps in the right order to make the bird.SEB:   That’s right. In this lesson they were working individually but it would also be interesting to see if the children could work out how to make something simple without being given any direction. That would help with building teamwork as well. LIA:   Yes, but much more of a challenge. One thing that really stood out for me was that the children were all having fun while being taught something new. LIA: Tôi cũng vậy. Thật thú vị khi thấy những kỹ năng giáo dục mà bọn trẻ phát triển khi làm origami. Trong video, bạn có thể thấy chúng thực sự lắng nghe cẩn thận để đảm bảo làm đúng từng bước để tạo thành con chim.SEB: Đúng rồi. Trong bài học này, các em làm việc cá nhân, nhưng cũng sẽ rất thú vị nếu xem liệu chúng có thể tự tìm cách tạo ra một hình đơn giản mà không cần hướng dẫn. Điều đó cũng sẽ giúp xây dựng tinh thần làm việc nhóm.LIA: Đúng, nhưng sẽ là thử thách lớn hơn nhiều. Điều khiến tôi ấn tượng nhất là bọn trẻ đều cảm thấy vui vẻ trong khi học được điều gì đó mới.
SEB:   Which is a key aim of any lesson with this age group. And although these kids had no problems with folding the paper, with younger children you could do origami to help practise fine motor skills. LIA:   Absolutely. Shall we talk about the individual children we saw on the video? I wrote all their names down and took some notes. SEB:   Yes, I did too. LIA:   OK, good. Let’s start with Sid.SEB:   He was interesting because before they started doing the origami, he was being quite disruptive. SEB: Mà đó lại chính là mục tiêu quan trọng trong bất kỳ bài học nào với lứa tuổi này. Và dù những đứa trẻ trong video không gặp vấn đề gì khi gấp giấy, với trẻ nhỏ hơn thì origami có thể giúp luyện kỹ năng vận động tinh xảo.LIA: Chính xác. Chúng ta nói về từng em nhỏ trong video nhé? Tôi đã ghi lại tên và ghi chú một số điều.SEB: Ừ, tôi cũng vậy.LIA: Tốt. Bắt đầu với Sid nhé.SEB: Em đó khá thú vị, vì trước khi bắt đầu origami, em ấy khá quậy phá.
LIA:   Yes. He really benefited from having to use his hands – it helped him to settle down and start concentrating. SEB:   Yes, I noticed that too. What about Jack? I noticed he seemed to want to work things out for himself. LIA:   Mmm. You could see him trying out different things rather than asking the teacher for help. What did you make of Naomi? SEB:   She seemed to be losing interest at one point but then she decided she wanted her mouse to be the best and that motivated her to try harder. LIA:   She didn’t seem satisfied with hers in the end, though.LIA: Đúng. Việc phải dùng tay khiến em ấy ổn định lại và bắt đầu tập trung hơn.SEB: Tôi cũng thấy vậy. Còn Jack thì sao? Tôi thấy em ấy muốn tự mình tìm hiểu cách làm.LIA: Ừ. Có thể thấy em ấy đang thử nhiều cách khác nhau thay vì nhờ cô giáo giúp đỡ. Còn Naomi thì sao?SEB: Có lúc em ấy như muốn bỏ cuộc, nhưng rồi lại quyết định làm con chuột của mình thật đẹp nhất, điều đó thúc đẩy em ấy cố gắng hơn.LIA: Nhưng cuối cùng em ấy dường như vẫn chưa hài lòng với sản phẩm của mình.
SEB:   No. LIA:   Anya was such a star. She listened so carefully and then produced the perfect bird with very little effort. SEB:   Mmm – I think the teacher could have increased the level of difficulty for her.LIA:   Maybe. I think it was the first time Zara had come across origami. SEB:   She looked as if she didn’t really get what was going on. LIA:   She seemed unsure about what she was supposed to do. but in the end hers didn’t turn out too badly.SEB:   Yeah. I’m sure it was a positive learning experience for her.LIA:   Mmm.SEB: không.LIA: Anya thì thật nổi bật. Em ấy lắng nghe rất chăm chú và làm ra con chim hoàn hảo gần như không cần cố gắng.SEB: Ừ – tôi nghĩ cô giáo có thể giao bài khó hơn cho em ấy.LIA: Có thể. Tôi nghĩ Zara lần đầu tiên tiếp xúc với origami.SEB: Trông em ấy như không hiểu chuyện gì đang diễn ra.LIA: Em ấy có vẻ không chắc phải làm gì, nhưng cuối cùng sản phẩm của em ấy cũng không tệ lắm.SEB: Ừ. Tôi chắc chắn đó là một trải nghiệm học tập tích cực cho em ấy.LIA: Mmm.
LIA:   I think one reason why the origami activity worked so well in this class was that the teacher was well prepared.SEB:   Right. I think it would have taken me ages to prepare examples, showing each of the steps involved in making the bird. But that was a really good idea. The children could see what they were aiming for – and much better for them to be able to hold something, rather than just looking at pictures. LIA: Tôi nghĩ một lý do khiến hoạt động origami hiệu quả như vậy trong lớp học này là do cô giáo đã chuẩn bị rất tốt.SEB: Đúng. Nếu là tôi thì chắc sẽ mất cả đống thời gian để chuẩn bị các mẫu cho từng bước gấp con chim. Nhưng đó là một ý tưởng rất hay. Bọn trẻ có thể nhìn thấy sản phẩm cuối cùng mà chúng đang hướng tới – và việc cầm trên tay thứ thật sự vẫn tốt hơn là chỉ nhìn tranh.
LIA:   Mmm – those physical examples supported her verbal explanations really well. SEB:   It’s strange that origami isn’t used more widely. Why do you think that is? LIA:   Well, teachers may just feel it’s not that appealing to children who are used to doing everything on computers, especially boys. Even if they’re aware of the benefits. SEB:   Oh, I don’t know. It’s no different to any other craft activity. I bet it’s because so many teachers are clumsy like me. LIA:   That’s true – too much effort required if you’re not good with your hands. LIA: Ừ – những mô hình trực quan đó hỗ trợ rất tốt cho phần giải thích bằng lời.SEB: Thật lạ khi origami chưa được sử dụng phổ biến hơn. Bạn nghĩ lý do là gì?LIA: Có thể giáo viên nghĩ rằng trẻ em ngày nay quen với máy tính nên không còn hứng thú với hoạt động kiểu này, đặc biệt là các bé trai – kể cả khi họ biết lợi ích của nó.SEB: Ồ, tôi không nghĩ vậy. Nó đâu có khác gì mấy hoạt động thủ công khác. Tôi cá là vì nhiều giáo viên cũng vụng về như tôi.LIA: Đúng – nếu bạn không khéo tay thì thấy quá mất công.
SEB:   Well, anyway, I think we should try it out in our maths teaching practice with Year 3. I can see using origami is a really engaging way of reinforcing children’s knowledge of geometric shapes, like they were doing in the video, but I think it would also work really well for presenting fractions, which is coming up soon. LIA:   Good idea – that’s something most of the kids in that class might struggle with. Origami would also be good practice for using symmetry– but I think they did that last term. SEB:   OK – well let’s try and get some ideas together and plan the lesson next week. TUTOR:   OK, if you could all stop …SEB: Dù sao thì tôi nghĩ chúng ta nên thử sử dụng origami trong tiết dạy toán sắp tới với học sinh lớp 3. Tôi thấy origami là cách thu hút rất tốt để củng cố kiến thức hình học, giống như trong video, nhưng tôi nghĩ nó cũng rất phù hợp để dạy phân số – mà chúng ta sắp dạy đấy.LIA: Ý tưởng hay – vì đó là phần mà hầu hết bọn trẻ trong lớp đều gặp khó khăn. Origami cũng rất phù hợp để luyện đối xứng – nhưng tôi nghĩ tụi nhỏ đã học phần đó từ học kỳ trước rồi.SEB: OK – vậy chúng ta hãy cùng lên ý tưởng và chuẩn bị bài dạy vào tuần tới nhé.GIẢNG VIÊN: Rồi, mọi người dừng lại ở đây nào…

Phân tích chi tiết đáp án Cambridge 18, Test 4, Listening Part 3

Question 21 – 22

Đáp án: B, D 

Transcript: Yes, but much more of a challenge. One thing that really stood out for me was that the children were all having fun while being taught something new.

Phân tích: 

Phương án A không phù hợp vì kỹ năng “solving problems” không hề được nhắc đến trong đoạn hội thoại. 

Phương án B đúng vì trong bài có đoạn Lia nhận xét các em nhỏ “really listening hard to make sure they did all the steps in the right order”, điều này chính là cách diễn đạt lại kỹ năng “following instructions”. 

Phương án C không được chọn vì Seb chỉ đưa ra một giả định rằng nếu trẻ em không được hướng dẫn, chúng sẽ cần làm việc cùng nhau. Tuy nhiên đây là dự đoán ở thì tương lai (“it would also be interesting to see…”), chưa xảy ra trong video, nên chưa đủ cơ sở để chọn “working cooperatively”.

Phương án D đúng vì có đoạn nói rõ rằng “the children were all having fun while being taught something new”, đây là cách diễn đạt khác của “learning through play”. 

Phương án E không phù hợp vì “hand-eye coordination” không được nhắc tới trong đoạn hội thoại.

Gợi ý trong bài: Cụm “really listening hard to make sure they did all the steps in the right order” và “the children were all having fun while being taught something new”.

Question 23 

Đáp án:

Transcript: Yes. He really benefited from having to use his hands – it helped him to settle down and start concentrating

Phân tích: Câu này cho thấy hoạt động gấp giấy giúp Sid ổn định tinh thần và tập trung hơn, tương đương với đáp án “found the activity calming”.

Gợi ý trong bài: Câu ““It helped him to settle down and start concentrating.”

Question 24

Đáp án:

Transcript: You could see him trying out different things rather than asking the teacher for help.

Phân tích: Những chi tiết này chứng minh rằng Jack “demonstrated independence”.

Gợi ý trong bài: “he seemed to want to work things out for himself” và “trying out different things rather than asking the teacher for help.”

Question 25

Đáp án:

Transcript: She seemed to be losing interest at one point but then she decided she wanted her mouse to be the best and that motivated her to try harder.

Phân tích: “she wanted her mouse to be the best and that motivated her to try harder.” Câu nói này thể hiện rằng Naomi “developed a competitive attitude” vì mong muốn sản phẩm mình làm ra phải là tốt nhất.

Gợi ý trong bài: Câu “she wanted her mouse to be the best and that motivated her to try harder.”

Question 26

Đáp án:

Transcript: Anya was such a star. She listened so carefully and then produced the perfect bird with very little effort.

Phân tích: Anya hoàn thành sản phẩm một cách dễ dàng, cho thấy cô bé “seemed to find the activity easy”.

Gợi ý trong bài: Cụm “produced the perfect bird with very little effort.”

Question 27 

Đáp án:

Transcript: She seemed unsure about what she was supposed to do. but in the end hers didn’t turn out too badly.

Phân tích: Những câu này đều cho thấy Zara “seemed confused” trong lúc tham gia hoạt động.

Gợi ý trong bài: “looked as if she didn’t really get what was going on” và “seemed unsure about what she was supposed to do.”

Question 28

Đáp án:

Transcript: Right. I think it would have taken me ages to prepare examples, showing each of the steps involved in making the bird. But that was a really good idea.

Phân tích: Điều này chứng tỏ giáo viên đã “make models to show the stages of the activity”, nên A là đáp án đúng.

Gợi ý trong bài:  “prepare examples, showing each of the steps involved in making the bird” và “physical examples supported her verbal explanations.”

Question 29

Đáp án:

Transcript: I bet it’s because so many teachers are clumsy like me.

Phân tích: Cả hai nhân vật đều đồng ý rằng lý do origami không được dùng rộng rãi là vì nhiều giáo viên cảm thấy họ không đủ khéo tay, tức là “not have the necessary skills”.

Gợi ý trong bài: “so many teachers are clumsy like me” và “too much effort required if you’re not good with your hands.”

Question 30

Gợi ý trong bài: “I think it would also work really well for presenting fractions, which is coming up soon.”

Đáp án: C

Transcript: Well, anyway, I think we should try it out in our maths teaching practice with Year 3. I can see using origami is a really engaging way of reinforcing children’s knowledge of geometric shapes, like they were doing in the video, but I think it would also work really well for presenting fractions, which is coming up soon.

Phân tích: Seb cho rằng có thể dùng origami để dạy về phân số, tức là “introduce a new concept”. Từ “presenting” tương đương với “introduce” và “coming up soon” mang nghĩa “mới”.

Series giải đề IELTS Cambridge 18

  • Đáp án Cambridge 18 & Lời giải chi tiết: Test 1 – Test 4
  • Giải chi tiết đáp án Cambridge 18 Listening Test 4:
  • Giải chi tiết Cambridge 18, Test 4, Listening Part 1: Job details from employment agency
  • Giải IELTS Cambridge 18 Test 4 Listening Part 2: Museum building
  • Giải IELTS Cambridge 18 Test 4 Listening Part 4: Victor Hugo
  • Giải Cambridge IELTS 18 Test 4 Reading Passage 1: Green roofs
  • Giải Cambridge IELTS 18 Test 4 Reading Passage 2: The growth mindset
  • Giải Cambridge IELTS 18 Test 4 Reading Passage 3: Alfred Wegener: science, exploration and the theory of continental drift

Bạn có thể tham gia khóa HỌC IELTS MIỄN PHÍ cùng các giáo viên 9.0 tại The IELTS Workshop để nắm vững phương pháp học cũng như các kỹ năng làm bài thi IELTS từ thầy cô nhé!

Khoá học IELTS miễn phí cùng giáo viên 9.0

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

This field is hidden when viewing the form

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo