Giải chi tiết Cambridge 19 Test 3 Listening Part 2: Festival workshops

Bộ sách IELTS Cambridge 19, phiên bản đề thi mới nhất cho năm 2024, vừa được Nhà xuất bản Cambridge cho ra mắt. Bài viết dưới đây cung cấp đáp án và bản dịch chi tiết IELTS Cambridge 19 Test 3 Listening Part 2: Festival workshops bởi đội ngũ giáo viên uy tín, giàu kinh nghiệm của The IELTS Workshop.

Đáp án IELTS Cambridge 19 Test 3 Listening Part 2

Câu hỏiĐáp án
11C
12D
13F
14G
15B
16H
17D
18E
19B
20C

Transcript và bản dịch chi tiết IELTS Cambridge 19 Test 3 Listening Part 2

PRESENTER:   The children’s book festival is coming up again soon and here to tell us all about it is the festival’s organiser, Jenny Morgan. So tell us what we can expect this year, Jenny.NGƯỜI DẪN CHƯƠNG TRÌNH: Lễ hội sách thiếu nhi sắp đến rồi, và hôm nay chúng tôi có mặt ở đây cùng với người tổ chức lễ hội – chị Jenny Morgan. Vậy năm nay chúng ta có gì đặc biệt, Jenny?
JENNY:   Well, as usual we’ve got five days of action-packed exciting events for children, with writers coming from all over the country getting involved.Just to give you an idea of what’s on offer in the workshops, first of all, there’s a very special event called Superheroes. This is a chance for deaf children to share their reading experiences with author Madeleine Gordon, who is herself hearing impaired. ‘Just do it’ is a practical workshop led by the well-known illustrator Mark Keane. He’ll take participants on a magical journey to faraway lands with an opportunity for aspiring actors to do some role play. ‘Count on me’ is an inspiring and entertaining look at the issues of friendship for 13–14-year-olds. It looks at some of the friendships described in popular books and asks participants to compare these with their own experiences.‘Speak up’ is part of a series of workshops on the subject of mental health. This is a creative writing workshop encouraging children to describe situations where young people experience loneliness. A recent survey revealed that children can be lonely even when they’re at home with their families. JENNY: Như mọi năm, chúng tôi có năm ngày đầy ắp các hoạt động thú vị dành cho trẻ em, với sự tham gia của các tác giả đến từ khắp nơi trên cả nước.Để bạn hình dung rõ hơn về các buổi hội thảo, trước tiên, có một sự kiện rất đặc biệt mang tên Siêu Anh Hùng. Đây là cơ hội để các em khiếm thính chia sẻ trải nghiệm đọc sách cùng tác giả Madeleine Gordon, người cũng bị khiếm thính.Chỉ cần làm thôi là một buổi hội thảo thực hành do họa sĩ minh họa nổi tiếng Mark Keane dẫn dắt. Anh ấy sẽ đưa người tham gia vào một hành trình kỳ ảo đến những vùng đất xa xôi, nơi các bạn yêu thích diễn xuất có thể nhập vai và hóa thân thành nhân vật.Hãy tin vào tôi là một buổi hội thảo đầy cảm hứng và giải trí dành cho lứa tuổi 13–14, khai thác các vấn đề về tình bạn. Nội dung sẽ bàn về những tình bạn được mô tả trong các cuốn sách nổi tiếng và mời các em so sánh với trải nghiệm của bản thân.Nói lên cảm xúc là một phần của chuỗi hội thảo về sức khỏe tinh thần. Đây là hoạt động viết sáng tạo, khuyến khích trẻ mô tả những tình huống mà các bạn trẻ cảm thấy cô đơn. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy trẻ em có thể cảm thấy cô đơn ngay cả khi ở nhà cùng gia đình.
‘Jump for joy’, as many of you will know, is the heart-warming, best-selling story by Nina Karan about a young girl’s trip to visit her relatives in India. It recently received the gold medal at the Waterford Awards. Nina will get children to celebrate the word ‘joy’ by writing a poem. ‘Sticks and stones’ is the beautifully illustrated picture book for young readers about a community who organise an African-Caribbean festival to help local children learn about their Jamaican roots. This will be a musical event where children will have the chance to play steel drums. This is bound to be very popular, so please book as soon as possible.Nhảy vì niềm vui là câu chuyện cảm động và bán chạy nhất của Nina Karan về chuyến thăm Ấn Độ của một cô bé đến thăm người thân. Cuốn sách này vừa giành được huy chương vàng tại giải thưởng Waterford. Trong buổi hội thảo, Nina sẽ cùng các em sáng tác bài thơ để cùng nhau tôn vinh từ “niềm vui”.Cây gậy và hòn đá là một cuốn sách tranh minh họa tuyệt đẹp dành cho độc giả nhỏ tuổi, kể về một cộng đồng tổ chức lễ hội châu Phi – Caribe để giúp trẻ em địa phương tìm hiểu về nguồn gốc Jamaica của mình. Đây sẽ là một sự kiện âm nhạc, nơi trẻ em có cơ hội chơi trống thép. Buổi này chắc chắn sẽ rất đông, vì vậy hãy đăng ký sớm nhé.
PRESENTER:   Thanks Jenny. That all sounds really interesting. I’m just wondering if you have a favourite book you could recommend for our readers?JENNY:   It’s hard to choose, but Alive and Kicking is definitely worth mentioning. You won’t have heard of the writer as it’s her first book – which is really impressive. It’s basically the teenage diary of a boy from Somalia who comes to live in the UK. It deals with the serious issue of immigration and all the challenges the boy has to face at school and with the language barrier, etc. Usually, books like this are quite sad, but this one actually made me cry with laughter. On each page, there are simple but hilarious black and white stick drawings of the boy with his friends and teachers. At the end of each diary entry, there are new English words the boy learns each day, which may help develop some children’s vocabulary.NGƯỜI DẪN CHƯƠNG TRÌNH: Cảm ơn Jenny. Tất cả nghe thật hấp dẫn. Chị có gợi ý cuốn sách nào yêu thích mà phụ huynh và các em nên đọc không?JENNY: Thật khó để chọn, nhưng Alive and Kicking chắc chắn là một cuốn đáng nhắc đến. Có thể các bạn chưa nghe về tác giả, vì đây là cuốn sách đầu tay của cô ấy – thật đáng ngưỡng mộ. Nội dung là nhật ký tuổi thiếu niên của một cậu bé đến từ Somalia, chuyển đến sống ở Anh. Câu chuyện khai thác một cách sâu sắc vấn đề nhập cư và những khó khăn mà cậu ấy phải đối mặt ở trường, rào cản ngôn ngữ, v.v. Những cuốn sách như vậy thường khá buồn, nhưng cuốn này khiến tôi bật cười đến chảy nước mắt. Mỗi trang đều có những hình vẽ que đơn giản nhưng hài hước, mô tả cậu bé và bạn bè, thầy cô của mình. Cuối mỗi đoạn nhật ký, còn có những từ tiếng Anh mới mà cậu học được mỗi ngày – rất hữu ích cho việc mở rộng vốn từ vựng của trẻ.
PRESENTER:   I think my kids would enjoy that. What about any advice for parents on how to encourage their children to read more?NGƯỜI DẪN CHƯƠNG TRÌNH: Tôi nghĩ các con tôi sẽ rất thích đấy. Chị có lời khuyên nào dành cho các bậc phụ huynh để khuyến khích con đọc sách nhiều hơn không?
JENNY:   Well, this is something I get asked about a lot. There are so many distractions for kids these days that it can be hard to find time for reading. One thing I’d say is to make time to sit down with your child and share books with them. A lot of parents give up reading aloud to their children as soon as they learn to read independently, but this is a mistake. It’s good to read more advanced books to them as it helps to develop their vocabulary. If you don’t have time for this, then let them listen to audio books. Often, they’ll want to read books they’ve listened to for themselves. I think it’s a good idea to make a mental note of the type of books your child is reading – often they just read the same genre all the time, which can get a bit boring. You can introduce new authors and genres to them. Librarians should be able to help you with this. 
PRESENTER:   Well Jenny, I think that’s really useful… 
JENNY: Đây là câu hỏi tôi thường nhận được. Ngày nay có quá nhiều thứ khiến trẻ bị phân tâm, nên tìm thời gian đọc sách không dễ. Tôi nghĩ phụ huynh nên dành thời gian ngồi đọc cùng con. Nhiều cha mẹ dừng đọc to cho con nghe ngay khi trẻ biết đọc, nhưng đó là một sai lầm. Việc đọc những cuốn sách khó hơn cho trẻ nghe sẽ giúp con nâng cao vốn từ. Nếu không có thời gian đọc cùng, phụ huynh có thể để con nghe sách nói. Trẻ thường sẽ muốn đọc lại những cuốn chúng đã nghe. Tôi cũng khuyên phụ huynh nên lưu ý thể loại sách con hay đọc – nhiều trẻ chỉ đọc một thể loại, dễ gây nhàm chán. Hãy thử giới thiệu cho con các tác giả mới, thể loại mới. Thủ thư ở thư viện có thể hỗ trợ rất nhiều về việc này.NGƯỜI DẪN CHƯƠNG TRÌNH: Cảm ơn Jenny, những chia sẻ đó thật hữu ích…

Phân tích chi tiết đáp án Cambridge 19 Test 3 – Listening Part 2

Question 11 

Đáp án:

Transcript: This is a chance for deaf children to share their reading experiences with author Madeleine Gordon, who is herself hearing impaired.

Phân tích: Sự kiện Superheroes mang lại cơ hội cho trẻ khiếm thính chia sẻ trải nghiệm đọc cùng một tác giả cũng bị khiếm thính. Điều này làm rõ đối tượng được hướng đến là trẻ khuyết tật.

Gợi ý trong bài: Cụm từ “deaf children” (trẻ khiếm thính) cho thấy sự kiện này được thiết kế dành riêng cho trẻ em khuyết tật, khớp với cụm “children with a disability” trong lựa chọn C.

Question 12

Đáp án:

Transcript: He’ll take participants on a magical journey to faraway lands with an opportunity for aspiring actors to do some role play.

Phân tích: Người hướng dẫn là họa sĩ minh họa nổi tiếng Mark Keane sẽ dẫn dắt trẻ tham gia vào một hành trình kỳ ảo, đồng thời giúp các bạn nhỏ có cơ hội hóa thân vào nhân vật, làm nổi bật yếu tố diễn xuất.

Gợi ý trong bài: Cụm từ “do some role play” (đóng vai) gợi ý rõ ràng rằng hoạt động tại workshop này có liên quan đến kịch, phù hợp với lựa chọn “a drama activity”.

Question 13 

Đáp án:

Transcript: ‘Count on me’ is an inspiring and entertaining look at the issues of friendship for 13–14-year-olds.

Phân tích: Workshop này khám phá chủ đề tình bạn thông qua các nhân vật trong sách, đồng thời yêu cầu người tham gia so sánh với trải nghiệm cá nhân, đặc biệt hướng tới học sinh từ 13 đến 14 tuổi.

Gợi ý trong bài: Cụm “for 13–14-year-olds” trong mô tả workshop là dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhóm tuổi được nhắm tới rất cụ thể.

Question 14

Đáp án:

Transcript: This is a creative writing workshop encouraging children to describe situations where young people experience loneliness.

Phân tích: Đây là workshop viết sáng tạo, nơi trẻ mô tả những tình huống mà người trẻ cảm thấy cô đơn, ngay cả khi đang ở cùng gia đình, qua đó thể hiện một cảm xúc buồn phổ biến.

Gợi ý trong bài: Từ “loneliness” (sự cô đơn) được nhấn mạnh là nội dung chủ đạo, phản ánh một cảm xúc tiêu cực, tương ứng với lựa chọn “an unhappy feeling”.

Question 15

Đáp án:

Transcript: It recently received the gold medal at the Waterford Awards. Nina will get children to celebrate the word ‘joy’ by writing a poem.

Phân tích: Workshop này được hướng dẫn bởi tác giả từng đoạt giải với cuốn sách nổi tiếng “Jump for joy”, và sẽ giúp trẻ sáng tác thơ theo chủ đề “niềm vui”.

Gợi ý trong bài: Cụm “received the gold medal” cho thấy tác phẩm đã đoạt giải thưởng, và người dẫn dắt sự kiện là chính tác giả của cuốn sách – Nina Karan.

Question 16

Đáp án:

Transcript: ‘Sticks and stones’ is the beautifully illustrated picture book for young readers about a community who organise an African-Caribbean festival to help local children learn about their Jamaican roots.

Phân tích: Workshop này xoay quanh một lễ hội mang đậm bản sắc Caribbean, giúp trẻ hiểu thêm về nguồn gốc Jamaica của mình qua hoạt động âm nhạc.

Gợi ý trong bài: Cụm “learn about their Jamaican roots” gợi ý rõ ràng về mục tiêu nâng cao nhận thức văn hóa, khớp với “a particular culture”.

Question 17 – 18

Đáp án: D, E 

Transcript: It deals with the serious issue of immigration and all the challenges the boy has to face at school and with the language barrier, etc. Usually, books like this are quite sad, but this one actually made me cry with laughter. 

Phân tích: Cuốn sách là nhật ký của một thiếu niên người Somalia mới chuyển đến Anh, kể lại hành trình vượt qua rào cản ngôn ngữ, văn hóa và hòa nhập môi trường mới. Tuy đề cập đến vấn đề nghiêm túc, giọng văn lại dí dỏm, mang lại tiếng cười sâu sắc cho người đọc.

Gợi ý trong bài: 

  • Cụm “made me cry with laughter” nhấn mạnh yếu tố hài hước trong cuốn sách, tương ứng với phương án D (funny).
  • Cụm “serious issue of immigration” chỉ rõ chủ đề chính của nội dung, phù hợp với lựa chọn E (immigration).

Questions 19 – 20

Đáp án: B, C

Transcript: If you don’t have time for this, then let them listen to audio books. Often, they’ll want to read books they’ve listened to for themselves. I think it’s a good idea to make a mental note of the type of books your child is reading – often they just read the same genre all the time, which can get a bit boring. You can introduce new authors and genres to them. Librarians should be able to help you with this.

Phân tích: Jenny khuyên phụ huynh nên tìm cách duy trì việc đọc sách cùng con, dù là qua sách in hay sách nói. Cô cũng nhấn mạnh rằng nên đa dạng hóa thể loại sách cho trẻ bằng cách tìm kiếm sự tư vấn từ thủ thư tại thư viện.

Gợi ý trong bài:  

  • Cụm “librarians should be able to help you with this” liên quan đến việc nhận gợi ý sách từ thủ thư, khớp với lựa chọn C (get recommendations from librarians).
  • Cụm “let them listen to audio books” gợi ý hành động thay thế nếu phụ huynh không có thời gian đọc cho con, phù hợp với lựa chọn B (listen to audio books).

Series giải đề IELTS Cambridge 19

Tham gia khoá học IELTS miễn phí  của The IELTS Workshop cùng đội ngũ giảng viên 9.0 để nâng cao toàn diện kỹ năng làm bài thi IELTS và ôn luyện theo lộ trình cá nhân hoá!

Học IELTS miễn phí cùng The IELTS Workshop

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

This field is hidden when viewing the form

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo