Diễn đạt lủng củng, tối nghĩa hay dài dòng là những vấn đề thường gặp của nhiều thí sinh Việt khi luyện thi IELTS Writing. Cùng tìm hiểu các lỗi diễn đạt trong IELTS Writing Task 2 và cách khắc phục nhé!
I. Các lỗi diễn đạt phổ biến trong IELTS Writing Task 2
1. Lỗi thiếu Task response
Một trong những lỗi nghiêm trọng nhất mà nhiều thí sinh mắc phải trong IELTS Writing Task 2 là không trả lời đúng trọng tâm đề bài yêu cầu (task response). Điều này thường xảy ra khi người viết không xác định rõ dạng câu hỏi và không hiểu rõ nội dung đề bài đang yêu cầu.
Ví dụ:
Đề bài: “Some people think that the increasing use of computers and mobile phones for communication has a negative effect on young people’s reading and writing skills. To what extent do you agree or disagree?” → Thí sinh cần đưa ra mức độ đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến được nêu ra.
2. Lỗi sử dụng văn nói trong văn viết
Thí sinh thường sử dụng văn phong nói như sử dụng các từ ngữ hoặc cấu trúc quá thông tục trong bài viết học thuật. Điều này khiến bài viết trở nên thiếu trang trọng, dễ bị mất điểm từ vựng và không phù hợp với yêu cầu của IELTS Writing Task 2.
Thay vì sử dụng các cụm từ trang trọng, nhiều người lại dùng các từ thông dụng như “a lot of” hay “lots of”. Để cải thiện, bạn nên thay thế bằng những cụm từ như “a large number of” hay “many để tăng tính trang trọng.
Lỗi diễn đạt trong IELTS Writing Task 2 là một lỗi khá phổ biến trong các lỗi thường gặp của IELTS Writing. Đa phần những người ôn thi IELTS trên mọi trình độ đều mắc phải một số lỗi cơ bản. Đặc biệt là lỗi chính tả, đây tưởng như một nhỏ nhưng sẽ có ảnh hưởng lớn tới cách người đọc đánh giá toàn bộ bài viết.
Nên những chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn có chiến thuật phù hợp để hoàn thiện tác phẩm của mình.Ví dụ dưới đây là những từ các bạn dễ viết sai do những từ này dài và có nhiều âm tiết. Tuy nhiên, nếu chúng ta nói chậm và đúng thì những lỗi này hoàn toàn có thể tránh khỏi. Cụ thể như:
Lỗi sai thường thấy | Phát âm đúng | Viết đúng |
definately | [ def-uh-nit-lee ] | definitely |
enviroment evironment | [ en-vahy-ruhn-muhnt ] | environment |
goverment | [ guhv-ern-muhnt ] | government |
Ngoài ra, còn có bộ ba từ collage – college – colleague thường bị sử dụng nhầm chỗ với nhau. Nếu gặp khó khăn với ba từ này, các bạn có thể phân biệt như sau:
- collage [ kuh-lahzh] có trọng âm ở âm tiết thứ 2 → đây là từ duy nhất trong bộ 3 có thể dùng như một động từ, có nghĩa cắt dán/tạo một bức tranh cắt dán.
- colleague [ kol-eeg ] được ghép bởi tiền tố co- (đồng) và league (liên đoàn, liên minh). → colleague: đồng nghiệp
- college [ kol-ij ] thường xuất hiện cùng với university.
3. Lỗi thiếu cụm từ liên kết
Một lỗi rất hay gặp là thiếu các từ hoặc cụm từ liên kết. Những từ này không chỉ giúp liên kết các câu, đoạn văn mà còn làm cho bài viết trở nên logic và mạch lạc hơn.
Ví dụ: “In my opinion, exercise is very important for health. Additionally, it helps children learn valuable life skills.”
Trong ví dụ trên, cụm từ “Additionally” giúp kết nối hai ý tưởng, nếu thiếu đi sẽ khiến bài viết trở nên rời rạc, khó hiểu hơn.
4. Lỗi về thì động từ
Một lỗi phổ biến khác là sử dụng sai thì của động từ, đặc biệt trong các câu yêu cầu diễn đạt ý kiến hoặc quan điểm về vấn đề hiện tại hoặc các xu hướng nóng hổi. Ngoài ra, IELTS Writing Task 2 cũng thường bàn luận về những vấn đề mang tính thời sự hoặc sự thật hiển nhiên thì thường dùng các thì hiện tại, hiện tại hoàn thành hoặc tương lai.
Ví dụ: For people who came from a different and less well-off area, money will definitely be on top of their list of priorities.
Ở ví dụ trên câu văn sử dụng thì quá khứ đơn là sai vì đây đang nói về một sự thật trong hiện tại nên dùng thì hiện tại đơn.
Sửa lại: For people who come from a different and less well-off area, money will definitely be on top of their list of priorities.
5. Lỗi lạm dụng ngôi thứ nhất “I”
Việc sử dụng quá nhiều ngôi thứ nhất “I” có thể khiến bài viết của bạn trở nên cá nhân hóa và thiếu tính khách quan. Hãy thay thế bằng các cấu trúc không chỉ ra bản thân hoặc sử dụng chủ ngữ giả “it” để giữ giọng văn học thuật.
Thay vì “I believe that education is important,” hãy viết “Education is considered very important.”
6. Lỗi lạm dụng cấu trúc câu phức tạp
Thí sinh thường cố gắng tạo ấn tượng bằng cách viết những câu quá dài hoặc quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt, câu sẽ trở nên khó hiểu và lủng củng.
Ví dụ:
“Although some people think that studying abroad is beneficial because it allows students to experience different cultures and learn new things, but others believe that it is too expensive and students may feel lonely and homesick while studying far from home.”
=> Sửa lại: “Although some people believe that studying abroad is beneficial due to cultural exposure and learning opportunities, others argue that it is too costly and may lead to homesickness.”
7. Lỗi sử dụng câu hỏi tu từ
Chúng ta nên hạn chế sử dụng câu hỏi tu từ trong bài viết học thuật như IELTS, vì nó không mang tính học thuật và thiếu trang trọng. Thay vì sử dụng câu hỏi tu từ, bạn nên diễn đạt dưới dạng khẳng định hoặc nghi vấn gián tiếp để duy trì tính học thuật của bài viết.
Thay vì viết “Do you think this is a good idea?” hãy sử dụng :”It is widely debated whether this is a beneficial idea.”
8. Lỗi dùng từ không phù hợp ngữ cảnh
Nhiều thí sinh mắc lỗi dùng từ không phù hợp với ngữ cảnh hoặc nghĩa của từ. Điều này làm giảm tính chuyên nghiệp của bài viết và có thể khiến ý tưởng của bạn không được truyền đạt rõ ràng.
Ví dụ:
“The government should give more money to education.”
Từ “give” trong câu trên mang tính chất thông thường, không phù hợp trong ngữ cảnh học thuật.
Sửa lại:
“The government should allocate more funds to education.”
=> Từ “allocate” mang tính trang trọng hơn và phù hợp với ngữ cảnh học thuật.
9. Double trouble (Lỗi chính tả)
Bên cạnh các lỗi chính tả về từ thường gặp phải như bên trên. Thì ví dụ sau đây cũng làm cho nhiều thí sinh gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, khi ôn thi bạn cần phải biết để tránh bị lỗi diễn đạt trong IELTS Writing Task 2. Để dễ nhận biết và phân biệt hơn, TIW sẽ chia những từ này thành 2 nhóm double (chỉ 1 chữ cái được lặp) và double double (hơn 2 chữ cái được lặp). Đồng thời để giúp bạn ghi nhớ tốt hơn thì mình sẽ tạo ra một câu có nghĩa sử dụng những từ trong 2 trường hợp. Ví dụ như sau:
- Nhóm double:
It is
neccessarynecessary for ourbussinessbusiness to host thisreccommnedrecommendedoccassionoccasion. - Nhóm double-double:
The
commiteecommitteeoccurredoccurred toaccomodateaccommodate thecomissionercommissioner
II. Cách tránh lỗi diễn đạt trong IELTS Writing Task 2
1. Sử dụng từ liên kết hợp lý
Để bài viết trôi chảy và mạch lạc, hãy sử dụng các từ liên kết một cách hợp lý. Chúng giúp kết nối các ý tưởng giữa các câu và tạo ra một lập luận theo hệ thống rõ ràng. Một số từ nối nên ghi nhớ là:
- Furthermore, Additionally, Moreover, However: Dùng để bổ sung thêm ý.
- Therefore, As a result: Dùng để chỉ kết quả.
- Not only… but also: Dùng để nhấn mạnh hai ý.
Ví dụ:
Money is obviously essential for people’s livelihoods, since they cannot afford necessities without it. However, enough money to sustain is not merely satisfactory for many, as they desire more money from work.
2. Tránh sử dụng quá nhiều ngôi thứ nhất
Trong văn viết học thuật, việc sử dụng quá nhiều ngôi thứ nhất (như “I”, “we”) sẽ khiến bài viết trở nên cá nhân và thiếu khách quan. Để giữ giọng văn trang trọng, bạn nên sử dụng các cấu trúc câu bị động hoặc gián tiếp, tránh làm cho bài viết mất đi tính học thuật.
3. Trả lời đúng yêu cầu đề bài
Để khắc phục lỗi này, thí sinh cần rèn luyện khả năng phân tích đề bài một cách chính xác. Điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải nhận diện đúng loại câu hỏi mà đề bài yêu cầu. Có một số dạng câu hỏi phổ biến trong IELTS Writing Task 2:
- Opinion (Give your opinion): Đồng ý hay không đồng ý?
- Discussion (Discuss both views and give your opinion): Thảo luận cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến.
- Problem-Solution (Causes/Problems and Solutions): Nguyên nhân và giải pháp cho một vấn đề.
- Advantages and Disadvantages: Lợi ích và hạn chế.
- Two-part Question: Trả lời hai phần của câu hỏi.
- Positive or Negative Development: Xu hướng này tích cực hay tiêu cực?
4. Đơn giản hóa cấu trúc câu
Việc sử dụng câu ngắn, đơn giản giúp bài viết của bạn dễ hiểu hơn. Không cần phải cố gắng viết câu phức tạp nếu bạn không tự tin về cách sử dụng. Một câu văn rõ ràng sẽ mang lại nhiều điểm hơn là một câu dài nhưng khó hiểu.
5. Tránh sử dụng câu hỏi tu từ
Dù việc đặt câu hỏi tu từ có thể tăng sự chú ý cho người đọc, nhưng trong các bài viết học thuật như IELTS writing không nên sử dụng nó mà hãy trực tiếp trình bày quan điểm, lập luận của bạn một cách rõ ràng và nghiêm túc. Điều này không chỉ giúp bài viết trở nên trang trọng hơn mà còn giúp bạn tập trung xây dựng lập luận một cách logic và mạch lạc.
6. Luyện viết thường xuyên
Không có cách nào hiệu quả hơn để cải thiện kỹ năng viết ngoài việc thực hành thường xuyên. Mỗi lần viết, hãy chú ý đến ngữ pháp, từ vựng và cách sắp xếp ý tưởng. Bạn cũng có thể nhờ giáo viên hoặc bạn bè xem qua bài viết của mình để phát hiện những lỗi mà bạn có thể không nhận ra.
7. Mở rộng vốn từ qua từ điển
Tra cứu từ điển như Cambridge hay Oxford sẽ giúp bạn học thêm những từ mới và hiểu rõ hơn cách sử dụng chúng trong ngữ cảnh học thuật. Điều này không chỉ giúp bạn tránh được những lỗi diễn đạt mà còn làm bài viết của bạn chuyên nghiệp hơn.
8. Practice makes perfect
Cách hiệu quả nhất để tránh các lỗi thường gặp trong IELTS Writing Task 2 đó là bạn phải luyện tập thật nhiều. Trong quá trình luyện viết bài trước khi thi, bạn hãy cố gắng viết ra các từ, cụm từ trong trí nhớ của mình trước. Cùng với đó là tắt chế độ auto-correct khi dùng các phần mềm soạn thảo văn bản trên máy tính hoặc điện thoại.
Bạn chỉ nên bật checking sau khi đã viết xong bài để kiểm tra và chỉnh sửa. Bằng cách này, chúng mình sẽ tạo được thói quen cẩn thận và bớt thụ phuộc vào công nghệ hơn.Trong trường hợp các bạn không chắc chắn cách viết đúng của một từ trong lúc luyện thi IELTS Writing. Đừng ngại detour sang một từ có nghĩa tương tự mà các bạn đã quen.
Hãy cố gắng lặp lại cái viết này để hình thành cho mình một thói quen cũng như sự phản xạ tự nhiên khi viết ra một từ.
III. Bài tập
Bài tập: Sửa lỗi diễn đạt trong các câu sau:
- “It is definetely true that goverment should invest in healthcare.”
- “Many collage students struggle with financial difficulties.”
- “Living in a urban enviroment has both advantages and disadvantages.”
- “A lot of people agree that climate change is a serious issue.”
- “It is believed that the solution is not effective.”
Đáp án:
- “It is definitely true that the government should invest in healthcare.”
- “Many college students struggle with financial difficulties.”
- “Living in an urban environment has both advantages and disadvantages.”
- “A significant number of people agree that climate change is a serious issue.”
- “It is widely accepted that the solution is not effective.”
Qua bài viết trên The IELTS Workshop đã cung cấp các lỗi diễn đạt phổ biến trong IELTS Writing Task 2 và cách khắc phục là yếu tố quan trọng giúp bạn nâng cao kỹ năng viết. Hãy luyện tập thường xuyên để giúp bạn sẽ dễ dàng tránh được những lỗi phổ biến và đạt điểm cao hơn trong bài thi.
Bài viết trên của The IELTS Workshop đã đề cập đến Các lỗi thường gặp trong IELTS Writing Task 2 và cách để khắc phục các lỗi này. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ là một phần kiến thức giúp ích cho bạn trong quá trình luyện thi IELTS Writing.
Để củng cố thêm kỹ năng Writing cũng như học hỏi thêm nhiều chiến lược làm bài thú vị, tham khảo ngay khoá Pre-Senior của The IELTS Workshop nhé.