Trong chuyên mục Giải đề IELTS Writing Task 2 tuần này, cô Nguyễn Thị Thủy Tiên từ The IELTS Workshop sẽ cùng bạn khám phá chủ đề Replacing face-to-face teaching with online courses
1. Phân tích đề bài
1.1. Đề bài Replacing face-to-face teaching with online courses| IELTS Writing Task 2
More and more universities are replacing face-to-face teaching with online courses. Do you think this is a positive or negative development?
(Ngày càng có nhiều trường đại học thay thế phương pháp dạy học trực tiếp bằng các khóa học trực tuyến. Bạn có nghĩ rằng đây là một sự phát triển mang tính tích cực không?)
1.2. Phân tích đề bài
Dạng đề: Opinion essay (Do you think…?) → yêu cầu bạn nêu quan điểm cá nhân
Từ khóa chính:
- replace face-to-face teaching with online courses
- positive or negative development
Hướng dẫn triển khai
→ Chọn một hướng (positive hoặc negative) và lập luận thuyết phục.
→ Có thể nhắc qua quan điểm ngược lại để làm rõ hơn quan điểm của mình, nhưng không được viết kiểu “discuss both views”.
Xem thêm: Học cách làm dạng Balanced Opinion Essay trong IELTS Writing
1.3. Dàn bài chi tiết
Introduction
- Giới thiệu hiện tượng: Ngày càng nhiều trường đại học thay thế hình thức học trực tiếp bằng các khoá học online.
- Paraphrase đề + đưa ra quan điểm rõ ràng: Đây là một sự phát triển tích cực.
Body Paragraph 1: Acknowledge opposing viewpoint
Main idea: Nhiều người cho rằng học online kém hiệu quả hơn do thiếu sự tương tác trực tiếp.
Lý do + ví dụ:
- Trong lớp học trực tiếp, giảng viên dễ quan sát và hỗ trợ sinh viên khi cần; còn trong môi trường trực tuyến, việc theo sát tiến độ học tập trở nên khó khăn hơn, đặc biệt khi lớp học đông.
- Dù có thể yêu cầu bật camera, sinh viên vẫn có thể gian lận hoặc mất tập trung mà giảng viên không nhận ra → ảnh hưởng đến chất lượng học.
- Việc giao tiếp qua biểu tượng hoặc chatbox không thể thay thế cho tương tác mặt đối mặt → khiến sinh viên khó phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp hiệu quả, thuyết trình hay làm việc nhóm – vốn rất cần thiết trong môi trường công việc sau này.
=> Học online có những điểm hạn chế nhất định, đặc biệt trong việc xây dựng kết nối và hỗ trợ cá nhân hóa trong giảng dạy. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng học online là kém hiệu quả, nhất là trong bối cảnh sinh viên đại học đã có nền tảng học tập vững chắc.
Body Paragraph 2: Supporting main argument
Main idea: Với khả năng tự học đã được hình thành, sinh viên đại học có thể tận dụng học online để phát triển những kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21.
Lý do + ví dụ:
- Sau nhiều năm học phổ thông, sinh viên đã quen với việc tự học, tự nghiên cứu và quản lý thời gian – đây là những năng lực mà hình thức học online có thể phát huy tốt hơn học trực tiếp.
- Các kỹ năng mềm như giao tiếp và làm việc nhóm đã được rèn luyện từ cấp phổ thông qua các hoạt động ngoại khóa và bài tập nhóm → môi trường đại học nên tập trung vào chuyên môn và tư duy độc lập.
- Ngoài ra, học online qua các nền tảng như Zoom, MS Teams… mô phỏng đúng cách thức làm việc từ xa trong doanh nghiệp hiện đại → giúp sinh viên làm quen với mô hình làm việc kỹ thuật số, điều này đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên số hóa.
=> Học online không chỉ phù hợp với đặc điểm học tập của sinh viên đại học mà còn tạo điều kiện để họ chuẩn bị cho môi trường làm việc tương lai – nơi khả năng học tập từ xa và làm việc linh hoạt là những yêu cầu tất yếu.
Conclusion
Mặc dù học online còn tồn tại một số hạn chế về mặt tương tác và giám sát, đây vẫn là một xu hướng phát triển tích cực.
→ Hình thức học này phù hợp với đặc điểm tự chủ của sinh viên đại học, đồng thời giúp họ rèn luyện kỹ năng học tập và làm việc trong một thế giới ngày càng số hóa.
→ Nhờ đó, sinh viên có thể thích nghi nhanh hơn với môi trường nghề nghiệp hiện đại, nơi kỹ năng sử dụng công nghệ và làm việc từ xa ngày càng trở nên thiết yếu.
2. Bài mẫu
In recent years, the rise of digital technology has led many universities to replace traditional face-to-face classes with online learning. This shift has sparked debates over its effectiveness and implications for students. While some believe that online education hinders essential aspects of learning, I firmly believe that it represents a positive development, particularly when considering the independence and adaptability of university students.
Critics often highlight several shortcomings of online learning. One of the main concerns is the lack of direct interaction between teachers and students, which can affect the quality of instruction and support. In a virtual classroom, instructors may struggle to monitor student engagement or provide immediate feedback. Even with the use of virtual platforms such as Zoom or Google Meet, students can still find ways to bypass supervision, making academic dishonesty harder to control. Furthermore, the development of interpersonal skills—crucial for future careers—may be limited in a digital setting, where students mostly interact through chat boxes or icons, rather than through meaningful face-to-face interaction.
Despite these concerns, I believe the advantages of online education outweigh the drawbacks, particularly given the maturity of university students. By the time students reach higher education, they have typically acquired essential skills such as self-regulatory capability, time management, and autonomy. University, therefore, should be a place where learners take ownership of their academic journey, with professors acting as mentors rather than supervisors. Additionally, foundational skills like communication and collaboration are often already developed during high school, reducing the need for universities to focus heavily on them. It is also important to recognize that digital collaboration is increasingly vital in modern workplaces, where remote teamwork and online meetings are becoming the norm. Online education, therefore, better equips students for the realities of a digital workforce.
In conclusion, although online learning poses certain challenges in terms of supervision and interpersonal interaction, it offers a flexible learning environment that aligns well with the needs of university students. Given the growing relevance of digital skills in the modern world, and the momentum of technological advancement, the shift from face-to-face to online education should be seen as a progressive and beneficial development.
Sample by Nguyen Thi Thuy Tien – IELTS Teacher at The IELTS Workshop
3. Từ vựng
- virtual platform: nền tảng học trực tuyến (như Zoom, Moodle, Google Meet…)
- face-to-face interaction: sự tương tác trực tiếp giữa người với người
- self-regulatory capability: khả năng tự điều chỉnh, tự quản lý
- academic journey: hành trình học tập, quá trình học vấn
- digital collaboration: sự hợp tác/làm việc nhóm qua nền tảng số
- autonomy: sự tự chủ (trong học tập hoặc công việc)
- supervision: sự giám sát
- interpersonal skills: kỹ năng giao tiếp giữa người với người
- flexible learning environment: môi trường học tập linh hoạt
- technological advancement: sự tiến bộ về công nghệ
Xem thêm: Cách học từ vựng IELTS hiệu quả từ thầy Đặng Trần Tùng 9.0
Tạm kết
Mong rằng bài viết mẫu trên đã mang đến cho bạn một góc nhìn toàn diện và cách triển khai mạch lạc cho dạng bài thảo luận hai chiều trong IELTS Writing Task 2 với chủ đề Replacing face-to-face teaching with online courses
Đừng quên theo dõi chuyên mục [Cập nhật liên tục] Tổng hợp đề thi IELTS Writing 2025 kèm bài mẫu và Bài mẫu Writing Task 2 để củng cố thêm kiến thức và kỹ năng xử lý dạng bài này
Đăng ký ngay HỌC IELTS MIỄN PHÍ tại Website của The IELTS Workshop để luyện tập cùng các giáo viên giàu kinh nghiệm và nhận được hướng dẫn cụ thể hơn nhé!
