fbpx

Giải đề IELTS Writing Task 1: The performance of a bus company

Cùng tham khảo bài giải mẫu với chủ đề The performance of a bus company IELTS Writing Task 1 qua bài viết của cô Hoàn Mỹ của The IELTS Workshop nhé. Cùng tham khảo sample, từ vựng và một vài cách diễn đạt ghi điểm trong phần thi IELTS Writing dưới đây.

(The charts below show the performance of a bus company in terms of punctuality, both actual and target (what actually happened compared to what the company was trying to achieve), and the number of complaints from passengers.)

1. Phân tích đề: The charts below show the performance of a bus company IELTS Writing Task 1 

1.1. Đề bài

The charts below show the performance of a bus company in terms of punctuality, both actual and target (what actually happened compared to what the company was trying to achieve), and the number of complaints from passengers. 

B(iểu đồ dưới đây cho thấy hiệu quả hoạt động của một công ty xe buýt xét về mặt đúng giờ, cả thực tế và mục tiêu (điều thực tế đã xảy ra so với những gì công ty đang cố gắng đạt được) và số lượng khiếu nại từ hành khách.)

The charts below show the performance of a bus company đề bài

1.2. Phân tích đề bài 

Dạng bài: dynamic, mixed bar chart  

Từ khóa chính: performance, bus company= bus service, actual = realistic, target = goals, complaints= negative feedback/ response, passenger = commuter   

Phân tích yêu cầu đề bài  

Tóm tắt thông tin chính: Bạn cần tóm tắt những thông tin chính được hiển thị trên biểu đồ, bao gồm tỉ lệ phần trăm đến đúng giờ của công ty xe buýt và số phàn nàn từ khách hàng từ năm 1999 đến 2003  

So sánh thông tin khi cần thiết: Bạn cũng cần so sánh các dữ liệu trong các năm khác nhau hoặc giữa các đối tượng khác nhau để nhấn mạnh những điểm tương đồng hoặc khác biệt. 

2. Dàn bài chi tiết The chart below shows the aid from six developed countries IELTS Writing Task 1 

Mở bài:  

  • Giới thiệu (Introduction): Biểu đồ cột thể hiện kỳ vọng và thực tế của một công ty xe buýt về tính đúng giờ cũng như số lượng phản hồi tiêu cực từ hành khách từ năm 1999 đến năm 2003. 
  • Tổng quan (Overview): Nhìn chung, công ty xe buýt này đã không đạt được mục tiêu đúng giờ trong giai đoạn này, ngoại trừ năm 2003. Hơn nữa, số lượng khiếu nại đã gia tăng trong suốt những năm qua, bất chấp một số biến động. 

Đoạn thân bài 1:  

Xét về số liệu đúng giờ, mục tiêu là 86% vào năm 1999, cao hơn một chút so với hiệu suất thực tế. Tuy nhiên, năm 2000 chứng kiến sự sụt giảm đáng kể xuống chỉ còn 82% so với con số thực tế, trong khi con số mục tiêu vẫn giữ nguyên ở mức 86%. Hai năm tiếp theo, 2001 và 2002, có chung mục tiêu là 85% và tỷ lệ đúng giờ gần như tương tự, khoảng 84%. Xu hướng này đã bị đảo ngược trong cuộc khảo sát năm ngoái, với tỷ lệ thời gian đến đúng giờ thực tế cao hơn thời gian đến dự kiến, gần 85% so với chỉ hơn 84%. 

Đoạn thân bài 2:  

Số lượng phản hồi tiêu cực về dịch vụ xe buýt bắt đầu ở mức khoảng 70 phản hồi trong năm đầu tiên trước khi tăng lên 100 phản hồi trong năm thứ hai (2000). Mặc dù con số này giảm nhẹ xuống còn hơn 80 đơn phản hồi vào năm 2001 nhưng vẫn tiếp tục có xu hướng tăng lên trong 2 năm qua, đạt đỉnh điểm với 120 đơn khiếu nại vào năm cuối cùng của giai đoạn nghiên cứu. 

3. Bài mẫu (Sample Answer)

The charts below show the performance of a bus company sample

4. Từ vựng (Vocabulary Highlight)

  • Expectation and reality: Kì vọng và thực tế  
  • Reverse the pattern: Đảo ngược xu hướng 
  • Undergo an upward trend: trải qua xu hướng tăng 
  • The period under study: giai đoạn được nghiên cứu 

Xem thêm: Tổng hợp đề thi thật IELTS Writing 2024

Trên đây là sample cho Topic: The performance of a bus company IELTS Writing Task 1. Các bạn có thể tham khảo các bài mẫu IELTS Writing Task 1 khác của The IELTS Workshop nhé!

Ngoài ra, để có thể khắc phục những lỗi sai thường gặp trong phần thi Writing cũng như nâng cao khả năng phân tích đề, đừng bỏ qua khoá Senior của The IELTS Workshop bạn nhé.

khóa học senior the ielts workshop

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo