Lỗi dùng từ trong IELTS Writing Task 2 phổ biến mà ai cũng gặp phải là lỗi sử dụng từ vựng. Các bạn thường sẽ nhầm tưởng chỉ cần biểu đạt được ý tưởng của mình cho người chấm là được. Nhưng thực ra những từ vựng được dùng và dịch sai trong bài thi có thể sẽ có ảnh hưởng rõ rệt tới tiêu chí chấm về từ vựng (Lexical resource). Mình là Nam – giáo viên của Trung tâm The IELTS Workshop. Trong bài viết dưới đây mình sẽ cùng điểm lại những lỗi dùng từ phổ biến khi viết bài IELTS và cách khắc phục hiệu quả nhé!
1. Văn phong từ vựng không phù hợp với bài thi
Không giống với những bài luận thông thường, phần thi Writing Task 2 sẽ có xu hướng nghiêng về văn phong học thuật. Nó đòi hỏi người viết phải hạn chế việc sử dụng những từ vựng thiên về văn nói hoặc tiếng lóng trong tiếng Anh. Ví dụ:
Từ vựng chưa trang trọng |
Sửa lại |
The kids are the main factor that contribute to the growth of toys advertisements. | The children are the main factor that contribute to the growth of toys advertisements. |
“Kids” thường được ưu tiên dùng trong văn nói hơn là văn viết. Thế nên, việc sử dụng từ “kids” trong câu này sẽ không trang trọng. Nó cũng không phù hợp với bối cảnh của câu nên không được đánh giá cao.
2. Áp dụng và ghép sai các từ vựng là các lỗi sai trong writing
Để đạt được band điểm cao, bạn cần sử dụng các từ vựng “khủng” trong IELTS. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý tới những lỗi ghép từ, ghép sai các collocation khác nhau.Để có cái nhìn rõ hơn, dưới đây là một ví dụ:
Lỗi ghép từ | Sửa lại |
Even a genius can sometimes do mistakes. | Even a genius can sometimes make mistakes. |
Chúng ta hay có thói quen dùng từ ‘do’ để thay thế cho phần lớn các hoạt động thông thường (do homework, do laundry,…). Nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng chúng. Việc kết hợp các từ vựng phù hợp đúng cách giúp tránh lỗi dùng từ trong IELTS Writing task 2 hiệu quả. Để cải thiện cần nhiều thời gian trau dồi, học tập. Có như vậy, bạn mới có thể nắm bắt được các cặp từ, cụm từ và diễn đạt được chính xác ý tưởng của mình trong bài viết.
3. Dùng từ vựng phù hợp với chủ đề bài viết để tránh lỗi dùng từ trong IELTS Writing task 2
Một trong những quan điểm sai lệch khi học từ trong IELTS đó chính là việc sử dụng các từ vựng không liên quan tới chủ đề của bài viết. Các giám khảo ngoài việc đánh giá bài thi dựa trên vốn từ nâng cao thí sinh có, họ cũng cần phải xét tới độ chính xác, cách các từ vựng được liên kết với nhau và đặc biệt là đó phải là những từ vựng bám sát với chủ đề mà đề bài đưa ra.
Ví dụ: Nếu chúng ta đang viết về chủ đề ‘Environment’, sẽ thật thiếu sót nếu không có sự xuất hiện của những từ vựng như: pollution, atmosphere, wildlife, biodiversity, recycle, global warming, climate change,…Sử dụng chính xác từ vựng liên quan tới topic cũng phần nào thể hiện cho các examiner. Điều này sẽ giúp cho thấy rằng bạn đã có vốn từ để viết về những ý tưởng nâng cao. Việc nằm ngoài vùng an toàn sẽ giúp bạn dễ dàng chạm tới những band điểm cao hơn.
Trên đây là một số Lỗi dùng từ trong IELTS Writing Task 2 mà mọi người thường mắc phải. Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn vấn đề này tại The IELTS Workshop. Mình hy vọng bài viết này đã phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng những từ vựng chính xác hơn, tránh được những lỗi sai không mong muốn.
Nam – giáo viên tại TIW