Cùng TIW tìm hiểu cách viết một bài Writing Task 1 band 6 – 6.5 trong bài viết này nhé. Đặc biệt, bài viết này sẽ phù hợp nhất nếu bạn đang ở mức 5.0.
Bài viết dưới đây sẽ phân tích lần lượt các yếu tố ảnh hưởng đến điểm số bài viết Writing của bạn. Cụ thể là:
- Task Achievement (Đạt được yêu cầu của đề bài)
- Coherence & Cohesion (Độ trôi chảy, mạch lạc)
- Lexical Resource (Vốn từ vựng)
- Grammatical Range & Accuracy (Độ đa dạng và chính xác của Ngữ pháp)
Điểm số của bạn được dựa trên trung bình điểm của các tiêu chí.
I. Sự khác biệt giữa Writing Task 1 band 5 và band 6
1. Task Achievement
1 bài viết writing task 1 ở band điểm 5.0 thường có những vấn đề dưới đây:
- Phần overview: không rõ ràng hoặc chọn thông tin không hợp lý.
Cần nêu ra xu hướng chung (trend – đi lên, đi xuống, ổn định,…) trong cả quá trình. Ngoài ra, cần nêu được đặc điểm/danh mục nổi bật (order – cao nhất, thấp nhất, biến động mạnh nhất,…).
- Phần thân bài: không miêu tả được hết các con số và biến động nổi bật. Ngoài ra, bài không tạo được các phép so sánh liên quan.
Để viết một bài writing task 1 band 6 – 6.5, cần chú ý ở Task Achievement:
- Đề cập đầy đủ yêu cầu của bài task
- Phần overview chọn lọc được các thông tin hợp lý
- Bài viết nêu ra được mục đích rõ ràng, giọng văn có thể tồn tại một vài điểm không nhất quán.
- Nêu ra được các điểm, các con số nổi bật, có thể chưa chính xác hoặc không có ý nghĩa nhiều đến mục đích chính.
Nếu bài task 1 band 6 giảm thiểu được các lỗi về tính nhất quán trong giọng văn, các số liệu được chọn lọc cẩn thận, có thể nâng band thành bài task 1 band 6.5.
2. Coherence and Cohesion
Một bài viết 5.0 thường gặp các vấn đề sau ở tiêu chí Coherence & Cohesion:
- Thiếu tính mạch lạc, không có sự phát triển trong bài. Cụ thể hơn là chọn lọc miêu tả số liệu một cách lộn xộn, không có trình tự cụ thể.
Ví dụ: chọn 1 mốc thời gian ở giữa rồi miêu tả về 2 bên là lộn xộn, do 1 biểu đồ có thời gian cần miêu tả theo trình tự từ trái qua phải).
- Chưa có tính kết nối bằng cohesive devices (liên từ) như In addition, Besides, In contrast, and, but,…
- Ngoài ra, kỹ năng referencing cũng còn thiếu. Referencing hiểu đơn giản là một cách dùng các đại từ để thay thế cho một thứ đã được nhắc đến ở câu trước (e.g. The number of A was 50, doubling that of B. “That” ở đây chính là referencing cho number)
Bài task 1 band 6 cần đạt được các tiêu chí sau:
- Cho người đọc nhìn thấy một trình tự miêu tả cụ thể và có chủ đích, làm nổi bật 1 số thông tin quan trọng nhất (miêu tả theo trình tự thời gian, hoặc với những bài biểu đồ tĩnh thì sẽ nêu con số cao nhất trước rồi đến các con số còn lại sau theo một trình tự dễ theo dõi của biểu đồ).
- Sử dụng các liên từ phù hợp.
Task 1 band 6.5 cần đáp ứng các tiêu chí ở task 1 band 6, và không gặp các vấn đề về lỗi referencing không rõ ràng.
3. Lexical Resource
Bài writing task 1 band 5 còn các vấn đề như:
- Không có lượng từ đồng nghĩa phong phú, dẫn đến lặp từ. Nguyên nhân do các hiện tượng lặp đi lặp lại rất nhiều (tăng, giảm, ổn định, mạnh, nhanh, nhẹ, chậm, cao hơn, thấp hơn, đạt đỉnh,…)
Để cải thiện bài writing task 1 band 6, cần lưu ý:
- Một số chuỗi synonyms (từ đồng nghĩa) cần nằm lòng để sử dụng trong writing task 1:
increase = rise = go up = climb = ascend = escalate = accelerate = soar
decrease = fall = drop = dip = plummet = plunge
significant = dramatic = remarkable = substantial
gradual = slow = steady = marginal
number = volume = figure = statistic = data
percentage = rate = portion = proportion = statistic = data
- Chú ý, trong chuỗi từ đồng nghĩa có thể có nhiều từ khác nhau về mặt mức độ và sắc thái. Cần kiểm tra nghĩa của từ trong từ điển, hoặc tham khảo ý kiến giáo viên để đảm bảo tính chính xác cho bài. ư
Ví dụ: soar là tăng nhanh và mạnh, nên chúng ta sẽ không thêm trạng từ cho nó nữa. Không như động từ increase có thể thêm significantly.
Task 1 band 6.5 đáp ứng đủ các lưu ý ở task 1 band 6, và không gặp lỗi về mặt chính tả, hay lỗi sử dụng sai từ.
4. Grammatical Range and Accuracy
Với tiêu chí Ngữ pháp (Grammatical Range & Accuract GRA), một bài writing task 1 band 5 thường mắc các lỗi sau
- Sử dụng các cấu trúc câu không đa dạng.
- Đã dùng được các câu phức, nhưng độ chính xác thấp.
- Gặp một số lỗi ngữ pháp và dấu câu, khiến người đọc khó hiểu.
Để đạt 6.0 ở tiêu chí GRA, người viết cần:
- Sử dụng xen kẽ các mẫu câu đơn, câu ghép và câu phức. Thay vì sử các mẫu câu đơn (chỉ có 1 chủ ngữ + 1 động từ), các bạn nên chú ý dùng thường xuyên hơn các cấu trúc như: conjunctions (từ nối) and, but, while, whereas, before, after, although, not only – but also…), câu mệnh đề quan hệ,…
Task 1 band 6.5 đáp ứng đủ các lưu ý ở task 1 band 6, và không gặp lỗi về mặt ngữ pháp, dấu câu.
II. Bài mẫu Writing Task 1 band 6 và band 6.5
Bạn hãy tham khảo 2 bài Writing band 6 và band 6.5 dưới đây để thấy được sự khác biệt.
1. Bài mẫu Writing Task 1 band 6
Điểm 4 tiêu chí lần lượt cho bài viết này là: TA: 6, C&C: 7, LR: 6, GRA: 6
2. Bài mẫu Writing Task 1 band 6.5
Bài mẫu writing task 1 band 6.5 (TA 7 – CC 7 – LR 7 – GRA 6)
Trên đây, TIW đã cùng các bạn đi qua các mẹo để cải thiện Writing task 1 band 5 lên band 6 và band 6.5. Tham khảo thêm các lưu ý để đạt writing task 2 band 6.5. Để hiểu về chiến thuật làm bài Writing cũng như phát triển 4 kỹ năng trong IELTS, tham khảo khóa học Pre-senior của The IELTS Workshop.
Quỳnh Anh, giáo viên IELTS