Ta có thể bắt gặp nhiều dạng biểu đồ và bảng biểu khác nhau trong IELTS Writing Task 1. Tuy nhiên có thể nhiều bạn sẽ cảm thấy bối rối nhất với dạng bài Table (Bảng biểu) do có rất nhiều số liệu. Nên trình bày bố cục bài viết như thế nào? Xử lý số liệu theo cách nào mới hợp lý?
Qua bài viết này, các sĩ tử hãy cùng The IELTS Workshop (TIW) khám phá cách viết một bài IELTS Writing Task 1 Table hoàn chỉnh nhé.
Cấu trúc chung của một bài IELTS Writing Task 1 Table
Dù có nhiều cách tiếp cận khác nhau đối với một bài Task 1, các bạn có thể dùng cách sau đây để viết.
Cấu trúc bài viết gồm 4 đoạn như sau:
- Mở bài (Introduction): 1 câu – Viết lại câu đề bài cho (Hay còn gọi paraphrase đề bài) sử dụng các từ đồng nghĩa.
- Tổng quan (Overview): 1-2 câu – Nêu lên các đặc điểm nổi bật nhất của bảng biểu. Lưu ý không nêu số liệu trong phần này.
- Thân bài 1 (Body 1): Khoảng 3-4 câu để miêu tả cụ thể các số liệu trong bảng biểu.
- Thân bài 2 (Body 2): Khoảng 3-4 câu để miêu tả cụ thể các số liệu trong bảng biểu.
Cách viết chi tiết từng phần của một bài IELTS Writing Task 1 Table
Mở bài (Introduction)
Ví dụ: The table below shows social and economic indicators for four countries in 1994.
Paraphrase đề trên dùng từ đồng nghĩa:
- The table below => Giữ nguyên The table hoặc chuyển thành A glance at the table. Các bạn lưu ý không nên viết lại từ “below” trong bài làm của mình.
- shows => provides information about/ presents/ provides/ compares/ indicates/ illustrates/ reflects
- social and economic indicators => economic and social conditions
- for four countries => of four nations (hoặc có thể liệt kê rõ tên từng quốc gia)
- in 1994 => in the year 1994 hoặc có thể giữ nguyên in 1994.
- Mở bài hoàn chỉnh: A glance at the table reflects economic and social conditions of four countries in 1994.
Tổng Quan (Overview)
Có thể bắt đầu đoạn Overview bằng các cụm từ sau: Overall/ It is clear that/ Generally,…
Trong đoạn này, nên so sánh các nhóm đối tượng với nhau (theo hàng hoặc theo cột), không nên so sánh các số liệu đơn lẻ. Nếu không thể so sánh các nhóm đối tượng, hãy so sánh giá trị lớn nhất và nhỏ nhất. Lưu ý chỉ đề cập các đối tượng lớn, nhỏ, tăng, giảm, không viết số liệu trong đoạn này.
Ví dụ 1:
So sánh ba nhóm theo cột có thể thấy nhóm Food/ Drinks/ Tobacco có số liệu cao nhất trong khi Leisure/ Education có số liệu thấp nhất. Chúng ta có thể nêu đặc điểm này vào Overview.
- It is clear that the largest proportion of consumer spending in each country went on food, drinks and tobacco. On the other hand, the leisure/education category has the lowest percentages in the table.
Ví dụ 2:
Ở ví dụ này, so sánh theo cột không khả thi do Population, GDP và Average Life Expectancy khác đơn vị. Do đó, hãy xác định số liệu lớn nhất và nhỏ nhất theo từng cột.
Có thể thấy:
- Trung Quốc đông dân nhất nhưng GDP lại thấp nhất.
- Mỹ có GDP cao nhất nhưng tuổi thọ trung bình lại thấp nhất.
- Anh có tuổi thọ trung bình lớn nhất, nhưng dân số lại thấp nhất.
Bạn có thể chọn 2 trong 3 ý này đưa vào Overview.
- Overall, the most populous nation is China, but this country has the lowest GDP per person, while the US has the highest economic output per capita, but the lowest life expectancy.
Hai đoạn thân bài (Body 1 và Body 2)
Bạn không nên miêu tả từng nhóm riêng biệt, tức là không nên miêu tả từng hàng hoặc từng cột. Giám khảo muốn nhìn thấy sự so sánh các số liệu khác nhau. Hãy tiến hành nhóm các số liệu vào mỗi một đoạn Body. Ví dụ nhóm những nhóm có số liệu cao nhất và nhóm những nhóm có số liệu thấp nhất.
Lưu ý trong Table, bạn không nhất thiết phải nhắc đến tất cả số liệu, có thể bỏ qua những số liệu không nổi bật.
Ví dụ: The table below gives information on consumer spending on different items in five different countries in 2002.
Có thể thấy 2 nhóm sau:
- Nhóm 1: Turkey có số liệu cao nhất về food/drinks/tobacco và education/leisure. Italy cao nhất ở clothing/footwear.
- Nhóm 2: Ireland, Spain và Sweden. Trong đoạn này miêu tả các đặc điểm nổi bật sau:
- Trong số các nhóm hàng hóa, người Ireland chi nhiều tiền nhất vào food/drinks/tobacco.
- Trong số 5 quốc gia, Người Tây Ban Nha chi ít tiền nhất vào Education/leisure.
- Trong số 5 quốc gia, Người Thụy Điển chi ít tiền nhất ở food/drinks/tobacco.
Bạn có bắt đầu khổ thân bài 1 bằng cụm từ “According to the…”, bắt đầu thân bài 2 bằng cụm từ “It can be seen that…”
- According to the table, out of the five countries, consumer spending on food, drinks and tobacco was noticeably higher in Turkey, at 32.14%, and Ireland, at nearly 29%. The proportion of spending on leisure and education was also highest in Turkey, at 4.35%, while expenditure on clothing and footwear was significantly higher in Italy (9%) than in any of the other countries.
It can be seen that Sweden had the lowest percentages of national consumer expenditure for food/drinks/tobacco and for clothing/footwear, at nearly 16% and just over 5% respectively. Spain had slightly higher figures for these categories, but the lowest figure for leisure/education, at only 1.98%.
Bài mẫu Writing Task 1 Table
The table below shows the proportion of different categories of families living in poverty in Australia in 1999.
The table gives information about poverty rates among six types of households in Australia in the year 1999.
It is noticeable that levels of poverty were higher for single people than for couples, and people with children were more likely to be poor than those without. Poverty rates were considerably lower among elderly people.
Overall, 11% of Australians, or 1,837,000 people, were living in poverty in 1999. Aged people were the least likely to be poor, with poverty levels of 6% and 4% for single aged people and aged couples respectively.
Just over one fifth of single parents were living in poverty, whereas only 12% of parents living with a partner were classed as poor. The same pattern can be seen for people with no children: while 19% of single people in this group were living below the poverty line, the figure for couples was much lower, at only 7%.
Tác giả: Cô Thu Trang – Giáo viên tại The IELTS Workshop TP.HCM
Tạm kết
Với các bước chinh phục bài IELTS Writing Task 1 Bar chart trên, dạng bài này chắc chắn trở nên dễ dàng hơn với bạn. Bạn có thể đọc thêm chiến thuật làm các dạng bài Writing Task 1 khác của The IELTS Workshop cũng như phương pháp làm bài tại khóa học Pre-Senior 6.0+ IELTS nhé.