Tại chuyên mục giải đề IELTS Writing lần này, giáo viên Khoa Vũ của The IELTS Workshop sẽ gợi ý cho bạn một bài giải mẫu với chủ đề “University places IELTS Writing Task 2” nhé. Cùng tham khảo sample, từ vựng và một vài cách diễn đạt ghi điểm trong phần thi IELTS Writing nhé.
(It is neither possible nor useful for a country to provide university places for a high proportion of young people. To what extent do you agree or disagree?)
1. Phân tích đề bài
1.1. Đề bài:
It is neither possible nor useful for a country to provide university places for a high proportion of young people. To what extent do you agree or disagree?
1.2. Phân tích đề bài
Dạng bài: opinion
Từ khoá:
- neither possible nor useful → không khả thi và không có ích
- provide university places → cung cấp chỗ học đại học
- a high proportion of young people → một tỷ lệ lớn người trẻ
Phân tích yêu cầu đề bài: Đề bài yêu cầu thí sinh đưa ra quan điểm về việc liệu một quốc gia có nên đảm bảo một tỷ lệ lớn người trẻ có cơ hội học đại học hay không. Bài mẫu dưới đây thể hiện quan điểm đồng ý với đề bài, tức là không phải ai cũng cần vào đại học, nhưng vẫn cân nhắc cả hai mặt của vấn đề.
2. Dàn bài chi tiết
Introduction:
- Diễn đạt lại ý chính của đề bài.
- Đưa ra quan điểm: Việc mở rộng giáo dục đại học cho một tỷ lệ lớn người trẻ là không thực tế và không nhất thiết có lợi cho nền kinh tế hoặc cá nhân.
Body paragraph 1: Tại sao không thể cung cấp đại học cho quá nhiều người?
Point 1: Gánh nặng tài chính đối với chính phủ.
- Explain: Mở rộng giáo dục đại học đòi hỏi nguồn ngân sách lớn cho cơ sở hạ tầng và nhân sự, gây áp lực cho các quốc gia đang phát triển.
- Example: Nhiều nước gặp khó khăn khi tài trợ cho đại học công lập, dẫn đến quá tải và giảm chất lượng.
- End result: Nếu quá tập trung vào đại học, các lĩnh vực thiết yếu như y tế và phúc lợi xã hội sẽ thiếu hụt ngân sách, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
Point 2: Quá nhiều sinh viên tốt nghiệp có thể gây mất cân bằng lao động.
- Explain: Khi số người có bằng cấp vượt quá nhu cầu thị trường, nhiều sinh viên sẽ thất nghiệp hoặc làm trái ngành.
- Example: Ở một số quốc gia, hàng nghìn cử nhân không tìm được việc trong khi các ngành nghề kỹ thuật thiếu nhân lực.
- End result: Điều này làm chậm sự phát triển kinh tế và gia tăng sự bất mãn xã hội.
Body paragraph 2: Khi nào việc mở rộng đại học có thể hữu ích?
Point 1: Đại học mang lại cơ hội phát triển cá nhân và nghề nghiệp.
- Explain: Với một số người, đại học giúp họ có kỹ năng tư duy phản biện và cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.
- Example: Ở các nước phát triển, người có bằng đại học thường có mức thu nhập cao hơn.
- End result: Tuy nhiên, không phải mọi công việc đều cần bằng cấp, đào tạo nghề có thể là lựa chọn nhanh và tiết kiệm hơn.
Point 2: Một số ngành nghề yêu cầu trình độ học vấn cao.
- Explain: Y khoa, kỹ thuật và luật cần đào tạo chuyên sâu từ bậc đại học.
- Example: Thiếu nhân lực trong các lĩnh vực này có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.
- End result: Tuy nhiên, chỉ nên tập trung mở rộng đại học cho các ngành thiết yếu này thay vì đại trà hóa giáo dục.
Conclusion:
Tóm tắt lại hai mặt của vấn đề: Việc mở rộng đại học có lợi trong một số trường hợp nhưng không phải ai cũng cần học đại học.
Khẳng định quan điểm: Không thể và không cần thiết để tất cả người trẻ vào đại học; thay vào đó, cần đầu tư vào các lựa chọn giáo dục và đào tạo nghề phù hợp hơn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế của xã hội.
3. Bài mẫu (Sample Answer)


4. Từ vựng (Vocabulary Highlight)
- higher education opportunities – cơ hội giáo dục đại học
- financial burden – gánh nặng tài chính
- job market imbalances – mất cân bằng thị trường lao động
- degree holders – người có bằng đại học
- labor shortages – thiếu hụt lao động
- vocational training – đào tạo nghề
- critical thinking skills – kỹ năng tư duy phản biện
- suitable jobs – công việc phù hợp
- developed nations – các quốc gia phát triển
- professional job opportunities – cơ hội việc làm chuyên môn
- diverse educational pathways – các con đường giáo dục đa dạng
- sustainable manner – cách thức bền vững
Xem thêm: Giải đề IELTS Writing Task 2: Free housing
Trên đây là sample cho Topic: Social Life at Work IELTS Writing Task 2: It is neither possible nor useful for a country to provide university places for a high proportion of young people. To what extent do you agree or disagree?
Các bạn có thể tham khảo kho bài mẫu IELTS Writing Task 2 của The IELTS Workshop nhé!
Để có thể hoàn thiện và khắc phục lỗi sai nâng band điểm cho phần thi IELTS Writing Task 2, tham khảo ngay Khóa bổ trợ từng kỹ năng IELTS chuyên sâu của The IELTS Workshop.
