Thầy Đặng Trần Tùng đạt 9.0 IELTS lần thứ 4: Trải nghiệm thi và lời khuyên cho các sĩ tử IELTS

thầy đặng trần tùng 9.0 lần 4

Vừa qua, thầy Đặng Trần Tùng đã một lần nữa tham gia kỳ thi IELTS và đạt số điểm tuyệt đối 9.0/9.0 IELTS, nâng tổng số lần đạt 9.0 IELTS Overall lên thành 4 lần. Cùng The IELTS Workshop nhìn lại trải nghiệm thi IELTS lần này và một số lời khuyên cho các sĩ tử IELTS từ thầy Tùng nhé.

Thầy Đặng Trần Tùng 
Từng 8.0 IELTS từ ngay lần thi đầu tiên chỉ sau 2 ngày ôn luyện, thầy Tùng bén duyên với đam mê chinh phục IELTS kể từ đó và luôn hướng đến số điểm IELTS tối đa – 9.0 overall

Thầy Đặng Trần TùngNhà sáng lập kiêm Giảng viên chủ nhiệm tại trung tâm The IELTS Workshop.
▸ 4 lần đạt 9.0 IELTS Overall với cả hai hình thức thi online và offline.
▸ Cố vấn Học thuật & Đồng dẫn chuyên mục IELTS On-The-Go của chương trình IELTS Face-off trên kênh VTV7
▸ Cố vấn học thuật của dòng sách Gamma, sách ngoại văn, nhà xuất bản Alphabooks
▸ Tác giả của kênh Youtube hướng dẫn tự học IELTS gần 100.000 lượt theo dõi
▸ Tác giả cuốn E-book “40 chủ đề phải biết cho IELTS Speaking 7.5+” (2017)
▸ Tác giả cuốn “How to crack the IELTS Speaking Test Part 1” – Best seller dòng sách ngoại văn Gamma của NXB Alphabooks với hơn 10.000 cuốn đã được bán ra. (2019)
▸ Tác giả cuốn “How to crack the IELTS Writing Test Vol.1” (2020)
▸ Diễn giả tại nhiều sự kiện giáo dục của các tổ chức đào tạo và quốc tế như British Council, IDP…

Hành trình đến với 9.0 IELTS lần thứ 4 của thầy Đặng Trần Tùng

Được biết, đây là lần thi IELTS đầu tiên của thầy Tùng trong năm 2020 sau một khoảng thời gian khá dài.

Bức ảnh kết quả 9.0 được thầy Tùng chia sẻ

1. IELTS Listening

Đề thi Listening 13/5/2020 được đánh giá là khá khó so với mặt bằng chung.

“Các dữ liệu trong bài section 1 dài hơn mình nghĩ. Bình thường, section 1 thường cung cấp các thông tin có trong câu trả lời, nên lúc đầu cảm thấy hơi “đơ”. Các thông tin ở section 4 cũng được “paraphrase” rất tinh tế, bạn phải thật sự tập trung để trả lời.”

Thầy Tùng cũng chia sẻ chiến thuật “Take note” – Ghi chú cho Listening section 2, 3, 4. Chiến thuật này giúp các bạn không bị bỏ lỡ thông tin khi làm bài.

“Nhiều lúc khi nghe, mình sẽ mất tập trung trong một khoảnh khắc nào đó. Giải pháp của mình là bạn hãy “tạm thời” quên hết các thông tin multiple choice, chỉ tập trung vào câu hỏi và take note. Áp dụng cách thức này và phong độ làm bài của mình ổn định hơn hẳn. Một lần mình không take note thì được 8.5, các lần thi còn lại đều 9.”

Ngoài ra, các bạn sĩ tử cũng hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp này khi luyện thi IELTS tại nhà để tăng khả năng Nghe – hiểu. Nếu việc học “mẹo”, “tips” chỉ đem lại lợi ích ngắn hạn trong bài thi IELTS, thì phương pháp này đem lại lợi ích dài hạn cho luyện Nghe tiếng Anh của bạn.

IELTS Listening band: 9.0

2. IELTS Reading

Phần Reading ngày hôm đó khá dễ. Như mọi khi, phần passage 3 thường khó hơn so với 2 passages còn lại. Passage 1 nói về Canal (kênh đào), Passage 2: Carb và Passage 3: Psychology.

Trong bài thi Reading, việc quản lý thời gian rất quan trọng. Thí sinh dễ “sa” vào một đoạn hay câu hỏi và mất quá nhiều thời gian cho nó. Chiến thuật của thầy Tùng cho phần này là: Làm bài thi ít nhất 3 lần. Lần đầu, ta làm những phần dễ (như điền từ), cốt là để hiểu bài đọc. Lần thứ 2 và 3, các bạn quay lại làm các câu hỏi khó hơn.

Xem thêm: 4 lưu ý quan trọng cho band 9 IELTS Reading

Quản lý thời gian – Đẩy nhanh tiến độ làm bài cũng là một trong những yếu tố quyết định cho các bạn muốn tăng từ band 7.5+ Reading trở lên. Thí sinh cần chú tâm luyện kĩ năng đọc nhanh và đọc nội dung cả đoạn, đặc biệt khi làm dạng Matching Headings biết chính xác thông tin mình tìm ở đâu.

IELTS Reading band: 9.0

3. IELTS Writing

Task 1: Bar chart
Task 2: Responsible Tourism

“Đây là lần mình viết dài nhất. Với Task 1, mình viết 240 từ (yêu cầu tối thiểu 150 từ). Với Task 2, mình viết 500 từ (tối thiểu 250 từ). Lí do mình viết được nhiều như vậy là vì thi trên máy tính và là topic mình rất thích. Tất nhiên, mình cũng không khuyến khích các bạn viết quá dài như vậy. Bạn chỉ cần viết đủ số từ mà vẫn đáp ứng các tiêu chí của bài thi là được.”

Xem thêm: Writing Sample – Topic Public Health bởi thầy Đặng Trần Tùng

IELTS Writing band: 8.0

4. IELTS Speaking

Hãy chia sẻ tất cả những gì bạn muốn nói. Giám khảo sẽ là người quyết định có ngắt lời bạn hay không. Nhiệm vụ của bạn là thể hiện tất cả những gì mình có.

Với một bài thi dài 3 phần như IELTS Speaking, việc mắc lỗi là gần như không tránh khỏi. Do đó, các bạn thí sinh không nên “sợ sai”, tự giới hạn bản thân bằng việc nói ít. Sự thật là giám khảo có ngắt lời bạn thì cũng là vì hết thời gian, chứ không phải vì bạn nói chán. Vậu nên, hãy tự tin nói hết sức có thể nhé!

Tất nhiên, việc nói hết mình thôi là chưa đủ. Muốn đạt điểm cao, bạn cần có kỹ thuật và từ vựng. Dưới đây là một số gợi ý trong từng phần thi Speaking mà thầy Tùng chia sẻ:

  • Double tense

Kết hợp nhiều thì và chia động từ chính xác khi nói là dấu hiệu của một thí sinh có khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt.

Ví dụ, khi bạn đang kể về một trải nghiệm/ câu chuyện trong quá khứ, bạn có thể dùng “I have been living…” thay cho “I live…”. Nói về nghề nghiệp: “I’m going to graduate in … years”, “I’m doing…..for the last…years” thay vì “I work…”.,

  • Không biết gì về chủ đề, vẫn có thể đạt điểm cao

Trong Part 1, mình gặp 3 chủ đề là Work, View (Chỗ nào có view đẹp? Đi du lịch có trả tiền phòng để được view đẹp không?) và Water Sport. Lưu ý rằng, bạn không cần có kiến thức về tất cả các chủ đề để đạt điểm cao. Mình và Water Sport là một trường hợp như vậy. Trong tình huống này, mình chỉ cần chia sẻ về trải nghiệm cá nhân về chủ đề đó.”

  • Đưa ra ngữ cảnh cho câu trả lời trước khi vào nội dung chính

Chủ đề Part 2 ngày thi của thầy là: “Describe something you bought that was difficult to use at first.” (Một thứ bạn mua mà bạn đầu bạn thấy khó sử dụng)

Với đề bài này, thầy Tùng lựa chọn miêu tả chiếc gimbal (thiết bị chống rung cho máy ảnh).

“Gimbal là một thuật ngữ chuyên ngành không phải ai cũng biết. Khi nhìn thấy nét mặt thắc mắc giám khảo trước từ “gimbal”, mình đã bổ sung ngay “…which is a camera stabilizer.” – đến lúc này, giám khảo gật đầu và mình đã có thể tự tin tiếp tục. Đây cũng là một lưu ý cho các bạn khi đi thi, hãy chú ý xem giám khảo có theo sát nội dung mình nói được hay không.

Kỹ thuật kinh điển của thầy Tùng là cho một phần context (ngữ cảnh) dạo đầu. Phần ngữ cảnh này giúp mình vào đề mạch lạc hơn.

“So when I saw the question, the first thing that brings to mind is technological devices. And this is kind of counter-intuitive cause when you think about it, as technology’s progressive, you would think that gadget would become easier to use and more user friendly but that’s obviously not the case. And the device that I bought…” (Khi nhìn thấy câu hỏi, thứ đầu tiên hiện ra trong đầu tôi là các thiết bị công nghệ. Điều này nghe có vẻ hơi ngược đời, bởi khi công nghệ ngày càng tiên tiến, bạn sẽ nghĩ các thiết bị ngày càng dễ sử dụng và thân thiện với người dùng hơn, nhưng thực tế đã có những trường hợp ngược lại. Và tôi đã từng mua món đồ này....)

  • Đọc thật nhiều để tích lũy kiến thức cho Part 3

Các bạn từng ôn thi IELTS chắc hẳn đã biết, giám khảo sẽ kỳ vọng thí sinh đưa ra những câu trả lời dài hơn trong phần Speaking Part 3 và thí sinh cũng cần thể hiện những kiến thức nhất định. Vậy nên, lời khuyên của thầy Tùng là hãy nghe và đọc thêm kiến thức hàng ngày. Một số nguồn mà thầy Tùng chia sẻ là:

  • Báo: The New York Times, Quartz,…
  • Podcast: Freakonomics (Kinh tế), HODINKEE Radio (Đồng hồ), Blamo (Thời trang menswear), 99percentinvisible (Thiết kế và kiến trúc),… Chủ đề podcast là tùy theo sở thích của bạn.

IELTS Speaking band: 9.0

Tạm kết

Với lần thi này, thầy Đặng Trần Tùng đã được Đại diện British Council – Hội đồng Anh công nhận là thí sinh duy nhất tại Việt Nam 4 lần đạt 9.0 IELTS trong số tất cả các thí sinh từng tham gia thi ở đây.

“Đây không phải lần đầu đi thi nên mình không quá bất ngờ khi nhận kết quả. Hơi tiếc một chút là phần Writing chưa được như mong muốn. Mình sẽ vẫn tiếp tục đi thi và cố gắng đạt 4 điểm 9.0 ở cả 4 kỹ năng luôn” – Thầy Tùng chia sẻ.

Với phương châm lấy kết quả của học viên làm giá trị cốt lõi, thầy Đặng Trần Tùng luôn lấy chính bản thân mình để thử nghiệm những phương pháp dạy hoc mới và kinh nghiệm qua những bài thi IELTS. Ở cương vị một người thầy giáo, thầy hiểu rõ hơn ai hết, để hiện thực hóa ước mơ của người khác, thầy giáo phải nỗ lực rất nhiều để không ngừng hoàn thiện bản thân. Thầy luôn tâm niệm rằng: “Giây phút nghĩ mình đủ giỏi và ngừng cố gắng là giây phút mở cửa cho sự dốt nát của bản thân.” 

Một lần nữa, The IELTS Workshop xin chúc mừng thầy Tùng! Được truyền cảm hứng từ người dẫn đầu tài năng Đặng Trần Tùng, The IELTS Workshop cũng luôn lấy kết quả của học viên làm trọng tâm và động lực cố gắng mỗi ngày, như một lời khẳng định uy tín nhất về chất lượng trung tâm.

Thầy Đặng Trần Tùng đạt 9.0 IELTS lần thứ 4: Trải nghiệm thi và lời khuyên cho các sĩ tử IELTS
5 (100%) 2 đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng

nhận

vấn