fbpx

Hướng dẫn cách viết thư xin việc bằng tiếng Anh

Trong tuyển dụng, bên cạnh đánh giá về chuyên môn hay kỹ năng mềm, nhà tuyển dụng còn đánh giá thư xin việc của ứng viên. Viết thư xin việc bằng tiếng Anh hay bằng tiếng Việt là điều mà các ứng viên quan tâm khi thể hiện năng lực của mình. Tại bài viết dưới đây, The IELTS Workshop sẽ hướng dẫn bạn cách viết thư xin việc bằng tiếng Anh đầy đủ nhất.

1. Vì sao nên viết thư xin việc bằng tiếng Anh?

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, rất nhiều các công ty trong nước hoặc các doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng các nhân sự với nhiều quyền lợi, mức lương cao, hấp dẫn. Bên cạnh đó, họ sẽ yêu cầu các ứng viên phải có trình độ tiếng anh cao về các kỹ năng. 

Bước đầu tiên gây được ấn tượng mạnh mẽ đối với các nhà tuyển dụng đó chính là CV và thư xin việc bằng tiếng anh. Thông qua các nội dung có trong thư xin việc, nhà tuyển dụng có thể kiểm tra được trình độ và thái độ của các ứng viên. 

Chính vì vậy, một email xin việc bằng tiếng anh chuẩn văn phong, ngữ pháp sẽ giúp bạn chạm đến công việc mơ ước của mình một cách nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả nhất.

2. Một số từ vựng dùng viết thư xin việc bằng tiếng Anh

Sau đây sẽ là một số từ vựng được sử dụng phổ biến để viết email xin việc bằng Tiếng Anh bạn có thể tham khảo như sau:

  • Cover letter: thư xin việc
  • Dear: Kính gửi
  • Sincerely/Your sincerely/Best regard: trân trọng 
  • Teamwork: làm việc nhóm
  • Goal-oriented: có mục tiêu
  • Soft skills: kỹ năng mềm
  • Interpersonal skills: kỹ năng liên cá nhân
  • Problem-solving: giải quyết khó khăn
  • Detail oriented: chi tiết
  • Hard Working: chăm chỉ
  • Under pressure: dưới áp lực
  • Independent: độc lập
  • Interview: phỏng vấn xin việc
  • Strengths: ưu điểm
  • Human resource department: bộ phận nhân sự
  • Fresh graduated: mới tốt nghiệp
  • Senior: nhân viên có kinh nghiệm
  • Job description: mô tả công việc
  • Career objective: mục tiêu nghề nghiệp 
  • Thrilled: hào hứng
  • Motivate: thúc đẩy, động viên 
  • Passonate: Có đam mê
  • Experiences: kinh nghiệm
  • Development: đã đạt được, phát triển được, tích lũy được
  • Undertake: tiếp nhận, đảm nhiệm
  • Position: vị trí
  • Performance: kết quả
  • Skills: kỹ năng
  • Level: cấp bậc
  • Work for: làm việc cho ai, công ty nào
  • Professional: chuyên nghiệp
  • Believed in: tin vào, tự tin vào
  • Confident: tự tin
  • Business trip: đi công tác
  • Recruitment: công tác tuyển dụng
  • Recruiter: nhà tuyển dụng
  • Recruit: tuyển dụng
  • Candidate: ứng viên
  • Working style: phong cách làm việc
  • Competitor: đối thủ cạnh tranh
  • Deadline: hạn chót hoàn thành công việc
  • Look foward: Trông chờ, mong ngóng
  • Welcome: Đón nhận
  • Improve: cải thiện, tiến bộ
  • Acquire: thu được
  • Accomplish: đạt được 
  • Interested: có hứng thú, quan tâm
  • Application letter: đơn xin việc/thư ứng tuyển
  • CV (Curriculum vitae): sơ yếu lí lịch
  • Competitor: đối thủ cạnh tranh
  • Deadline: hạn chót hoàn thành công việc
  • Supervisor: sếp, người giám sát
  • Weakness: điểm yếu
  • Working environment: môi trường làm việc
  • Personal objectives: mục tiêu của bản thân
  • Colleague: đồng nghiệp
  • Motivation: động lực
  • Effort: nỗ lực
  • Challenge: thử thách
  • Working performance: khả năng thực hiện công việc
  • Responsibility: trách nhiệm
  • Delegate: ủy quyền, ủy thác, giao phó
  • Promotion: thăng tiến
  • Division: phòng ban
  • Salary: lương
  • Pro-active, self starter: người chủ động
  • Propose: đề xuất

3. Một số tips viết email xin việc tiếng Anh

Trước khi viết email xin việc bằng tiếng anh, bạn hãy chú ý đến một số điều:

  • Sử dụng một email chuyên nghiệp để gửi thư (chỉ gồm họ tên chính hoặc kèm theo năm sinh), tránh dùng các ký tự rối như $, &, ! hoặc chứa các từ không phù hợp, các nickname hoặc quá nhiều chữ số với một môi trường chuyên nghiệp.
  • Đọc rà soát kĩ email để tránh các lỗi ngữ pháp và chính tả trước khi nộp, gửi để tạo ấn tương tốt cho nhà tuyển dụng về tính cẩn thận, tỷ mỷ khi làm việc.
  • Không sử dụng biểu tượng, cảm xúc, tránh soạn email xin việc bằng tiếng Anh quá dài dòng hoặc quá ngắn. 
  • Chèn các cụm động từ và tính từ mang tính tích cực (action verb) để làm rõ tố chất cũng như thái độ hào hứng, nhiệt huyết của bạn đối với công việc.
  • Kiểm tra kỹ tên, địa chỉ cũng như email của người nhận để tránh gây ấn tượng xấu đối với nhà tuyển dụng.
viết thư xin việc bằng tiếng anh

4. Hướng dẫn viết thư xin việc bằng Tiếng Anh

Một email xin việc bằng tiếng Anh sẽ gồm 5 phần chính đó là: Tiêu đề email; lời chào đầu email; nội dung email; kết luận; kết thúc email và chữ ký. Bên cạnh đó, các ứng viên cần sử dụng ngôn ngữ trang trọng và không được sử dụng các cách viết tắt từ Tiếng Anh khi viết email xin việc. 

4.1. Tiêu đề thư xin việc

Cần ghi tiêu đề email đầy đủ, rõ ràng, chỉnh chu để nhà tuyển dụng không bỏ sót email của bạn. Để giảm thiểu trường hợp email bị chuyển vào mục spam, các ứng viên có thể tham khảo mẫu tiêu đề:

Your name – Application for [Job Title].

4.2. Lời chào đầu email

Lời chào và xưng hô với người nhận là hai yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ bức thư nào. Để người nhận thư thấy được sự chuyên nghiệp bạn cần điền đầy đủ các thông tin người nhận, cụ thể:

  • Nếu biết rõ tên về doanh nghiệp có thể sử dụng: “Dear + tên doanh nghiệp”. 
  • Nếu như không rõ tên nhà tuyển dụng có thể dùng: “Dear Recruiting Team” hoặc “Dear Hiring Manager
  • Biết chắc danh tính người nhận: “Dear + Mr/Ms/Mrs + tên người nhận”. (Lưu ý, dùng Miss khi người nhận chưa kết hôn và Mrs khi đã có gia đình.)
  • Nếu là người nước ngoài: dùng Last name của họ chẳng hạn như Dear Mr Tony, Dear Mrs Doe,…
  • Nếu là người Việt: có thể dùng họ tên đầy đủ chẳng hạn như: Dear Mrs Trần Thị Thanh Thảo; Dear Mr Trần Phan Hoàng;…

4.3. Nội dung chính email 

Đây được xem là phần trọng tâm của email, khi đọc các thông tin tại mục này, nhà tuyển dụng sẽ biết được thông tin cá nhân của bạn, vừa cho thấy được những lợi ích khi chọn bạn. 

Đoạn đầu nội dung email, bạn nên đề cập đến công việc bạn ứng tuyển trong độ dàu khoảng 1-2 câu bao gồm: vị trí, thông tin công việc,…

Phần tiếp theo bạn nến đề cập đến mục đích, tránh lan man, dài dòng và tiết kiệm thời gian đọc cho người nhận. Bạn cần đề cập đầy đủ các nội dung sau đây:

  • Những kinh nghiệm của bạn đối với công việc đang ứng tuyển
  • Lý do muốn làm việc tại vị trí đó, tại sao nhà tuyển dụng nên chọn bạn
  • Giá trị bạn sẽ đóng góp cho công ty

Một điều quan trọng bạn nên nhớ đó chính là cung cấp các thông tin liên lạc đầy đủ. Bên cạnh đó, bạn có thể nhắc đến CV hoặc sơ yếu lý lịch nếu có đính kèm kèm theo đó là lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng đã đọc CV và bày tỏ mong muốn có phản hồi sớm nhất. 

4.4. Cách viết kết thúc email và chữ ký

Để thể hiện sự trang trọng, lịch sự tại cuối email bạn nên dùng các từ như “Sincerely” hoặc “Best”; “Best Regard”, I look forward to, …. Và đừng quên ký tên cuối thư, bạn có thể gõ đầy đủ cả họ và tên thay cho chữ ký ở cuối email.

Phần này có thể bao gồm địa chỉ email, số điện thoại, URL hồ sơ LinkedIn và liên kết đến portfolio của bạn.

5. Mẫu thư xin việc bằng tiếng Anh tham khảo dành cho bạn

5.1. Mẫu thư xin việc 1

  • Tiêu đề email: [Vị trí ứng tuyển] – [Tên của bạn]
  • Nội dung email:

Dear Mr./Ms. (Tên nhà tuyển dụng) hoặc Dear Hiring Manager/ HR Department

This is in reference to the job posting by you on the Internet dated (ngày tháng đăng tin tuyển dụng). I have read the job description and find that my work experience as well as my skills and the job requirements may be a perfect match.

I have been working for the past five years as a (tên nghề) in X Company. During that time, I have gained a significant amount of experience and such skills as (liệt kê một số kỹ năng) needed for (vị trí tuyển dụng)

I have attached my CV to this email. I hope you will learn more about my background, education, achievements, and awards through my CV.

Please feel free to let me know if I can provide you with any further information. I am looking forward to hearing from you.

Your Sincerely,

(chữ ký)

5.2. Mẫu thư xin việc 2

Dear Hiring Manager,

Your job posting on Craigslist for an Assistant Communications Director piqued my interest. Your description of the work responsibilities for the Assistant Director role closely matches my experience, and so I am excited to submit my resume to you for your consideration.

In my position as an Assistant Communications Director for ABC Company, I wrote articles for the company website, edited and posted contributed articles, managed their social media presence, and wrote and sent out a weekly email newsletter to subscribers. I also implemented an automated email tool that grew the company’s subscriber base by 40% within six months.

While Assistant Communications Director for Assemblyperson Janet Brown, I researched, drafted, and amended legislation, wrote press releases, and was responsible for office communications and correspondence.

My resume is attached. If I can provide you with any further information on my background and qualifications, please let me know.

I look forward to hearing from you. Thank you for your consideration.

Sincerely,

(Chữ ký)

5.3. Mẫu thư xin việc 3

Dear Mr. Davies,

I recently saw your job posting for the Dog Walker position on Glassdoor. Based on the information you provided, I am interested in this position. Upon reviewing my application materials, I hope you can see why I would be a good fit for this job.

Ever since I was a child, I have had a deep love for animals, especially dogs. I grew up with two Yellow Labs, so I understand the importance of staying in control while walking strong dogs. Along with walking my own dogs, I have over five years of experience taking care of my neighbor’s two dogs while they are away.

For the past two years, I have been taking dog training courses through We Love Dogs. I have learned a lot about dog behavior, especially when they are on a lead. With this knowledge of dog training, I can ensure your dog will be safe and well-behaved on walks.

My resume is attached to this email. Thank you for taking the time to look through my application materials. If you have any questions about the information I included, please reach out. I look forward to hearing from you.

Sincerely,

(Chữ ký)

5.4. Mẫu thư xin việc 4

Dear Ms. Smith,

I was keenly interested in reading the job posting for the position of Anatomy and Physiology Professor at Middleburg University. I believe my experience is a strong match for the responsibilities pertaining to this role, and I’m pleased to submit my application for the position.

My most recent teaching position was at Amery University, where I taught both anatomy and physiology as an adjunct professor. In addition, I served on two faculty committees and participated in a research project.

I have attached my resume to this letter. Through it, I hope you will learn more about my background, education, achievements, and awards.

If I can provide you with any further information, please let me know. I look forward to hearing from you about this opportunity

Thank you for your consideration.

(Chữ ký)

5.5. Mẫu thư xin việc 5

Dear Mr. Grady,

I recently came across your Director of Marketing job opening at Sawmill Marketing Firm (reference #8495) on your website and feel that I would be a great fit for this position. My skills, education, and experience in marketing would make me a valuable asset to your company.

With more than 10 years of experience in both traditional and online marketing, I have gained extensive knowledge and expertise in the most important marketing strategies used today. In my previous position, I created and implemented a marketing program that increased sales by 30% in only three months. Using this skill set, I feel that I could bring similar results to your organization.

My cover letter, resume, and certifications are attached for your review. If you would like more information regarding my qualifications for this position, please do not hesitate to reach out.

I look forward to hearing from you soon about this opportunity and I thank you for your time and consideration in this matter.

Sincerely,

(Chữ ký)

5.6. Mẫu thư xin việc 6

Dear Mr. Linus,

I came across the open Junior Marketing Associate position you currently have available at DE Marketing Firm. I found this listing on Indeed and feel that I am a great fit for it after reading the job description and requirements.

I am a recent graduate from New York Community College with a Bachelor of Arts in Marketing. I am eager to put my knowledge and experience to work in a well-known marketing firm such as yours. During my time at New York Community College, I participated in several marketing internships with marketing companies throughout the city and have gained the necessary skills needed to be a successful marketing professional.

Attached you will find my cover letter, resume, and marketing samples for your consideration. Please do not hesitate to reach out if you would like additional information.

Thank you so much for your time and consideration for this position and I look forward to hearing from you soon.

Sincerely,

(Chữ ký)

The IELTS Workshop đã hướng dẫn bạn đọc cách viết thư xin việc bằng tiếng anh qua các thông tin phía trên. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức để có thể viết email xin việc hoàn hảo nhất để có thể chạm đến công việc mơ ước của chính mình. 

Để lên kế hoạch học tập IELTS thật tốt, hãy tham khảo ngay lịch khai giảng các khóa học tại The IELTS Workshop nhé.

lộ trình ielts

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo