fbpx

Hướng dẫn cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia khi không giỏi từ vựng

Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia là vấn đề được nhiều bạn học sinh quan tâm. Bởi vì, phần thi này chiếm một lượng lớn điểm trong toàn bộ bài thi. Muốn làm tốt đọc hiểu, bạn cần giỏi cả từ vựng lẫn ngữ pháp. Nhưng nếu không giỏi từ vựng thì phải làm sao? Đừng lo, The IELTS Workshop sẽ giúp bạn tổng hợp kiến thức và tìm ra cách làm tốt nhất. Hãy theo dõi bài viết sau để biết chi tiết. 

1. Nắm mẹo làm bài đọc hiểu tiếng Anh thi THPT Quốc gia

Sau một thời gian theo dõi các đề đọc hiểu tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia, TIW nhận thấy các bài đều có điểm chung. Đó là bạn không cần phải thực sự pro về từ vựng vẫn có thể làm được bài. Bởi vì, từ vựng có thể nói là vô hạn. Trong khi sức học con người có hạn. Bạn không thể nào biết được đề sẽ ra dạng nào.

Vậy nên, bạn không thể đoán để học trước được từ vựng thuộc lĩnh vực đó. Thay vì cứ phải cố nhồi nhét thêm từ khi ngày thi đã đến bên thì sao bạn không học cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia bằng các mẹo để có thể xử lý tình huống khi cần thiết. 

Cơ cấu trong một bài thi, sẽ có những câu hỏi cơ bản tìm thấy ngay trong bài. Có những câu cần sự suy luận. Bạn nghĩ đó là phần nâng cao nên thường rất ái ngại. Nhưng nếu bỏ túi các tuyệt chiêu thì bạn cũng có thể làm tốt được những câu hỏi “khó nhằn” này. Do đó, đừng quá lo lắng mà hãy theo dõi các bí quyết được hướng dẫn bên dưới đây. 

Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia đơn giản và hiệu quả

Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia đơn giản và hiệu quả

2. Các dạng bài đọc hiểu tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia

Theo như The IELTS Workshop tổng hợp, bài thi đọc hiểu tiếng Anh có thể chia làm 5 dạng lớn. Mỗi dạng sẽ có một cách làm bài đọc hiểu tiếng anh hiệu quả. Tất cả đều có mẹo của nó, bạn nên nắm vững các mẹo này. 

2.1. Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia dạng câu hỏi thông tin tổng quát

Dạng câu hỏi thông tin tổng quát có thể được xem là phần cơ bản của bài thi tiếng Anh đọc hiểu. Bởi vì, bạn có thể tìm được thấy ngay câu trả lời ở trong bài đọc mà không cần nghĩ ngợi nhiều. Câu hỏi thường theo hướng bao quát toàn bài đọc. Kiểu bài hỏi về ý chính của bài đọc hoặc là ngay tiêu đề của bài đọc đó. Bạn có thể sẽ bắt gặp các câu hỏi đại loại như:

  • What is the topic?/ What is the topic of this passage?
  • What does the passage mainly discuss?/ Which title best reflects the main idea of the passage?
  • What is the main idea expressed in this passage?/ What is the main idea?

Đó chỉ là những cách thay đổi từ ngữ để hỏi nhưng chung quy nội dung hỏi như nhau. Với bài có tiêu đề lớn thì đó có thể sẽ là đáp án bạn đang cần. Còn nếu là dạng hỏi bao quát toàn bài, bạn hãy đọc lại 1 hoặc 2 câu đầu của từng đoạn trong bài rồi tổng hợp ý là sẽ được ý nghĩa chung. 

Một tips nhỏ là để chắc chắn hơn, bạn đừng chỉ đọc 1 câu đầu đoạn. Vì có thể sẽ có phần giải thích phía sau chi tiết hoặc “bẻ lái” bất ngờ. Mặc dù điều này ít gặp trong đề thi đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia nhưng ít không phải là không xảy ra. Thế nên, tốt nhất bạn nên đọc câu đầu đoạn, câu giữa đoạn và câu cuối đoạn. Đó là mẹo làm bài đọc hiểu tiếng Anh thi THPT hiệu quả. 

Bài tập ví dụ

Cho đoạn văn sau:

“When we were in England last year, I went fishing with my friend, Peter. Early in the morning we were sitting quietly by the side of the lake when we had an unpleasant surprise. We saw a duck come along with three ducklings padding cheerfully behind her. As we watched them, there was a sudden swirl in the water. We caught a glimpse of the vicious jaws of a pike – a fish which is rather like a freshwater shark – and one of the ducklings was dragged below the surface.

This incident made Peter furious. He vowed to catch the pike. On three successive mornings we returned to the vicinity and used several different kinds of bait. On the third day Peter was lucky. Using an artificial frog as bait, he managed to hook the monster. There was a desperate fight but Peter was determined to capture the pike and succeeded. When he had got it ashore and killed it, he wieghed the fish and found that it scaled nearly thirty pounds – a record for that district.”

Câu hỏi:

Which of the following titles best sums up the whole passage?

A. Mysterious disappearance of ducklings.

B. Record pike caught by an angry fisherman.

C. Revenge on a duck.

D. Huge pike caught by fisherman after desperate struggle atsea.

Đáp án đúng là C. Như vậy, bạn phải đọc toàn bộ bài thì mới có thể trả lời được câu này.

2.2. Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh thông tin chi tiết với các câu hỏi trong đoạn văn nhỏ

Sau phần bao quát thì phần chi tiết trong các đoạn văn nhỏ cũng được xem là phần “cho điểm” thí sinh. Vậy nên, bạn hãy tận dụng cơ hội để lấy được điểm này, đừng nên bỏ qua. Dạng bài này bắt buộc học sinh phải đi tìm kiếm thông tin trong bài đọc. Nó có thể ở bất cứ đoạn văn nào. Nhưng thường bài thi cũng không quá thách đố vì sẽ cho theo thứ tự từng đoạn văn. Nên bạn hãy dò thật kỹ từ trên xuống. 

Bạn cần xác định được đối tượng nhắc đến trong câu hỏi là gì, cái gì hoặc con gì. Bạn cần nắm được đúng keyword trong câu hỏi. Nên đôi khi kiểu bài này còn gọi là cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh thi THPT Quốc gia “Scanning từ khoá”. Sau đó, tìm đến đoạn văn có chứa keyword đó thì coi như đã được 50% đáp án.

Vì bạn còn cần phải đọc thêm khoảng 2 câu trước và 2 câu sau của đoạn hoặc câu có chứa keyword thì mới xem như tìm được đáp án. Nếu chỉ chăm chăm nhìn vào keyword và lập tức khoanh ngay thì có thể sẽ sai. Bởi vì, đôi khi sẽ là những câu hỏi mẹo. 

Một số cách hỏi cho dạng bài này, bạn có thể gặp như:

  • According to the passage,…
  • Which of the following is true,….
  • What is NOT stated,…

Bài tập ví dụ

Chúng ta có đoạn văn: “The baby boom continued through the decade of the 1950s, producing a population increase of nearly fifteen percent in the five years from 1951 to 1956… Undoubtedly, the good economic conditions of the 1950s supported a growth in the population…”

Câu hỏi:

The author suggests that in Canada during the 1950’s

A. the urban population decreased rapidly

B. fewer people married

C. economic conditions were poor

D. the birth rate was very high

Hãy bám sát vào từ khóa “Canada và 1950’s”. Chúng ta thấy theo con số này là những chi tiết về việc gia tăng dân số. Vậy chỉ có đáp án D là chính xác.

Mẹo làm bài đọc hiểu tiếng Anh thi THPT Quốc gia

Mẹo làm bài đọc hiểu tiếng Anh thi THPT Quốc gia

2.3. Những câu hỏi về từ vựng trong bài đọc hiểu tiếng Anh thi THPT Quốc gia

Từ vựng có thể nói là phần không thể thiếu khi làm bài đọc hiểu. Mặc dù nói bạn có thể không biết toàn bộ từ vựng nhưng không thể không biết một ít. Phần hỏi về từ vựng này nói khó không quá khó, nói dễ cũng không phải là dễ. Vì đôi khi từ đề hỏi bạn không biết nhưng bạn có thể tìm được bằng cách đọc những từ và câu xung quanh rồi đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh. Nó cần một chút tư duy và vốn từ vựng tương đối. Thế nên, nếu bạn không biết một từ nào thì quả thật sẽ là rất khó. Kiểu bài này thường được chia làm 2 nhóm lớn như sau:

Dạng bài từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa

Với kiểu bài này, khi đọc bạn sẽ thấy trong một vài đoạn văn sẽ có từ được in đậm. Không phải lỗi in ấn hay đánh máy mà đó là dụng ý của người ra đề. Khi đọc, bạn hãy chú ý đến khoảng 2 – 3 câu ở trước và sau câu có chứa từ in đậm đó. 

Tiếp theo, bạn cần xác định nó là loại từ gì. Thường đề sẽ cho ra 2 loại chính là danh từ và tính từ.

  • Với danh từ bạn cần xem xem nó dùng để chỉ người hay vật và chọn đáp án tương tự. 
  • Với tính từ thì là dạng khẳng định hay phủ định. Thường dạng này sẽ thấy có tiền tố hoặc hậu tố ở trước từ trong câu trả lời. Căn cứ vào đó và đoán đáp án. 

Bạn có thể xem ví dụ sau để hiểu rõ hơn về dạng bài này. Chúng ta có đoạn văn sau: “Media executives know, however, that production is only one step in the arduous and risky process of getting a mass media idea to an audience. Distribution is the delivery of the produced material to the point where it will be shown to its intended audience. The activity takes place out of public view.”

Câu hỏi: In this passage, “arduous” means _.

A. difficult

B. lucrative

C. lengthy

D. free

Trong câu trên, đáp án chính là A. Để biết được đáp án, bạn cần ghép từng từ vào bài đọc để đoán nghĩa theo ngữ cảnh.

Dạng bài tìm từ thay thế các đại từ

Với kiểu bài này thì bạn cần xác định đại từ đó là gì, đại từ thay thế người hay vật hay một sự việc, sự vật. Để biết được, bạn cần đọc 2 – 3 câu trước và sau của câu chứa từ in đậm đại từ này. Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia này còn có thể tìm được đáp án ở đầu đoạn, đôi khi là ý của bài. Nhưng đây là trường hợp khó, ít khi bắt gặp. 

Ví dụ chúng ta có đoạn văn sau: “The destruction associated with a tropical cyclone results not only from the force of the wind, but also from the storm surge and the waves it generates”.

Câu hỏi: The word “it” in paragraph 5 refers to _

A/ a tropical cyclone

B/ the wind

C/ torrential rain

D/ the storm surge

Chúng ta có thể thử dịch nghĩa thì nhận thấy chỉ có đáp án D là chính xác vì từ “it” ở đây thay thế cho cụm từ “the storm surge”. Để tránh lặp từ nên đã dùng đại từ thay thế.

2.4. Cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh THPT Quốc gia kiểu câu hỏi suy luận

Thường câu hỏi suy luận chỉ chiếm số điểm ít ỏi trong bài thi vì đây là phần khó. Nhưng với những học sinh giỏi thì thường rất muốn có sự chinh phục này. Nếu bạn nghĩ nó khó và bỏ qua thì thật sai lầm. Bởi vì đôi lúc câu hỏi suy luận cũng rất dễ có thể giúp bạn ghi thêm điểm. Nên hãy cố gắng đọc hết, đừng bỏ qua. 

Khi bắt gặp những cách hỏi như sau, bạn biết đây là dạng suy luận trong bài thi đọc hiểu:

  • What is the author’s tone…;
  • Which of the following can be inferred…;
  • What can be inferred about….;
  • In the second paragraph, the author implies;
  • All of the following statements are true;
  • It can be inferred from the passage that…;
  • It is probable that…;
  • False EXCEPT…

Nói chung vì là câu hỏi khó nên cũng có rất nhiều cách hỏi. Với dạng bài này, bạn cần tìm được keyword của 4 đáp án được cho trước. Sau đó quay ngược lại mới tìm thông tin trong bài. Thông tin nào khớp với 1 trong 4 đáp án (căn cứ vào keyword) thì chọn đáp án tương ứng. 

Bài tập

Chúng ta xem đoạn văn sau: “When we were in England last year, I went fishing with my friend, Peter. Early in the morning we were sitting quietly by the side of the lake…”

Câu hỏi:

Why do you think Peter was sitting quietly by the lake?

A. He was watching the ducks.

B. He was waiting for the pike to appear.

C. He wasn’t very talkative.

D. He was fishing

Chúng ta có thể dịch đoạn văn trên thì thấy Peter ngồi bên hồ để câu cá. Câu hỏi là “Tại sao Peter lại ngồi yên lặng bên bờ hồ”. Chúng ta có thể suy luận ra là do đang câu cá. Vậy đáp án đúng là D.

Đến phần thi này rồi thì chỉ có thể nói là phụ thuộc vào tài suy luận của bạn như chính tên gọi kiểu đề. Đáp án có thể nằm bất cứ đâu của toàn bài chứ không riêng gì mục nào. Thế nên, bạn hãy chịu khó đọc lại bài đọc lần nữa nhé!

2.5. Một số dạng bài đọc hiểu tiếng Anh khác trong kỳ thi

Ngoài những dạng phổ biến nêu trên, trong một số bài thi tiếng Anh đọc hiểu cũng có thể có thêm những câu hỏi khá đặc biệt khác. Các câu hỏi này chủ yếu là dạng mở rộng và cũng hiếm gặp. Nhưng bạn vẫn nên ôn qua không nên bỏ lỡ bất cứ phần nào. 

  • Câu hỏi đọc hiểu về mục đích của tác giả. Thường kiểu bài là phân tích, suy luận trình bày ý kiến cá nhân về một vấn đề nào đó. 
  • Câu hỏi đọc hiểu và thái độ, quan điểm của tác giả khi thực hiện bài viết này. 
  • Câu hỏi đọc hiểu tiếng Anh hỏi về xuất xứ hay nói khác là nguồn của bài viết. 

Bài tập

Chúng ta có thể xét ví dụ đoạn văn sau:

“Curious about which digital camera is best for you? Where you can hear reggae music in Toronto? Or what the distance is to Mars? Question-and-answer sites offer an alternative to the ubiquitous search engine: a place to post a question – and then wait for another Internet user to respond.

The idea isn’t new: Usenet newsgroups have let us do this for years. But Q&A sites offer features that enhance and simplify the process. All offer eBay-like feedback, where users rate the helpfulness of experts: over time, these scores become a benchmark score for determining how trustworthy someone’s answers are. Question-and-answer sites also e-mail you when an expert has responded, and they offer personalized page where you can see the questions you’ve asked, the people who have responded, and what they’ve had to say.”

Câu hỏi: The author’s purpose is writing this passage is to ___

A. tell a story

B. give information

C. persuade

D. entertain

Với kiểu bài này, bạn cần dịch để hiểu nghĩa. Nếu không thể dịch toàn bộ thì cũng có thể dịch theo ngữ cảnh và các từ ngữ mình biết. Đáp án là B.

Cách làm bài đọc hiểu tiếng anh hiệu quả

Cách làm bài đọc hiểu tiếng anh hiệu quả

Qua bài viết trên, mong rằng TIW đã giúp bạn bỏ túi được các cách làm bài đọc hiểu tiếng Anh thi THPT Quốc gia cho từng dạng bài cụ thể. Thời gian để ôn tập cho kỳ thi không còn nhiều, các bạn hãy cố gắng chọn lọc những phần mình còn mơ hồ để tập trung ôn tập. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể xem cấu trúc bài thi và chọn phần cơ bản, nhiều điểm để học thật chắc, những câu nâng cao có thể ôn sau nếu còn thời gian. Chúc các thí sinh có một kỳ thi đạt kết quả cao nhé! 

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo