fbpx

Bắt đầu HỌC LẠI tiếng Anh từ đâu?

Đến một ngày, bạn muốn đầu tư một cách nghiêm túc vào tiếng Anh: Muốn thi chứng chỉ; muốn dùng tiếng Anh để làm việc, học hỏi, tìm kiếm những cơ hội mới,… Và bạn cũng chợt nhận ra: Kiến thức 12 năm học tiếng Anh trên ghế nhà trường… không còn đọng lại gì nhiều. Vậy, bắt đầu HỌC LẠI tiếng Anh từ đâu và học sao cho hiệu quả?

I. Cách học lại tiếng Anh từ đầu

1. Đừng chỉ làm bài tập trong sách

‘Bài tập trong sách’ ở đây là những bài luyện tập như Trắc nghiệm, Viết lại câu, Điền từ,… để ôn lại lý thuyết về Ngữ pháp, Từ vựng mà bạn học.

Không thể phủ nhận rằng những cuốn sách Ngữ pháp, Từ vựng nổi tiếng như Grammar in Use, Destination,…. cung cấp kiến thức về Ngữ pháp, Từ vựng khá toàn diện cho người mới bắt đầu.

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng ở việc làm bài tập trong sách, kỹ năng tiếng Anh của bạn sẽ mãi mãi dừng ở mức độ NHẬN BIẾT. Nói cách khác, bạn chỉ có thể nhận ra được kiến thức đó khi được hỏi đến.

vì sao khó học lại tiếng Anh từ đầu
“Nhồi nhét” ngữ pháp và từ vựng không giúp quá trình học lại tiếng Anh hiệu quả hơn

Nhưng để “lôi” được kiến thức đó ra để dùng trong một tình huống khác: như trong việc Viết, Nói, hay ngoài đời, thì gần như không thể. Đơn giản vì những BÀI TẬP đó không cho bạn CƠ HỘI để THỰC HÀNH tiếng Anh.

Mục tiêu khi học tiếng Anh là để sử dụng được nó. Mà để sử dụng được, bạn cần THỰC HÀNH, mà cụ thể là thực hành thông qua 4 kỹ năng về ngôn ngữ. Trước là NGHE/ĐỌC, sau là NÓI/VIẾT.

2. Tạo ngữ cảnh (context) để học Ngữ pháp

Khi học về các quy luật của Ngữ pháp tiếng Anh, đừng ngần ngại hỏi thầy cô để hiểu rõ.

Sau khi hiểu, đừng học thuộc quy luật. Ví dụ: 5 cách dùng của thì hiện tại tiếp diễn, hay 10 trường hợp sử dụng Danh động từ.

Thay vào đó, bạn hãy tìm các bài Đọc, bài Nghe – tức là những ngữ cảnh, tình huống mà chủ điểm ngữ pháp đó được sử dụng, để học theo.

3. Đừng đặt mục tiêu ‘Học thuộc X từ vựng’

Người học tiếng Anh thường đặt ra những mục tiêu kiểu như: 100 từ/tháng, 5 từ/ngày, v.v.

Việc học theo một danh sách từ vựng, đặc biệt là học theo định nghĩa tiếng Việt “abc có nghĩa là xyz”, khiến bạn quên từ rất nhanh.

Đơn giản là giữa bạn và từ đó không có mối quan hệ gì sâu sắc cả.

“Tại sao mình phải nhớ từ này?”
“Nó miêu tả cái gì trong cuộc sống của mình?”

Thay vì HỌC NGHĨA, hãy học từ theo NGỮ NGHĨA.

Tương tự như với Ngữ pháp, NGHĨA của từ liên quan đến NGỮ CẢNH. Học nghĩa của từ nên dựa vào nội dung của câu mà được sử dụng.

Ngoài việc tra nghĩa bằng tiếng Việt, các bạn nên đọc định nghĩa (definition) qua từ điển Anh – Anh. Bạn cũng nên đọc một vài ví dụ trong từ điển để hình dung về nghĩa của từ đó tốt hơn.

4. Phát âm chuẩn từ đầu

Phát âm đúng không đơn thuần để nói tiếng Anh hay, mà nó còn giúp bạn GHI NHỚ TỪ MỚI nhanh và lâu hơn.

Một sai lầm thường gặp khác khiến nhiều người cứ mãi mất gốc tiếng Anh là TÁCH BIỆT việc nói với việc học từ vựng. Tuy nhiên, để nhớ được một từ bạn phải biết nó đọc chuẩn thế nào đã.

Ngoài ra, việc phát âm tốt cũng cho phép bạn NGHE được liền mạch hơn, giảm thiểu việc dịch từng từ trong khi nghe.

II. Lấy lại căn bản tiếng Anh trong 60 ngày

Chương trình học Xây dựng nền tảng tiếng Anh của The IELTS Workshop (TIW) trong 2 tháng gồm 2 khóa học là FOUNDATION – FRESHMAN sẽ giúp bạn:

  • Lấy lại căn bản Ngữ pháp và Từ vựng tiếng Anh – Làm nền tảng để luyện thi chứng chỉ IELTS nói riêng và thành thạo tiếng Anh nói chung trong tương lai
  • Phương pháp học đổi mới, tập trung vào việc thực hành tiếng Anh liên tục thông qua các hoạt động Nghe, Nói, Đọc, Viết.
  • Người học được bước đầu tiếp xúc với các dạng câu hỏi Nghe – Đọc trong bài thi IELTS.
khoa hoc ielts 6.0
Lấy lại căn bản tiếng Anh dễ dàng với lớp học tại TIW
the ielts workshop khóa học

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo