Cùng The IELTS Workshop tham khảo cách giải đề Writing với chủ đề Research students IELTS Writing Task 1 qua bài mẫu của cô Ngọc Thương. Cùng tham khảo sample, từ vựng và một vài cách diễn đạt ghi điểm trong phần thi IELTS Writing dưới đây.
1. Phân tích
1.1. Đề bài: Research students IELTS Writing Task 1
The table and pie charts below show the number of research students in Australian universities in 2001 and 2010. Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparison where relevant.
(Bảng và biểu đồ tròn bên dưới hiển thị số lượng sinh viên nghiên cứu tại các trường đại học Úc vào năm 2001 và 2010. Tóm tắt thông tin bằng cách chọn và báo cáo các đặc điểm chính, đồng thời so sánh khi cần thiết.)
1.2. Phân tích đề bài
Dạng bài: mixed chart
Từ khóa: Number of research students, Australian universities, 2001 and 2010
Từ đồng nghĩa:
- number = Quantity = count = total = figure
- Research students = students who participated in / were involved in research fields / majors
Phân tích yêu cầu đề bài:
- Tóm tắt thông tin:
Đọc và hiểu thông tin trong bảng và biểu đồ.
Tóm tắt các điểm quan trọng nhất từ dữ liệu.
- Lựa chọn và báo cáo các đặc điểm chính:
Xác định các đặc điểm chính của dữ liệu, như là sự tăng/giảm của số lượng sinh viên nghiên cứu qua các năm.
Nhấn mạnh những số liệu nổi bật hoặc những xu hướng rõ ràng.
- So sánh khi có liên quan:
So sánh số liệu giữa năm 2001 và 2010 để thấy sự thay đổi.
Có thể so sánh giữa các nhóm sinh viên nam/nữ
Xem thêm: Tổng hợp các dạng bài Task 1 phổ biến trong IELTS Writing
1.3. Dàn bài chi tiết
Đoạn 1: Introduction (Giới thiệu)
Bảng cung cấp thông tin về số lượng sinh viên địa phương và sinh viên nước ngoài tham gia vào các lĩnh vực nghiên cứu tại các trường đại học Úc trong hai năm khác nhau là 2001 và 2010, với sự phân tích thêm về tỷ lệ giới tính trong cùng kỳ.
Đoạn 2: Overview (Tổng quan)
Tổng thể, có sự gia tăng đáng kể về tổng số lượng sinh viên, với số lượng sinh viên địa phương vượt trội so với sinh viên quốc tế trong cả hai năm được đề cập. Cũng rõ ràng rằng sự phân bố giới tính tương đối cân bằng trong suốt giai đoạn này.
Đoạn 3: Body 1 (Thân bài 1)
Xem xét số lượng sinh viên, vào năm 2001, có tổng cộng khoảng 39,000 sinh viên tham gia vào các lĩnh vực nghiên cứu tại các trường đại học Úc, trong đó phần lớn là sinh viên địa phương (khoảng 34,000 sinh viên). Số lượng này gần gấp bảy lần so với số lượng sinh viên quốc tế. Trong thập kỷ tiếp theo, số lượng sinh viên trong nước tăng nhẹ lên khoảng 40,000. Mặc dù số lượng sinh viên quốc tế tham gia vào các chuyên ngành nghiên cứu tăng gấp ba lần, đạt khoảng 15,000 vào năm 2010, số lượng này vẫn thấp hơn đáng kể so với sinh viên địa phương. Kết quả là, tổng số lượng tăng gấp 1.5 lần, tăng lên khoảng 54,000 trong vòng 10 năm.
Đoạn 4: Body 2 (Thân bài 2)
Chuyển sang các biểu đồ tròn, vào năm 2001, trong khi sự phân bố giới tính của sinh viên địa phương khá đều với sự chênh lệch tối thiểu là 1%, thì của sinh viên quốc tế lớn hơn đáng kể, với 9% nam và 4% nữ. Đến năm 2010, khoảng cách giới tính giữa sinh viên địa phương tăng nhẹ, với 38% là nam và 35% là nữ. Một sự chênh lệch tương tự 3% được quan sát ở sinh viên quốc tế trong các lĩnh vực nghiên cứu. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ sinh trong số sinh viên quốc tế, ở mức 15%, vượt quá tỷ lệ nam sinh, ở mức 13%, cho thấy một xu hướng thay đổi trong thập kỷ này. Cũng đáng chú ý là tỷ lệ giữa sinh viên địa phương và quốc tế đã thay đổi từ 8:2 thành 7:3 trong suốt giai đoạn này.
2. Bài mẫu (Sample Answer)
3. Từ vựng (Vocabulary Highlight)
- Breakdown (n) Sự phân tích chi tiết, sự phân chia
- Notable (adj) Đáng chú ý
- Outnumber (v) Vượt trội về số lượng
- Relatively (adv) Tương đối
- Comparable (adj) Có thể so sánh được
Trên đây là sample cho Topic: Research students IELTS Writing Task 1. Các bạn có thể tham khảo các bài mẫu IELTS Writing Task 1 khác cũng như Bộ đề thi thật IELTS Writing 2024 của The IELTS Workshop nhé!
Ngoài ra, để có thể cải thiện kỹ năng Writing và học thêm nhiều chiến lược làm bài thú vị khác, đừng bỏ qua Khoá Bổ Trợ Chuyên Sâu của The IELTS Workshop nhé.