fbpx

Cách làm bài tìm lỗi sai trong tiếng Anh giúp đạt điểm cao trong kỳ thi THPT

Trong kỳ thi THPT Quốc gia, Tiếng Anh là một môn bắt buộc. Bài thi tiếng Anh có nhiều phần với những dạng bài tập khác nhau và một trong số đó là dạng bài tìm lỗi sai trong câu văn cho trước. Đây là một dạng bài ở mức trung bình khó nhưng nhiều sĩ tử vẫn băn khoăn cho mình cách làm bài tìm lỗi sai trong tiếng Anh. Hãy cùng The IELTS Workshop giải quyết dạng bài này với phương pháp dưới đây nhé.

1. Các dạng bài tập tìm lỗi sai trong tiếng Anh cơ bản

Tìm và sửa lỗi sai trong câu văn tiếng Anh cho trước là dạng bài không thể thiếu trong bài kiểm tra môn tiếng Anh. Có hai loại chính cho dạng bài này là tìm lỗi  sai từ vựng và tìm lỗi sai về ngữ pháp. Trong đó, dạng bài tập tìm lỗi sai ngữ pháp lại phổ biến và chiếm ưu thế. Nhưng để đạt kết quả tốt nhất, bạn nên ôn luyện nhuần nhuyễn cả hai loại.

Tìm lỗi sai trong câu tiếng Anh có hai loại là từ vựng và ngữ pháp

Tìm lỗi sai trong câu tiếng Anh có hai loại là từ vựng và ngữ pháp

Dưới đây là một số dạng tìm lỗi sai phổ biến

1.1. Dạng thứ nhất: Tìm lỗi sai về chính tả số ít, số nhiều

Với dạng bài này, trong câu sẽ có một từ bị sai chính tả. Ở đây chủ yếu là sai về số ít hay số nhiều để bạn dễ ôn tập hơn là việc sai toàn bộ từ làm thay đổi hẳn nghĩa. 

Ví dụ: A flock of birds fly overhead.

Trong câu trên, lỗi sai là “fly” => “flies”. Bởi vì, danh từ dùng để chỉ tập hợp một số động vật chứ không phải chỉ có một con. 

1.2. Dạng thứ hai: bài tập lỗi sai về cách dùng các loại từ và cấu trúc câu

Các loại từ ở đây chính là danh từ, động từ, tính từ,… Khi bạn chưa nắm vững vị trí đứng của các loại từ này trong câu sẽ dẫn đến việc xác định sai loại từ. Điều này còn kéo theo việc sai cấu trúc câu. 

Bạn hãy chú ý nhiều hơn đến một số cấu trúc như: So…that… & such…that.. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ôn lại much và many vì thường hay được cho ra trong đề. 

1.3. Dạng thứ ba: Các lỗi sai về ngữ pháp

Lúc ôn luyện bài tập tìm lỗi sai trong tiếng Anh, bạn nên chú ý nhiều hơn về mặt ngữ pháp. Đây là dạng bài khó và thường chiếm điểm phần nhiều trong phần thi này. Bạn có thể gặp một trong các dạng phổ biến sau:

  • Sai về thì của động từ: đây là dạng phổ biến và dễ bắt gặp nhất trong các bài thi. Vì thế, hãy tập trung ôn sát phần này.
  • Các lỗi sai khi dùng đại từ quan hệ: who, whom, which, that, whose,… đều có nguyên tắc sử dụng khác nhau. Bạn hãy cố học thuộc lòng các nguyên tắc này để áp dụng. Lỗi sai ngữ pháp này được đánh giá là dễ hơn những phần khác. Do đó, bạn đừng để mất điểm oan.
  • Sử dụng câu điều kiện bị sai: chúng ta có 3 loại câu điều kiện. Theo bạn loại nào là khó nhất? Thật ra chúng chỉ là biến thể của nhau vì nó sẽ phụ thuộc vào thì. Nên bạn nào học tốt phần thì rồi thì không phải quá lo phần này.
  • Tìm lỗi sai về giới từ: in, on, at,… đều có cách dùng khác nhau. Bạn hãy cố gắng ghi nhớ chúng bằng cách học thuộc. 
  • Các lỗi sai trong hình thức so sánh: đây là phần khó. Có 3 hình thức so sánh, bạn cần nắm vững cấu trúc của nó mới không bị nhầm.

Ngoài ra, còn một vài dạng lỗi sai khác như sự hòa hợp của chủ ngữ với động từ hay lỗi sai về bổ ngữ. Nhưng phần này theo xem xét thì ít thấy trong bài thi THPT. Nếu bạn kỹ tính và có thời gian thì nên học đừng bỏ qua. 

2. Một số dạng và cách làm bài tìm lỗi sai trong tiếng Anh THPT Quốc gia

Như đã biết, dạng bài tìm lỗi sai trong tiếng Anh chia làm hai loại chính là từ vựng và ngữ pháp. Nhưng thực tế, từ vựng rất phong phú và không phải ai cũng biết được hết các từ. Thế nên, nếu bạn học tốt phần ngữ pháp thì cũng có thể kéo lại từ vựng. Vì dù sau, đề cũng sẽ ra cả câu nên bạn có thể căn cứ vào các từ trước và sau đó mà đoán và tìm lỗi. 

2.1. Lỗi sai về thì

Khác với tiếng Việt, tiếng Anh có các thì trong quá khứ – hiện tại – tương lai. Đối với những câu có dấu hiệu chỉ thời gian, các bạn hãy kiểm tra động từ chính đã chia đúng với mốc thời điểm chưa nhé.

Ví dụ đề thi THPTQG 2021:
Yesterday morning, Joe arrives late for school for the first time.
arrives sửa thành arrived do có thời điểm yesterday morning.

2.2. Lỗi Subject – Verb agreement

Điều tiếp theo các bạn cần kiểm tra đó là trong câu của chúng ta thì đâu là chủ ngữ chính và động từ đi kèm đã được chia theo số ít – số nhiều hay chưa.

Ví dụ đề thi THPTQG 2020:
Maths were one of his favourite subjects when he was at primary school.
were cần sửa thành was do chủ ngữ Maths là số ít mặc dù có đuôi -s.

Đi kèm với đó là lỗi mạch lạc giữa danh từ và đại từ nhân xưng của nó.

Ví dụ đề thi THPTQG 2021:
In different parts of the world, elephants are still hunted for its ivory tusks.
its sửa thành their do đang nhắc lại từ khóa elephants.

2.3. Lỗi sai về dạng từ (danh động từ và động từ nguyên mẫu)

Mục tiếp theo liên quan đến việc sử dụng dạng đúng của động từ trong câu. Để làm đúng được dạng bài này, các bạn sẽ lưu ý rằng danh động từ (V-ing) thường được dùng để nói đến toàn bộ hành động, trong khi đó, động từ nguyên mẫu (to V) thường thể hiện mục đích.

Ví dụ đề thi THPTQG 2020:
Daisy enjoys going shopping, playing sports, and to hang out with friends in her free time.
to hang out sửa thành hanging out

2.4. Lỗi dùng sai loại từ

Một dạng bài tương tự là việc sử dụng đúng danh – động – tính – trạng từ. 

Ví dụ đề thi THPTQG 2018:
It concerns many sociologists that inadequate parents skills may lead to an increase in the number of incidents of juvenile delinquency.
→ Ở đây chúng ta cần sửa từ khóa parents skills thành parenting skills để có cụm từ kĩ năng làm cha mẹ thay vì kĩ năng của cha mẹ.

2.5. Lỗi dùng sai từ

Khi các bạn đã biết dùng đúng loại từ rồi thì vẫn có một trường hợp nữa xảy ra, đó là chúng ta sử dụng nhầm các từ cùng dạng nhưng khác nghĩa.

Ví dụ đề thi THPTQG 2019:
Factories located on the coastlines have released untreated pollution directly into the ocean.
pollution có nghĩa là tình trạng ô nhiễm nói chung, nhưng ở đây chúng ta cần từ pollutant để nói đến các chất gây ô nhiễm chứ nhỉ?

The IELTS Workshop hy vọng bạn sẽ nắm vững cách làm bài tìm lỗi sai trong tiếng Anh. Thời điểm này được xem là thời điểm nước rút. Nhiệm vụ hàng đầu của bạn sẽ là tổng hợp lại kiến thức và chọn trọng điểm để ôn chắc nhất. Bạn không nên học thêm phần mới hoặc học lại từ đầu. Vì làm như vậy chỉ khiến bạn lo lắng và thêm mệt mỏi. Chúc bạn sẽ có một kỳ thi tốt nhất!

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo