fbpx

Những từ hay phát âm sai trong tiếng Anh mà người Việt hay mắc phải

Khi bắt đầu với một ngôn ngữ mới không phải là tiếng mẹ đẻ, việc sai về ngữ pháp hay phát âm là bình thường. Mỗi người sẽ vướng phải một lỗi sai khác nhau. Tuy nhiên, những từ hay phát âm sai trong tiếng Anh lại khá nhiều người Việt mắc phải. Bạn có thể tìm hiểu những từ này trong bài viết dưới đây và đưa ra cách khắc phục phù hợp với bản thân mình. 

Lý do khiến người Việt hay phát âm sai các từ tiếng Anh

Nếu nói đó là ngôn ngữ mới nên sai là hiển nhiên thì không đúng. Vì tiếng Anh hiện nay rất phổ biến, được sử dụng như một ngôn ngữ thứ hai ở nhiều nơi. Việc hay phát âm sai trong tiếng Anh cũng không chỉ những người mới học bị mắc phải mà cả những người gọi là “pro” đôi lúc cũng bị nhầm lẫn. Nguyên nhân do đâu? Có nhiều lý do được đưa ra, chủ yếu là xuất phát từ chính bản thân người học. Bạn có thể xem xét 3 nguyên nhân phổ biến sau:

Những từ hay phát âm sai trong tiếng Anh có nhiều lý do
Những từ hay phát âm sai trong tiếng Anh có nhiều lý do

Không biết cách âm chính xác cho từ 

Tiếng Anh cũng được cấu tạo từ chữ cái la-tinh như tiếng Việt. Cho nên đôi khi nhiều người Việt nghĩ tiếng Anh sẽ rất dễ học. Nhưng thực tế lại không phải vậy. Mọi người thường hay phát âm sai từ tiếng Anh vì mắc những lỗi cơ bản sau:

  • Tách từ và “đánh vần” tiếng Anh để phiên âm nó theo cách đọc của người Việt. Ví dụ với từ “unique” thay vì đọc đúng là /juːˈniːk/ thì nhiều người lại hay tách đọc theo kiểu: ju-ni-que. Dần dần hình thành thói quen phát âm sai lệch.
  • Ngại nghe tiếng Anh. Lỗi này rất nhiều người Việt mắc phải. Nếu bạn không biết đọc thế nào thì bạn hãy “bắt chước” cách đọc. Đó là lý do nên luyện nghe các từ mới và học theo cách phát âm của người bản xứ để tập quen cho tai và nói quen miệng. Nhưng nhiều người lại thường bỏ qua bước này. 

Gặp vấn đề với trọng âm khi phát âm

Nhiều bạn cố gắng và đã vượt qua được khâu phát âm nhưng lại gặp vấn đề khá lớn với trọng âm. Thậm chí, một từ có nhiều cách nhấn trọng âm (tuy hiếm gặp) cũng có thể làm bạn bối rối và cảm thấy nó khó khăn. Nhiều lúc đã biết trọng âm đặt ở đâu nhưng vẫn không thể đọc đúng được từ.

Khó khăn với các âm khó khi nhấn âm và phát âm

Có nhiều âm trong tiếng Anh mà tiếng Việt không có như: /dʒ/, /ʒ/, /eɪ/, /ʃ/, /ð/, /θ/, /tʃ/, /w/,… Vì thế, nhiều người sẽ không thể làm quen và phát âm được ngay những âm này. Bạn cần phải có thời gian và khổ luyện nếu muốn nói được trôi chảy. 

Muốn không sai cần tạo ra môi trường học đúng

Những từ hay phát âm sai trong tiếng Anh nhiều người mắc phải

Một số từ mọi người hay phát âm sai sẽ được tổng hợp ngay dưới đây. Bạn hãy xem mình đang sai ở từ nào để tìm nguyên nhân và đưa ra hướng khắc phục. 

TừPhiên âmLưu ý
clothes/kloʊðz/Nhầm lẫn đọc “es” thành “is”
colleague/ˈkɒliːɡ/Nhầm lẫn phát âm “g” thành /ʤ/ và phần “ea” được đọc thành /i:/
foreigner/’fɔrənə//g/ là âm câm, “ei” đọc là /ə/
vehicle/’vi: əkl//h/ ở đây là âm câm
island/’ailənd//s/ sẽ không được phát âm
women/ˈwɪmɪn/“O” được phát âm thành /ɪ/
meter/’mi:tə/Chữ “e” đầu tiên phát âm thành /i:/
recipe/ˈresəpi/Đây là từ có 3 âm tiết và trọng âm rơi vào âm đầu tiên
pizza/ˈpiːtsə/Khi phát âm nối liền /ts/
chef/jef/Chữ “ch” sẽ đọc thành /ʃ/
chaos/ka.ɔ/Chữ “ch” sẽ được đọc thành /k/
Vegetable/’veʤtəbl/Không đọc vần “g” và nhấn âm đầu tiên
Comfortable/’kʌmftəbl/Nhấn ở trọng âm đầu và phát âm “f” nhẹ nhàng
Question/’kwestʃən/Chữ /t/ sẽ đọc là /tʃ/
Chocolate/ˈtʃɔːk lət/Nhấn ở trọng âm đầu và chữ “ch” đọc thành /tʃ/
Exhibition/eksɪˈbɪʃn/Âm “h” sẽ là âm câm
Time/taɪm/Nguyên âm kép /aɪ/ và âm đuôi là /m/
Schedule/ˈskedʒuːl/Có hai cách phát âm: theo Anh Anh là /’∫edju:l/ và theo Anh Mỹ là /’∫edju:l/
Pretty/’priti/Âm /e/ sẽ phát âm là /i/
Calm/kɑ:m/Đọc âm /a/ trong từ này là /a/ và âm /l/ sẽ là âm câm
Know/nəʊ/Âm /k/ là âm câm
purpose /ˈpɜːpəs/Nhiều người nghĩ “-ose” đều có cách phát âm là /ouz/ nên sẽ phát âm sai từ này
Những từ người Việt hay phát âm sai trong tiếng Anh

Cách khắc phục việc phát âm sai 

Những từ hay phát âm sai trong tiếng Anh nếu muốn khắc phục ngay không phải là dễ. Bạn cần vạch ra lộ trình rõ ràng để có thể học và khắc phục nhược điểm của mình. Nếu muốn có thể giao tiếp, nói như người bản xứ thì đây là điều không thể bỏ qua. 

Cách khắc phục những từ hay phát âm sai trong tiếng Anh
Cách khắc phục những từ hay phát âm sai trong tiếng Anh
  • Hãy học phát âm theo âm tiếng Anh IPA ngay từ đầu để có thể nắm vững các âm. Bạn nên học riêng lẻ từng âm trước khi ghép chúng lại với nhau. 
  • Học bằng cách “bắt chước” cách phát âm của người bản địa. Đứa trẻ học nói thường sẽ quan sát và nghe những người xung quanh nói để học theo. Bạn cũng sẽ làm theo cách này khi học phát âm tiếng Anh. Nếu không có được môi trường luyện tập thì tự mình tạo cho mình môi trường tốt nhất để học tập. 
  • Nghe và đọc thật nhiều sách cũng giúp bạn cải thiện tình trạng. 
  • Đừng ngại nói. Nếu bạn nói sai nhưng cứ ngại thì cái sai không bao giờ được sửa. Bạn hãy tự tin giao tiếp. Tất nhiên, bạn cũng cần nói trước với người giao tiếp là mình có thể sai ở một vài từ và chuẩn bị sẵn từ vựng thay thế (từ đồng nghĩa, trái nghĩa để giải thích).

Qua bài viết trên, mong rằng bạn đã nắm được những từ hay phát âm sai trong tiếng Anh và xem xét xem mình đang mắc phải những từ nào để đưa ra hướng khắc phục phù hợp. Nếu bạn vẫn chưa tự tin với giao tiếp của mình, tham khảo ngay khóa học Foundation để được chỉnh sửa và luyện phát âm nhé.

khóa học the ielts workshop

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo