fbpx

Cách triển khai ý tưởng trong Speaking đạt điểm cao

Trong bài thi IELTS Speaking, việc vừa nghĩ ý tưởng, vừa nói sao cho trôi chảy mà vẫn “phô diễn” được từ vựng & ngữ pháp tiếng Anh là một điều không hề dễ dàng. Sau đây là những kinh nghiệm về cách triển khai ý tưởng để “nâng cấp” câu trả lời trong IELTS Speaking từ thầy Đặng Trần Tùng (9.0 IELTS).

1. Sơ lược về bài thi IELTS Speaking

Bài thi IELTS Speaking có 3 phần thi diễn ra trong khoảng thời gian từ 11 đến 14 phút.

cách triển khai ý trong speaking

Part 1 bao gồm các chủ đề liên quan đến đời sống thường ngày. Cụ thể, thí sinh sẽ được hỏi các câu hỏi liên quan tới các chủ đề về bản thân. Ví dụ: Công việc,….. Mỗi câu trả lời cho Part 1 này chỉ cần dài 2 – 3 câu và không cần quá phức tạp.

Trong Part 2, thí sinh sẽ được đưa 1 thẻ đề (cue card) và yêu cầu nói về 1 chủ đề cụ thể trong 2 phút. Bên dưới thẻ đề có 4 gợi ý mà thí sinh nên sử dụng để triển khai các ý. Ví dụ: Mô tả 1 người mà bạn ngưỡng mộ,….

Trong Part 3, giám khảo và thí sinh sẽ “thảo luận” về những vấn đề trừu tượng và mang tính xã hội. Thông thường, chủ đề Part 3 sẽ liên quan đến Part 2 ở trên.

Để đạt được mục tiêu điểm số mong muốn, điều thí sinh cần tập trung trong bài thi là kiểm soát được 4 tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS Speaking:

  • Phát âm (Pronunciation)
  • Độ trôi chảy & mạch lạc (Coherence & Cohesion)
  • Đa dạng và linh hoạt trong sử dụng nguồn từ vựng (Lexical Resources) 
  • Sự đúng đắn, linh hoạt với cấu trúc ngữ pháp (Grammar Range & Accuracy)

2. Tầm quan trọng của triển khai ý tưởng trong IELTS Speaking.

Việc triển khai ý trong khi nói một cách trơn tru, mạch lạc sẽ là yếu tố giúp thí sinh kiểm soát tốt và thỏa mãn các tiêu chí Coherence & Cohesion của bài nói. Nếu thí sinh đã có trải nghiệm về một chủ đề nào đó thì việc lên dàn ý bài nói sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu gặp phải một chủ đề lạ, thí sinh có thể rơi vào tình trạng bí ý tưởng, khiến bài nói không còn được trôi chảy.

Việc không biết cách triển khai ý tưởng cũng ảnh hưởng nhiều tới điểm số phần thi IELTS Speaking :

  • Thí sinh dễ rơi vào tình trạng bí ý tưởng, khiến bài nói không được trôi chảy.
  • Bài nói thiếu sự chặt chẽ trong lập luận, hoặc các ý khi triển khai bị rối rắm, khiến người nghe khó hiểu.

Như vậy, nếu thí sinh biết cách triển khai ý tưởng khi trả lời phần thi Speaking IELTS, thí sinh sẽ có cơ hội thể hiện kỹ năng ngôn ngữ một cách tốt nhất để đạt được điểm số tốt.

3. Cách triển khai ý tưởng và kéo dài câu trả lời trong IELTS Speaking

Bạn có thể theo dõi thầy Tùng chia sẻ về những cách triển khai ý trong speaking ở trong video dưới đây. Hoặc bạn cũng có thể đọc tại bài viết ở dưới nhé.

Học Online với thầy Đặng Trần Tùng – Đạt 6.5 IELTS

3.1 Đưa ra ví dụ (Examples)

Đưa ra ví dụ không chỉ giúp bổ trợ cho ý tưởng chính mà còn mở ra nhiều hướng phát triển bài nói.

Ví dụ: Với chủ đề Hobbies, ta chọn nói về Reading. Trong trường hợp gặp khó khăn để giải thích lý do yêu thích, ta có thể đưa ra ví dụ về thể loại hoặc các đầu sách ưa thích và nói thêm về nội dung hay một tình tiết hay ho.

*Cách diễn đạt sở thích bằng tiếng Anh:
Thay vì nói những câu liệt kê ví dụ khô khan như “for example” hay “for instance”, mình có thể áp dụng “One of my perennial favorites is…” (Một thứ mà em thích từ bé đến giờ là…). Điều này chắc chắn sẽ gây ấn tượng hơn với người chấm thi.

3.2 Đưa ra lợi ích (Benefits)

Đối với những câu hỏi đề cập đến tầm quan trọng, ta có thể nghĩ ngay đến việc nói về các lợi ích mà một chủ đề nào đó đem lại.

Ví dụ: Cùng ví dụ khi trả lời về Hobbies, khi lựa chọn nói về Walking. Ta có thể nói ngay đến lợi ích thể chất như giữ vóc dáng, giảm mỡ (get lean, keep fit, get in shape) hay những giá trị tinh thần như xoã (unwind), xả hơi (blow off some steam) sau những khoảng thời gian học tập và làm việc căng thẳng.

*Cách diễn đạt lợi ích bằng tiếng Anh:
1 idiom bạn có thể sử dụng thay cho từ “benefit” là “do wonders for somebody” (tạo ra những điều kỳ diệu cho ai đó).

3.3 Nhắc đến độ phổ biến (Popularity)

*Cách diễn đạt sự phổ biến bằng tiếng Anh:
Một số từ nói về sự phổ biến thay cho “popular” hay “common” là: “ubiquitous”, “prevalent”, “prevailing” hay “universal”.

Ví dụ:

Với câu trả lời Walking, ta có thể nói đến sự phổ biến về việc đi bộ của người Việt. Việc hàng sáng họ dậy rất sớm và đi dạo trong công viên hay trên vỉa hè.

  • For the most part, Vietnamese people are very big on walking. When you go out on the streets in the morning, you can see lots of people walking, doing exercise”.(Đa phần, người Việt Nam rất thích việc đi bộ. Khi bạn ra đường vào buổi sáng, bạn sẽ gặp rất nhiều người đi bộ, tập thể dục)

3.4 So sánh với phe đối lập (Discuss the Opposite)

Với các part dài hơn như Speaking Part 2, việc so sánh với phe đối lập giúp mình có thể nói dễ hơn, nhiều hơn khi trả lời từng câu hỏi nhỏ và khoe được vốn từ vựng phong phú để ghi điểm trong mắt người chấm.

Ví dụ:

  • You don’t need to put in a lot of effort to start walking, unlike other forms of exercise which may require a range of equipment and facilities. Anyone can take up walking as it is already part of our daily routine.” (Bạn không cần dành quá nhiều sức lực để bắt đầu đi bộ, không như nhiều môn thể thao khác – cần đến dụng cụ. Ai cũng có thể bắt đầu đi bộ, và đó là 1 phần của sinh hoạt hàng ngày.)

4. Một số lưu ý khi triển khai ý tưởng

4.1 Lưu ý về thời gian

Thí sinh cần lưu ý độ dài của phần thi Speaking IELTS kéo dài khoảng 11-14 phút với 3 phần. Nếu mải sa đà vào việc triển khai ý tưởng dài dòng, thí sinh có thể gặp phải tình huống vượt quá thời lượng phần thi. Khi đó, thí sinh sẽ chưa thể đưa ra đầy đủ câu trả lời của mình khiến điểm số bị ảnh hưởng.

Do đó, khi triển khai ý tưởng, thí sinh cần lưu ý phát triển ý bài nói vừa đủ, không nên chuẩn bị bài nói quá dài.

4.2 Lưu ý về độ dài câu trả lời

Tương tự như lưu ý về thời gian, nếu độ dài câu trả lời không được kiểm soát, thí sinh có thể bị yêu cầu ngừng phần thi khi chưa đưa ra được đầy đủ các ý cho bài nói của mình.

4.3 Lưu ý về việc kết nối ý tưởng

Với những chủ đề mới lạ, khi phát triển ý tưởng, thí sinh dễ rơi vào tình trạng bài thi rời rạc, không có kết nối vì nội dung bài nói không phải trải nghiệm cá nhân. Do đó, thí sinh cần lưu ý phải có sự kết nối giữa các ý giúp bài nói trở nên logic, mạch lạc. Nên lưu ý vận dụng các liên từ khi xây dựng bài nói, để tâm tới các cấu trúc nguyên nhân – kết quả, triển khai ý thì cần có lập luận, luận điểm, luận cứ, ví dụ chứng minh.

5. Ví dụ về cách phát triển ý tưởng trong phần thi Speaking IELTS.

Hãy cùng phân tích đề bài sau đây để hiểu cách triển khai ý trong speaking nhé.

Đề bài

‘Should we ban hunting for sport/fun?’

Đây là một vấn đề gây tranh cãi và không có tính đúng sai tuyệt đối. Do đó, khi xây dựng bài nói trả lời, thí sinh cần biết cách phát triển ý tưởng để đưa ra được câu trả lời đáp ứng được cả về phần lập luận và giúp bản thân phô diễn kỹ năng sử dụng tiếng Anh.

Cách làm

Ta có thể vận dụng kỹ năng phát triển ý khi đưa ra các lợi ích của việc cấm săn bắn như:

  • Hạn chế việc dùng súng, có thể giúp giảm bạo lực. (Banning hunting will result in less powerful guns being bought, which can then be used in violent crimes.’)
  • Hạn chế các chấn thương khi săn bắn, kể cả các chấn thương mà những người không đi săn bắn nhưng phải chịu vạ lây. (Decrease the number of hunting injuries each year, which also involve people who were not even hunting.’)
  • Loài vật cũng có quyền tận hưởng cuộc sống, Trái đất này không phải do một mình con người làm chủ. (Animals also have rights to live. We share the earth with animals – we do not own them.’)
  • Duy trì sự đa dạng của sự sống trên trái đất. (Maintain the diversity of lives on Earth.)

Ngoài ra, ta cũng có thể đưa ra những ý tưởng từ phe đối lập ủng hộ để so sánh, làm nổi bật ý mình muốn trình bày. Ví dụ:

  • Việc săn bắn cho vui chỉ phục vụ một đối tượng nhỏ người trong xã hội, trong khi chi phí đầu tư thì lại quá lớn. Việc cấm săn bắn có thể giúp ta đầu tư những khoản chi phí này một cách có ích hơn cho những quốc gia còn nghèo khó.
  • Việc săn bắn khiến con người thấy vui nhưng lại khiến cho thiên nhiên mất đi sự đa dạng. Việc cấm săn bắn giúp ta có thể bảo tồn thiên nhiên tốt hơn, không phá vỡ đi chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

Tạm kết

Biết cách triển khai ý trong speaking sẽ giúp bạn không gặp phải tình trạng bí “ý” khi trả lời. Đồng thời, bạn cũng tăng độ trôi chảy khi nói, từ đó gây ấn tượng hơn với Giám khảo IELTS. Hãy áp dụng 4 cách trên vào việc luyện tập câu trả lời, sử dụng bộ đề IELTS Speaking và chứng kiến sự thay đổi tích cực trong kỹ năng Nói của bản thân nhé.

Nếu bạn đang gặp khó khăn chưa có phương pháp học hiệu quả trong IELTS Speaking, hãy tham khảo ngay lộ trình học tại khóa Senior của The IELTS Workshop.

khóa học senior the ielts workshop

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo