Cách triển khai ý tưởng để “nâng cấp” câu trả lời trong IELTS Speaking

cach tra loi speaking ielts

Trong bài thi IELTS Speaking, việc vừa nghĩ ý tưởng, vừa nói sao cho trôi chảy mà vẫn “phô diễn” được từ vựng & ngữ pháp tiếng Anh là một điều không hề dễ dàng. Bài viết này là những kinh nghiệm luyện thi IELTS từ thầy Đặng Trần Tùng (9.0 IELTS). Bài viết sẽ hướng dẫn thí sinh cách luyện tập để triển khai ý tưởng trong câu trả lời IELTS Speaking, từ đó tối ưu hóa điểm số IELTS của mình.

I. Sơ lược về bài thi IELTS Speaking

Bài thi IELTS Speaking yêu cầu thí sinh phải hoàn thành 3 phần thi diễn ra trong khoảng thời gian từ 11 đến 14 phút.

cách trả lời speaking ielts 3 part

Part 1 bao gồm các chủ đề liên quan đến đời sống thường ngày. Cụ thể, thí sinh sẽ được hỏi các câu hỏi liên quan tới các chủ đề về bản thân. Ví dụ: Công việc, sở thích, gia đình,…Mỗi câu trả lời cho Part 1 này chỉ cần dài 2 – 3 câu và không cần quá phức tạp.

Trong Part 2, thí sinh sẽ được đưa 1 thẻ đề (cue card) và được yêu cầu nói về 1 chủ đề cụ thể trong 2 phút. Bên dưới thẻ đề có 4 gợi ý mà thí sinh nên sử dụng để triển khai các ý trong bài nói của mình. Ví dụ: Mô tả 1 người mà bạn ngưỡng mộ,….

Trong Part 3, giám khảo và thí sinh sẽ “thảo luận” sâu hơn về những vấn đề trừu tượng và mang tính xã hội. Thông thường, chủ đề Part 3 sẽ liên quan đến Part 2 ở trên.

Để đạt được mục tiêu điểm số mong muốn, điều thí sinh cần tập trung trong bài thi là kiểm soát được 4 tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS Speaking:

  • Phát âm (Pronunciation)
  • Độ trôi chảy & mạch lạc (Coherence & Cohesion)
  • Đa dạng và linh hoạt trong sử dụng nguồn từ vựng (Lexical Resources) 
  • Sự đúng đắn, linh hoạt với cấu trúc ngữ pháp (Grammar Range & Accuracy)

Nếu may mắn trúng được lĩnh vực “tủ” thì thí sinh có thể hoàn toàn có thể tự do nói về chủ đề đó. Còn nếu rơi vào các topic khó và lạ thì việc vừa nghĩ ý tưởng, vừa nói sẽ có thể gây khó khăn cho thí sinh trong việc kiểm soát tốt được các tiêu chí chấm điểm ở trên.

Vì vậy, điều cần làm ở đây là nghĩ ra những cách triển khai ý tưởng để trả lời câu hỏi của giám khảo. Dưới đây là 4 cách triển khai ý tưởng cho IELTS Speaking từ thầy Đặng Trần Tùng. Đồng thời với những cách này, thí sinh có thể kéo dài câu trả lời IELTS Speaking một cách đơn giản và hiệu quả hơn.

II. Cách triển khai ý tưởng và kéo dài câu trả lời trong IELTS Speaking

Theo dõi thầy Tùng Đặng chia sẻ về những cách triển khai ý tưởng cho câu trả lời Speaking ở trong video dưới đây. Bạn cũng có thể đọc tại bài viết ở dưới.

Học Online với thầy Đặng Trần Tùng – Đạt 6.5 IELTS

1. Đưa ra ví dụ (Examples)

Đưa ra ví dụ không chỉ giúp bổ trợ cho ý tưởng chính mà còn mở ra nhiều hướng phát triển bài nói.

Ví dụ: Với chủ đề Hobbies, ta chọn nói về Reading. Trong trường hợp gặp khó khăn để giải thích lý do yêu thích, ta có thể đưa ra ví dụ về thể loại hoặc các đầu sách ưa thích và nói thêm về nội dung hay một tình tiết hay ho.

*Cách diễn đạt sở thích bằng tiếng Anh:
Thay vì nói những câu liệt kê ví dụ khô khan như “for example” hay “for instance”, mình có thể áp dụng “One of my perennial favorites is…” (Một thứ mà em thích từ bé đến giờ là…) chắc chắn sẽ gây ấn tượng hơn với người chấm thi.

2. Đưa ra lợi ích (Benefits)

Đối với những câu hỏi đề cập đến tầm quan trọng, ta có thể nghĩ ngay đến việc nói về các lợi ích mà một chủ đề nào đó đem lại.

Ví dụ: Cùng ví dụ khi trả lời về Hobbies, khi lựa chọn nói về Walking, ta có thể nói ngay đến lợi ích thể chất như giữ vóc dáng, giảm mỡ (get lean, keep fit, get in shape) hay những giá trị tinh thần như xoã (unwind), xả hơi (blow off some steam) sau những khoảng thời gian học tập và làm việc căng thẳng.

*Cách diễn đạt lợi ích bằng tiếng Anh:
1 idiom bạn có thể sử dụng thay cho từ “benefit” là “do wonders for somebody” (tạo ra những điều kỳ diệu cho ai đó).

3. Nhắc đến độ phổ biến (Popularity)

*Cách diễn đạt sự phổ biến bằng tiếng Anh:
Một số từ nói về sự phổ biến thay cho “popular” hay “common” là: “ubiquitous”, “prevalent”, “prevailing” hay “universal”.

Ví dụ: Với câu trả lời Walking, ta có thể nói đến sự phổ biến của đi bộ trong đại bộ phận người Việt Nam, việc hàng sáng họ dậy rất sớm và đi dạo trong công viên hay trên vỉa hè.

For the most part, Vietnamese people are very big on walking. When you go out on the streets in the morning, you can see lots of people walking, doing exercise”.
(Đa phần, người Việt Nam rất thích việc đi bộ. Khi bạn ra đường vào buổi sáng, bạn sẽ gặp rất nhiều người đi bộ, tập thể dục)

4. So sánh với phe đối lập (Discuss the Opposite)

Với các part dài hơn như Speaking Part 2, việc so sánh với phe đối lập giúp mình có thể nói dễ hơn, nhiều hơn khi trả lời từng câu hỏi nhỏ và khoe được vốn từ vựng phong phú để ghi điểm trong mắt người chấm.

Ví dụ: “You don’t need to put in a lot of effort to start walking, unlike other forms of exercise which may require a range of equipment and facilities. Anyone can take up walking as it is already part of our daily routine.”
(Bạn không cần dành quá nhiều sức lực để bắt đầu đi bộ, không như nhiều môn thể thao khác – cần đến dụng cụ. Ai cũng có thể bắt đầu đi bộ, và đó là 1 phần của sinh hoạt hàng ngày.)

III. Tạm kết

Biết cách triển khai ý tưởng sẽ giúp bạn không gặp phải tình trạng bí “ý” khi trả lời. Đồng thời, bạn cũng tăng độ trôi chảy khi nói, từ đó gây ấn tượng hơn với Giám khảo IELTS. Hãy áp dụng 4 cách trên vào việc luyện tập câu trả lời, sử dụng bộ đề IELTS Speaking và chứng kiến sự thay đổi tích cực trong kỹ năng Nói của bản thân nhé.