fbpx

Hướng dẫn cách làm dạng bài Matching Features IELTS Reading

Matching Features IELTS Reading là một trong những dạng bài phổ biến của phần thi IELTS Reading. Đây là một trong những dạng bài gây nhiều khó khăn cho các sĩ tử. Nếu bạn đang cảm thấy chưa biết cách chinh phục dạng bài này thì hãy cùng The IELTS Workshop (TIW) tìm hiểu cách làm dạng bài Matching Features sao cho nhanh chóng và hiệu quả nhé. 

1. Khái quát về dạng bài Matching Features trong IELTS Reading

1.1. Khái niệm dạng bài Matching Features

Dạng bài Matching Features thường xuyên xuất hiện trong phần thi IELTS Reading. Vì thế, trong quá trình ôn tập, bạn không nên bỏ qua dạng bài này.  

Đây là dạng bài yêu cầu thí sinh nối các câu văn mà đề bài đưa ra với đối tượng thích hợp được nêu ra trong danh sách ở đề bài. Danh sách này có thể danh sách các nhân vật hay các quốc gia, các mốc thời gian,… trong bài đọc. Đề bài đưa ra loại danh sách nào phụ thuộc vào nội dung của bài đọc.

Ví dụ, nếu bài đọc đề cập đến nội dung theo trình tự thời gian thì đó sẽ là danh sách các mốc thời gian; hay nếu bài đọc đề cập đến nội dung là đặc điểm của các loại động vật khách nhau thì đó sẽ là danh sách tên các loài động vật tương ứng,… 

Dạng bài này rất khó vì bạn cần phải đọc hiểu được nội dung bài đọc. Sau đó là hiểu được đối tượng và tìm được đáp án chính xác để kết nối.

Matching Features IELTS Reading là kiểu bài phổ biến

1.2. Các lỗi thường mắc khi làm bài Matching Features trong IELTS Reading

Với dạng bài Matching Features, có một số sai lầm phổ biến với người đọc như

  • Đọc hết bài đọc: Việc làm này là không nên vì nó chỉ khiến bạn tiêu tốn thời gian và có thể không kịp hoàn thành các phần bài thi còn lại. Bạn hãy học cách đọc lướt và lọc thông tin. Hãy nắm bắt các keyword để có thể dễ dàng nắm bắt nội dung. Bên cạnh đó, bạn cũng hãy chú ý đến các từ đồng nghĩa và trái nghĩa. 
  • Đoán từ thay vì là đọc kỹ những phần chứa thông tin quan trọng: Bạn cần phải biết thông tin nào là quan trọng, cần được hiểu rõ nội dung. Với những đoạn văn có thông tin đó hãy đọc thật kỹ và cố gắng hiểu rõ nội dung thay vì đọc lướt qua và hiểu một cách “mơ hồ”. 
  • Ngoài ra, các câu hỏi sẽ không theo thứ tự nội dung bài đọc và được sắp xếp lẫn lộn. 

2. Cách làm dạng bài Matching Features IELTS Reading

Matching Features tuy là dạng bài khó nhưng nếu nắm bắt được chiến thuật làm bài thì việc ghi điểm sẽ trở nên dễ dàng. Dưới đây là 3 bước cho chiến thuật làm mà các bạn có thể tham khảo nhé.

cách làm matching features

Bước 1: Đọc hiểu ý câu hỏi ở đề bài & Gạch chân Keyword

Thay vì là đọc bài đọc trước thì bạn hãy đọc các câu hỏi trước. Lúc này, bạn hãy nắm bắt các keyword và hiểu được ý chính để có thể dùng đó tìm kiếm thông tin trong bài đọc. 

Ví dụ: It is important to concentrate on the causes of an animal’s extinction.

Câu này nói về nguyên nhân gây ra sự tuyệt chủng của một loài động vật nào đó. Dựa vào các keyword ở trên, ta sẽ tìm các thông tin cần thiết có ở trong bài đọc. 

Bước 2: Khoanh vùng thông tin trong bài đọc dựa vào keyword

Bạn hãy chia dạng bài Matching Features sẽ thành 2 phần thông tin:

  • Danh sách của những câu hỏi thể hiện ý kiến hoặc các đặc điểm của sự vật, sự việc
  • Danh sách của tên người thể hiện các ý kiến đó hoặc sự vật, sự kiện mang đặc điểm đó

Một số thí sinh sẽ ngay lập tức dựa vào các tên riêng để tìm manh mối trong bài viết. Cách làm này tuy không sai nhưng cũng là nhược điểm khiến bạn không thể làm được bài bởi vì bài viết có thể dùng các đại từ thay thế cho tên riêng. Vậy nên, cách tốt nhất là bạn hãy tìm các thông tin bằng cách dựa vào danh sách các ý kiến, đặc điểm của sự vật, sự việc. Vì ý kiến hay các đặc điểm này thường chỉ nhắc đến 1 – 2 lần trong bài đọc nên dễ tìm cùng thông tin chính xác và nhanh hơn. 

Bước 3: Đọc hiểu ý chính của bài đọc, đối chiếu keyword & Chọn đáp án

Sau khi đã hoàn thành 2 bước trên thì bạn mới bắt đầu quay lại đọc hiểu bài đọc. Với cách làm bài Matching Features thì bạn không nên đọc từng câu từng chữ trong bài đọc. Thay vào đó bạn hãy đọc lướt, dừng lại và nắm các ý chính trong bài, hay nói khác hơn là scan bài đọc. Dựa vào các keyword để đối chiếu giữa câu hỏi và bài đọc để tìm được đáp án chính xác.

Xem thêm: Các dạng và cách làm bài IELTS Reading

3. Ví dụ cho dạng bài Matching Features

3.1. Đề bài

The loss of shade-coffee forests has so alarmed a number of North American wildlife organisations that they’re now harnessing consumer power to help save these threatened habitats. They are promoting a ‘certification’ system that can indicate to consumers that the beans have been grown on shade plantations. Bird-friendly coffee, for instance, is marketed by the Smithsonian Migratory Bird Center. The idea is that the small extra cost is passed directly on to the coffee farmers as a financial incentive to maintain their shade-coffee farms.

Not all conservationists are with such measures, however. Some say certification could be leading to the loss – not preservation – of natural forests. John Rappole of the Smithsonian Conservation and Research Center, for example, argues that shade-grown marketing provides ‘an incentive to convert existing areas of primary forest that are too remote or steep to be convened profitably to other forms of cultivation into shade-coffee plantations’.

Other conservationists, such as Stacey Philpott and colleagues, argue the cast for shade coffee. But there are different types of shade growing. Those used by subsistence farmers are virtually identical to natural forest (and have a corresponding diversity), while systems that use coffeeplants as the understorey and cacao or citrus trees as the overstorey may be no more diverse than full-sun farms. Certification procedures need to distinguish between the two, and Ms Philpott argues that as long as the process is rigorous and offers financial gains to the producers, shade growing does benefit the environment.

Match each option to the person credited with it.

Write the correct letter A-E in boxes 1-2 on your answer sheet.

NB You can write any letter more than once.

  1. Encouraging shade growing may lead to garmers using the natural forest for their plantations.
  2. If shade-coffee farms match the right criteria, they can be good for wildlife.

List of people

A  Alex MunroeB Paul DonaldC Robert Rice
D John RappoleE Stacey Philpott

3.2. Hướng dẫn làm bài

Bước 1: Đọc kĩ yêu cầu đề & Gạch chân Keyword

  • Số câu hỏi: 2
  • Dạng đề: Matching Features

Dựa vào đề bài ta gạch chân được các keyword sau

  1. Encouraging shade growing may lead to farmers using the natural forest for their plantations.
  2. If shade-coffee farms match the right criteria, they can be good for wildlife.

Bước 2: Khoanh vùng thông tin trong bài đọc dựa vào keyword

  • “Other conservationists, such as Stacey Philpott and colleagues, argue the cast for shade coffee Ms Philpott argues that as long as the process is rigorous and offers financial gains to the producers, shade growing does benefit the environment.”
  • “John Rappole of the Smithsonian Conservation and Research Center, for example, argues that shade-grown marketing provides ‘an incentive to convert existing areas of primary forest that are too remote or steep to be converted profitably to other forms of cultivation into shade-coffee plantations’.”

Bước 3: Đọc hiểu ý chính của bài đọc, đối chiếu keyword & Chọn đáp án

Ở đây ta sẽ so sánh Keyword trong đề bài với nội dung bài đọc đã được khoanh vùng ở trên

Question 1:

  • encouraging shade growing = shade-grown marketing
  • lead to = provides ‘an incentive’
  • natural forest = primary forest
  • their plantations = shade-coffee plantations

→ Đáp án: D

Question 2:

  • shade-coffee farms= the process
  • match the right criteria = rigorous and offers financial gains to the producers
  • good = does benefit
  • wildlife = environment

→ Đáp án: E

4. Luyện tập với bài tập Matching Features 

Hãy áp dụng các cách làm bài Matching Features ở trên với bài tập dưới đây nhé. 

Bài đọc cung cấp thông tin

“On the question of mitigating the risks farmers face, most essayists called for greater state intervention. In his essay, Kanayo F. Nwanze, President of the International Fund for Agricultural Development, argued that governments can significantly reduce risks for farmers by providing basic services like roads to get produce more efficiently to markets, or water and food storage facilities to reduce losses. Sophia Murphy, senior advisor to the Institute for Agriculture and Trade Policy, suggested that the procurement and holding of stocks by governments can also help mitigate wild swings in food prices by alleviating uncertainties about market supply.

Shenggen Fan, Director General of the International Food Policy Research Institute, held up social safety nets and public welfare programmes in Ethiopia, Brazil and Mexico as valuable ways to address poverty among farming families and reduce their vulnerability to agriculture shocks. However, some commentators responded that cash transfers to poor families do not necessarily translate into increased food security, as these programmes do not always strengthen food production or raise incomes. Regarding state subsidies for agriculture, Rokeya Kabir, Executive Director of Bangladesh Nari Progati Sangha, commented in her essay that these ‘have not compensated for the stranglehold exercised by private traders. In fact, studies show that sixty percent of beneficiaries of subsidies are not poor, but rich landowners and non-farmer traders”.

Câu hỏi 

Look at the following statements (Questions 1 – 3) and the list of people below.

Match each statement with the correct person, A – D.

  1. Financial assistance from the government does not always go to the farmers who most need it.
  2. Financial assistance from the government can improve the standard of living of farmers.
  3. Improvements to infrastructure can have a major impact on risk for farmers from them.

List of People

A. Kanayo F. Nwanze
B. Sophia Murphy
C. Shenggen Fan
D. Rokeya Kabir

Đáp án

  1. D
  2. C
  3. A

Trên đây là hướng dẫn làm bài cho dạng bài Matching Features cho những ai đang ôn luyện Reading. Chúc các bạn sớm chinh phục được dạng bài tập này.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về Matching Features cũng như cách làm tất cả các dạng bài IELTS Reading khác, tham khảo khóa học Junior của The IELTS Workshop ngay nhé.

khóa học junior

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo