fbpx

Hướng dẫn chi tiết cách làm bài Matching Heading trong IELTS Reading

Matching Headings luôn là một “nỗi ám ảnh” với người luyện thi IELTS ở nhiều trình độ. Vậy có cách nào để tránh tối đa sai sót khi làm dạng bài này không? Tham khảo cách làm Matching Heading trong IELTS Reading với 3 bước dưới đây.

1. Matching Headings là gì?

Matching Headings là dạng câu hỏi IELTS Reading yêu cầu thí sinh cần những tiêu đề (headings) được cho trước vào các đoạn, sao cho tiêu đề tương ứng (match) với nội dung của đoạn đó.

matching headings là gì

Một vài đặc điểm:

  • Số tiêu đề luôn nhiều hơn số đoạn trong bài (Như trên ảnh, cần tìm trong 8 tiêu đề cho 5 đoạn)
  • Thứ tự các tiêu đề KHÔNG sắp xếp theo thứ tự các đoạn

Đây là phần yêu cầu thí sinh cần phối hợp nhiều kỹ năng: vừa phải có vốn từ đủ rộng (để hiểu thông tin), vừa phải biết cách khái quát thông tin (để tìm ra được nội dung chính của đoạn).

Lý do nhiều thí sinh thường sai Matching Headings nằm ở ngữ pháp yếu hoặc vốn từ hạn chế. Cụ thể, nhiều thí sinh đọc đoạn văn không hiểu nghĩa mà chỉ “bắt” được vài từ nổi bật, rồi sẽ chọn một tiêu đề có trùng mấy từ đó. Đáng tiếc, đây thường là một cái “bẫy” mà đề bài đặt ra để đánh lạc hướng người làm.

Vậy, làm thế nào để xử lí dạng bài này?

2. Cách làm Matching Heading trong IELTS Reading để tránh tối đa sai sót

2.1. BƯỚC #1: Đọc tất cả các Headings được cho

Điều đáng lưu ý trong quá trình đọc là hãy gạch chân các từ khóa (keywords) trong headings.

Tip: Keywords ở đây không được trùng với topic của bài đọc. Giả sử, bạn đang đọc bài về ‘Tourism’, thì chỉ gạch chân từ ‘cost’ trong tiêu đề ‘The cost of tourism’ thôi.

Ngoài ra, hãy nhanh chóng gạch hết tất cả các câu ví dụ đã cho trước. Nhiều khi chúng ta mải làm mà quên mất có 1-2 đoạn đã được làm sẵn cho rồi, thành ra dễ lệch cả bài viết.

2.2. BƯỚC #2: Đọc vào Passage (Bài đọc)

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Vậy khi đọc vào đoạn chúng ta đọc cái gì? Câu đầu? Câu cuối?

Câu trả lời là: Bạn cần đọc hết.

Đây là lí do: Phần nội dung chính của một đoạn thường ở giữa. Nếu chỉ đọc đầu/ cuối như một cái “mẹo” mà nhiều nơi chia sẻ, khả năng cao là bạn sẽ bị thu hút vào một số từ nổi bật. Đây là lúc bạn bị phân tâm và sẽ dễ rơi vào “bẫy đáp án” của đề bài.

Ở đây, chúng ta không cố gắng đọc chi tiết, mà chỉ đọc để lấy ý.

Vấn đề ở đây là: Làm thế nào để đọc nhanh?

Làm thế nào để tăng tốc độ đọc khi làm Matching Headings?

Để đọc vừa nhanh vừa hiểu ý, bạn có thể bỏ những thành phần câu sau khi đọc:

  • Trạng từ (-ly)
  • Phần mở rộng.

Example: Mr. X, an entomologist at ABC university …,
=> Bỏ qua không đọc cái phần giải thích ông X làm gì.

  • Trong các câu như ‘Because [clause 1], [clause 2]’, hãy đọc luôn vào clause 2. Tức là khi bạn vừa nhìn thấy because/ although/ when… ở đầu câu, hãy đi tìm dấu phẩy, rồi đọc sau dấu phẩy.
  • Trong một cụm danh từ dài, chỉ đọc danh từ, bỏ hết phần trước noun (adj, adv, …)sau noun (relative clause, prepositional phrase, …).

Example: trong cụm ‘an incredibly beautiful girl who was kidnapped yesterday’, bạn chỉ chú ý đến từ ‘girl’

Bên cạnh tip trên, quan trọng nhất là bạn phải chắc ngữ pháp và vốn từ tương đối ổn.

Nếu đọc chậm thì chắc là do ngữ pháp bị hổng hoặc ít từ vựng (2 cái này thường đi song hành với nhau). Để củng cố 2 mảng này, bạn có thể tham khảo cuốn Grammar for IELTS – Collins.

2.3. BƯỚC #3 Lướt tất cả các Headings và loại đáp án sai

Điểm mấu chốt ở đây không nằm ở việc chọn đáp án đúng, mà loại đáp án sai.

Loại như thế nào? Bạn còn nhớ keywords mà chúng ta gạch ở đầu bài không? Bạn chỉ cần soát từ heading đầu tới heading cuối, xem đoạn vừa đọc có chứa các dữ liệu được gạch chân không.

Sau khi loại lần 1, ‘may mắn’ thì sẽ chỉ còn lại 1 đáp án là chọn được.

Thường thì không ‘may mắn’ như thế, vì có thể các bạn sẽ còn lại 2-3 headings để lựa chọn. Không sao, 2-3 là tốt hơn rất nhiều so với 9-10 ban đầu rồi, và nó sẽ hạn chế khả năng sai của bạn xuống rất nhiều.

4. Bài tập luyện Matching Headings

Cùng áp dụng 3 bước trên để thực hành bài dưới đây trước khi xem đáp án ở cuối bài nhé.

Tourism, holidaymaking and travel are these days more significant social phenomena than most commentators have considered. On the face of it, there could not be a more trivial subject for a book. And indeed since social scientists have had considerable difficulty explaining weightier topics, such as work or politics, it might be thought that they would have great difficulties in accounting for more trivial phenomena such as holidaymaking. However, there are interesting parallels with the study of deviance. This involves the investigation of bizarre and idiosyncratic social practices which happen to be defined as deviant in some societies but not necessarily in others. The assumption is that the investigation of deviance can reveal interesting and significant aspects of normal societies. It could be said that a similar analysis can be applied to tourism.

Headings:
i The POLITICS of tourism
ii The COST of tourism
iii Justifying the STUDY of tourism
iv Tourism contrasted with TRAVEL
v The essence of MODERN tourism
vi Tourism versus LEISURE
vii The ARTIFICIALITY of modern tourism
viii The role of modern TOUR GUIDES.

Đáp án bài luyện tập: iii.

Trên đây The IELTS Workshop đã hướng dẫn chi tiết cho bạn cách làm Matching Heading trong IELTS Reading. Hãy luyện tập thật nhiều, và quan trọng hơn, đừng quên trau dồi vốn từ cũng như ngữ pháp của mình để nâng cao khả năng đọc – hiểu nhé. Tham khảo thêm một số nguồn Đọc tiếng Anh.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về Matching Heading cũng như cách làm tất cả các dạng bài IELTS Reading khác, tham khảo khóa học Junior của The IELTS Workshop nhé.

khóa học junior

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo