fbpx

Chinh phục dạng Completing Sentences trong IELTS Reading cực dễ

Reading là một trong những kỹ năng giúp các sĩ tử IELTS “gỡ điểm” trong bài thi IELTS. Trong đó dạng bài Sentence Completion là một dạng khá phổ biến. Cùng The IELTS Workshop (TIW) khám phá cách làm dạng Completing Sentences IELTS Reading bạn nhé

1. Tổng quan dạng bài Sentence Completion IELTS Reading 

Dạng bài Sentence Completion trong IELTS Reading yêu cầu thí sinh hoàn thành các câu bằng cách chọn từ hoặc cụm từ từ văn bản đọc. Thí sinh sẽ cần điền từ trực tiếp từ bài đọc hoặc chọn từ danh sách các đáp án được đưa ra (nếu có). Mục tiêu chính của dạng bài này là kiểm tra khả năng hiểu tổng quát cũng như chi tiết của bài đọc. 

Thí sinh phải tìm các từ trong văn bản và điền vào chỗ trống để hoàn thành câu. Mỗi câu sẽ chỉ có môt chỗ trống. Số lượng từ được yêu cầu có thể thay đổi, ví dụ: “Write NO MORE THAN TWO WORDS” hoặc “Write ONE WORD ONLY.” 

 
Ví dụ (trích từ sách Cambridge IELTS 19): 

sentence completion ielts reading

Ở dạng bài này, bạn sẽ được yêu cầu sử dụng các từ trong bài đọc để hoàn thành các câu còn khuyết. Bạn cần lưu ý rằng sẽ luôn có giới hạn số từ/con số bạn được phép điền vào ô trống.  

Hẳn là các sĩ tử IELTS đã quen thuộc với khái niệm paraphrase- dùng từ khác để diễn đạt lại những điều đã được nói/viết ra trước đó. Có nhiều kỹ thuật khi nói đến paraphrase (sắp xếp lại trật tự mệnh đề trong câu, sử dụng cấu trúc chủ động-bị động, thay đổi từ loại, dùng từ đồng nghĩa, etc.) Trong đó, sử dụng từ đồng nghĩa (synonyms) là một kỹ thuật được người ra đề áp dụng khá nhiều ở Reading. 

Ví dụ: Work-life balance is very important if you want to lead a healthy life. (Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống thì rất quan trọng nếu bạn muốn sống một lối sống lành mạnh)

Câu paraphrase: Striking a balance between work and life plays an essential role in leading a healthy life.

2. Các bước làm bài Reading dạng Sentence Completion 

Để làm bài hiệu quả với dạng Sentence Completion trong IELTS Reading, bạn có thể tuân theo các bước dưới đây: 

Bước 1: Đọc kỹ yêu cầu đề bài 

Trước khi làm, hãy đọc kỹ yêu cầu đề bài, đặc biệt là giới hạn số từ được phép sử dụng để điền vào chỗ trống. Đề có thể yêu cầu: 

“NO MORE THAN ONE WORD” (Không quá một từ) 

“NO MORE THAN TWO WORDS” (Không quá hai từ) 

“NO MORE THAN THREE WORDS” (Không quá ba từ)  

Việc vi phạm quy định về số từ sẽ bị tính sai, ngay cả khi từ bạn điền đúng về ý nghĩa. 

Bước 2: Skim (đọc lướt) câu hỏi 

  • Mục tiêu của việc đọc lướt (Skim) này là để chúng ta nắm được ý chung của đoạn văn cần đọc. Từ đó định vị được đoạn chứa thông tin liên quan đến câu hỏi trong bài đọc tốt hơn. 
  • Hãy chú ý đặc biệt đến các danh từ riêng và con số vì chúng sẽ hướng bạn đến đoạn văn cần tìm dễ dàng hơn.

Bước 3: Đọc kỹ câu hỏi, xác định keyword (từ khóa) và xác định loại từ cần điền

  • Chúng ta sẽ gạch chân những từ chứa nội dung (content words) như danh từ, động từ, tính từ và trạng từ 
  • Hãy chú ý đến những từ mang ý phủ định trong câu nhé
  • Dựa vào vị trí của ô trống và cấu trúc từ ngữ trong câu. Xác định loại từ nào đi vào ô trống thì phù hợp về mặt ngữ pháp.

Bước 4: Scan bài đọc và tìm đáp án

Sau khi đã có keywords từ câu hỏi, bạn đã biết được mình cần tìm thông tin gì, hãy tiến hành Scan bài đọc và tìm đáp án. Hãy nhớ rằng chúng ta sẽ không gặp lại chính xác tất cả các từ trong keywords. Mà thay vào đó, sẽ là paraphrases của chúng. Vì thế, nếu vốn từ của chúng ta càng rộng, ta sẽ càng dễ xác định đáp án hơn.

Bước 5: Ghi đáp án, chú ý kiểm tra ngữ pháp và số từ mình điền có phù hợp với yêu cầu không

Sau khi đã xác định được đoạn text chứa câu trả lời. Hãy đọc thật kỹ và chọn ra từ/cụm từ cần thiết. Ở bước này, bạn cần kiểm tra xem từ mình chọn có nằm trong giới hạn từ cho phép hay không. Từ này có thỏa được yêu cầu về ngữ pháp và nghĩa trong câu hay chưa nhé! 

Lưu ý: Nếu từ bạn chọn lấp vào ô trống tạo ra 1 câu hoàn chỉnh về nghĩa nhưng lại không phù hợp về ngữ pháp, thì đó vẫn là một đáp án không chính xác. 

Và cuối cùng, nếu bạn chỉ chăm chăm giải đề mà không dừng lại để học những từ vựng, kiến thức hay điểm ngữ pháp mới nào đấy từ bài đọc thì quả là một sự uổng phí tài nguyên rồi đấy!

Hãy thử lập 1 bản từ vựng để tổng hợp keywords và paraphrases của những keywords bạn đã gặp trong bài để vừa mở rộng vốn từ. Vừa có thể sử dụng lại nếu bạn gặp lại từ đó ở một bài đọc khác. Hay thậm chí là áp dụng vào luôn kỹ năng Writing nhé! 

3. Các tips làm bài Sentence Completion IELTS Reading 

3.1. Những vấn đề thường gặp trong bài Sentence Completion IELTS Reading 

Dạng bài Sentence Completion trong IELTS Reading có thể gây khó khăn cho nhiều thí sinh bởi các vấn đề sau:   

Không nhận diện được từ đồng nghĩa/paraphrase 

Trong nhiều trường hợp, câu hỏi trong bài Sentence Completion sử dụng từ hoặc cụm từ đã được paraphrase (diễn đạt lại) từ nội dung trong bài đọc. Nếu thí sinh không nhận ra từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt khác, họ sẽ khó tìm ra thông tin đúng. 

Bỏ qua chi tiết nhỏ trong bài đọc 

Nhiều câu trả lời yêu cầu thí sinh phải chú ý đến các chi tiết nhỏ trong văn bản, chẳng hạn như số liệu, mốc thời gian, hoặc tính từ chỉ mức độ. Nếu không chú ý, thí sinh có thể bỏ qua các chi tiết quan trọng. 

3.2. Các tips làm bài Sentence Completion hiệu quả 

Xác định paraphrase của từ khóa 

Tìm các từ khóa quan trọng trong câu hỏi và dự đoán các từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt khác của chúng có thể xuất hiện trong văn bản. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra thông tin khi scan bài đọc. Ví dụ, “big” có thể được paraphrase thành “large”, “huge” hoặc “significant”. Việc đinh ninh từ khóa chắc chắn sẽ được lặp lại trong bài có thểt khiến bạn bỏ lỡ thông tin quan trọng.  

Luyện tập kỹ năng đọc lướt (skimming) và tìm từ khoá (scanning) 

Sử dụng kỹ năng đọc lướt để tìm các đoạn văn có khả năng chứa câu trả lời và sau đó đọc tìm cụ thể để xác định từ hoặc cụm từ cần điền. 

Xem thêm: Các dạng và cách làm bài IELTS Reading

Sentence Completion IELTS Reading

4. Bài tập mẫu  

Complete the sentences below. 

Choose ONE WORD ONLY from the passage for each answer. 

Write your answers in boxes 9-13 on your answer sheet.  

9   After 1880, Cutty Sark carried ………………………… as its main cargo during its most successful time. 

10   As a captain and …………………………., Woodget was very skilled. 

11   Ferreira went to Falmouth to repair damage that a …………………………. had caused. 

12   Between 1923 and 1954, Cutty Sark was used for ………………………….. 

 13   Cutty Sark has twice been damaged by ………………………… in the 21st century. 

By 1878, tea traders weren’t interested in Cutty Sark, and instead, she took on the much less prestigious work of carrying any cargo between any two ports in the world. In 1880, violence aboard the ship led ultimately to the replacement of the captain with an incompetent drunkard who stole the crew’s wages. He was suspended from service, and a new captain appointed. This marked a turnaround and the beginning of the most successful period in Cutty Sark’s working life, transporting wool from Australia to Britain. One such journey took just under 12 weeks, beating every other ship sailing that year by around a month. 

The ship’s next captain, Richard Woodget, was an excellent navigator, who got the best out of both his ship and his crew. As a sailing ship, Cutty Sark depended on the strong trade winds of the southern hemisphere, and Woodget took her further south than any previous captain, bringing her dangerously close to icebergs off the southern tip of South America. His gamble paid off, though, and the ship was the fastest vessel in the wool trade for ten years. 

As competition from steam ships increased in the 1890s, and Cutty Sark approached the end of her life expectancy, she became less profitable. She was sold to a Portuguese firm, which renamed her Ferreira. For the next 25 years, she again carried miscellaneous cargoes around the world. 

Badly damaged in a gale in 1922, she was put into Falmouth harbor in southwest England, for repairs. Wilfred Dowman, a retired sea captain who owned a training vessel, recognised her and tried to buy her, but without success. She returned to Portugal and was sold to another Portuguese company. Dowman was determined, however, and offered a high price: this was accepted, and the ship returned to Falmouth the following year and had her original name restored. 

Dowman used Cutty Sark as a training ship, and she continued in this role after his death. When she was no longer required, in 1954, she was transferred to dry dock at Greenwich to go on public display. The ship suffered from fire in 2007, and again, less seriously, in 2014, but now Cutty Sark attracts a quarter of a million visitors a year. 

Đáp án: 

9. wool 
10. navigator 
11. gale 
12. training 
13. Fire 

(Trích từ sách IELTS Cambidge 13) 

Xem thêm: Học cách làm bài Sentence Completion trong IELTS Listening

Với cách làm dạng Sentence Completion IELTS Reading trên, hy vọng bạn có thể cải thiện band điểm Reading của mình. Tham khảo thêm khóa IELTS Junior nhà The IELTS Workshop để nâng điểm Reading nhanh chóng bạn nhé. 

Đăng ký tư vấn lộ trình miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ liên hệ tư vấn cho mình sớm nha!

"*" indicates required fields

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bạn hãy để lại thông tin, TIW sẽ tư vấn lộ trình cho mình sớm nha

"*" indicates required fields

1900 0353 Chat on Zalo