5 Lầm tưởng phổ biến trong bài thi IELTS

lầm tưởng về tiêu chí chấm điểm ielts

Theo thầy Đặng Trần Tùng, nhiều thí sinh không đạt được band điểm IELTS mong muốn không phải do không đủ năng lực, mà do chưa hiểu kĩ tiêu chí chấm điểm và yêu cầu của bài thi. Dưới đây là 5 nhầm lẫn phổ biến của các thí sinh trong bài thi IELTS mà thầy Tùng chia sẻ.

1. Phải biến đổi dạng từ trong Reading & Listening

Đối với đề bài Gap – Filling trong IELTS Reading và IELTS Listening, thí sinh cần điền từ vào các chỗ trống trong đoạn văn/câu mà đề bài cho trước. Câu hỏi đặt ra là thí sinh cần điền từ có sẵn trong đoạn văn hay có thể biến đổi dạng từ?

SỰ THẬT: Bạn phải ‘copy’ y nguyên những từ trong bài đọc hoặc file nghe. Nếu bạn phải điều chỉnh dạng từ (VD: biến tính từ thành danh từ) để điền vào chỗ trống, từ mà bạn chọn là đáp án không chính xác.

2. Speaking Part 2 phải nói như một bài thuyết trình

Trong IELTS Speaking Part 2, thí sinh được yêu cầu trình bày về một chủ đề trong vòng 2 phút. Chủ đề này có thể là Mô tả một người, vật hoặc một sự kiện,…

Nhiều thí sinh ép bản thân học thuộc lòng các câu trả lời mẫu ở nhà rồi vào phòng thi “tua” lại cho giám khảo để phần nói được ‘mượt mà’ nhất có thể.

SỰ THẬT: Part 2 nói quá trơn tru là một dấu hiệu khá rõ bạn đang dùng ‘memorized answer’ – học thuộc câu trả lời. Và như vậy nội dung trong bài nói của bạn, dù có hoàn hảo tới đâu, sẽ không được tính vào kết quả cuối cùng.

Đừng quan trọng việc phải có đủ mở-thân-kết trong Part 2. Hãy cứ chia sẻ câu chuyện của bạn một cách ngẫu hứng và chân thật, bạn sẽ vượt qua phần thi này một cách dễ dàng.

Bạn cũng không cần phải học thuộc câu trả lời ở nhà. Thay vào đó, hãy học chiến thuật trả lời cho từng dạng đề bài và tận dụng 1 phút chuẩn bị trước bài thi này.

3. Writing Task 1 quan trọng nhất là từ vựng hay

Thí sinh cần viết 1 bài viết tối thiểu 150 từ báo cáo về một biểu đồ/bảng hoặc quá trình trong đề bài.

SỰ THẬT: Nếu các bạn đọc báo, các bạn sẽ thấy ngôn từ để miêu tả biểu đồ không quá cao siêu.

Theo kinh nghiệm nghiên cứu và trải nghiệm bài thi IELTS nhiều lần, thầy Tùng cho biết: Vocabulary (Từ vựng) mà một thí sinh band 6 và band 8 dùng khá giống nhau – Điểm khác biệt là sự linh hoạt và độ chính xác.

Quan trọng hơn, bạn cần tập trung vào việc viết overview tốt để đạt được band 6 trở lên với tiêu chí Task Achievement. Bạn cần 3-4 cách để miêu tả xu hướng tăng, nhưng bạn không cần 20 từ cao siêu chỉ để nói một sự tăng đơn giản.

4. Phải “chém gió” để gây ấn tượng với giám khảo trong Speaking

SỰ THẬT: Nhiều bạn luyện Speaking toàn đưa ra các câu trả lời không đúng với bản thân tí nào, mục đích chính là để “phô” được một số từ vựng khủng hay idioms. Việc này rất tai hại, vì nó khiến câu trả lời trở nên cực kì incoherent (không mạch lạc), mà một câu trả lời như vậy khó có thể được giám khảo cân nhắc về những điểm sáng trong ngôn ngữ.

5. Writing Task 2 cần dùng hành văn Academic

Thí sinh được yêu cầu viết 1 bài văn chia sẻ quan điểm về 1 vấn đề xã hội được đặt ra trong đề bài. Bài viết sẽ được đánh giá theo 4 tiêu chí là Task Achievement (Đáp ứng đề bài), Lexical Resource (Từ vựng), Coherence & Cohesion (Độ mạch lạc), Grammar Range & Accuracy (Độ đa dạng và chính xác của Ngữ pháp).

SỰ THẬT: Văn IELTS không phải văn academic. Văn IELTS là văn semi-formal. Hành văn theo kiểu academic (ví dụ: bài nghiên cứu khoa học) có thể giúp bạn diễn đạt một số ý tốt hơn trong bài văn IELTS, nhưng đây không phải là tiêu chuẩn mà bài thi đặt ra.

Vì vậy, bạn chỉ cần tập trung vào việc truyền đạt đúng và đủ ý mà mình muốn nói. Đừng làm rối ý tưởng của mình bằng cách “nâng cấp” từ vựng khi không cần thiết.

Quan trọng hơn, bạn cần xác định mục tiêu IELTS của mình, từ đó có chiến thuật ôn luyện phù hợp.