Cùng The IELTS Workshop bỏ túi ngay các bí kíp làm dạng bài IELTS Reading Multiple Choice nào. Chú ý các lỗi thường gặp sau đây và học luôn cách khắc phục nhé.
Dạng bài IELTS Reading Multiple Choice nằm trong top những dạng bài khó nhất trong phần Reading. Có rất nhiều lí do cho điều này như: câu hỏi quá rắc rối, đáp án quá dài, không rõ ràng,… Hôm nay, TIW sẽ chia sẻ với các bạn một số lỗi IELTS Reading Multiple Choice nhiều người mắc phải. Cùng với đó, là một số cách để khắc phục chúng nhé.
1. Tổng quan về dạng bài IELTS Reading Multiple choice
1.1. Dạng bài IELTS Reading Multiple Choice là gì?
Dạng bài Multiple Choice (trắc nghiệm) trong phần thi IELTS Reading là một trong những dạng câu hỏi phổ biến nhất. Trong dạng này, thí sinh sẽ được yêu cầu chọn một hoặc nhiều đáp án đúng từ một danh sách các lựa chọn cho mỗi câu hỏi. Mục tiêu của dạng bài Multiple Choice là kiểm tra khả năng hiểu chi tiết, nắm bắt ý chính và rút ra thông tin từ văn bản.
Các câu hỏi dạng Multiple Choice thường bao gồm một câu hỏi hoặc một phần thông tin chưa hoàn chỉnh, theo sau là một danh sách các lựa chọn (A, B, C, D). Thí sinh sẽ cần phải đọc hiểu đoạn văn một cách kỹ lưỡng và chọn câu trả lời phù hợp nhất.
Câu hỏi Multiple Choice trong IELTS Reading yêu cầu thí sinh chọn đáp án đúng trong 3-4 phương án cho sẵn. Câu hỏi thường trông như sau:
Các phương án cho sẵn trong đề bài thường tuân theo cấu trúc như sau. Lưu ý, thứ tự phương án có thể thay đổi.
- Một câu trả lời đưa ra thông tin không liên quan, thường không được nhắc đến trong bài.
- Một câu trả lời đưa ra phương án trái ngược hoàn toàn với thông tin trong bài.
- Một câu trả lời đưa ra thông tin được nhắc đến trong bài, nhưng không phải thông tin trả lời cho câu hỏi trong đề bài.
- Đáp án đúng.
1.2. Các bước làm bài Multiple Choice IELTS Reading
Để làm tốt dạng bài này, dưới đây là các bước quan trọng bạn nên tuân theo:
Đọc kỹ câu hỏi: Hãy bắt đầu bằng việc đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ nội dung và yêu cầu của nó. Điều này giúp bạn xác định thông tin cần tìm kiếm trong đoạn văn.
Xác định từ khóa (keywords): Sau khi hiểu rõ câu hỏi, hãy gạch chân hoặc ghi nhớ những từ khóa chính liên quan đến câu hỏi. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra khi thông tin liên quan xuất hiện trong đoạn văn.
Đọc lướt đoạn văn: Sau khi xác định từ khóa, hãy đọc lướt đoạn văn để tìm vị trí của từ khóa hoặc những đoạn có chứa thông tin liên quan. Đọc kỹ những phần liên quan để hiểu rõ bối cảnh và nội dung.
Phân tích các lựa chọn: Sau khi tìm ra vị trí của thông tin liên quan trong đoạn văn, hãy so sánh từng lựa chọn với thông tin đó. Loại bỏ những đáp án không hợp lý và chọn đáp án đúng nhất.
Xác nhận lại: Trước khi chọn đáp án cuối cùng, bạn nên xem xét lại để đảm bảo rằng lựa chọn của mình là chính xác và phù hợp nhất với câu hỏi.
1.3. Một số lưu ý khi làm bài Multiple Choice IELTS Reading
- Không có một cách làm nào hoàn toàn “đúng” cho dạng bài Multiple Choice. Nếu bạn có cách làm bài khác hiệu quả hơn, bạn hoàn toàn có thể thực hiện theo cách của bạn.
- Đừng chỉ tập trung tìm (scan) key words. Hãy tìm cả từ đồng nghĩa của nó.
- Hãy gạch bỏ các câu trả lời sai rõ ràng. Điều này giúp bạn lọc ra câu trả lời đúng nhanh hơn.
- Bạn có thể tìm thông tin cho câu hỏi nhanh hơn dựa vào thứ tự câu hỏi. Ví dụ: Đáp án cho câu hỏi số 4 sẽ nằm ở trước đoạn văn chứa đáp án câu hỏi số 5 và sau đoạn văn chứa đáp án câu hỏi số 3.
- KHÔNG trả lời câu hỏi dựa trên kiến thức bản thân. Hãy tìm thông tin trong văn bản.
- Không nên đọc tất cả các lựa chọn trước: Bạn chỉ nên đọc câu hỏi trước, sau đó đọc đoạn văn để tìm kiếm thông tin, và cuối cùng quay lại các lựa chọn để so sánh. Nếu đọc quá nhiều lựa chọn từ đầu, bạn sẽ dễ bị nhiễu thông tin.
- Chú ý đến các từ nối: Những từ nối như “but,” “however,” “although” trong đoạn văn có thể thay đổi nghĩa của thông tin, do đó bạn cần chú ý kỹ để không bị nhầm lẫn.
- Luôn kiểm tra tất cả các lựa chọn: Đôi khi một lựa chọn có vẻ đúng nhưng lại chưa đủ chính xác hoặc toàn diện. Hãy chắc chắn kiểm tra hết các lựa chọn trước khi quyết định.
Xem thêm: Các dạng và cách làm bài IELTS Reading
2. Các lỗi thường gặp ở dạng bài Multiple Choice IELTS Reading và cách khắc phục
2.1. Blind reading (Đọc mà không hiểu)
Một lỗi rất phổ biến ở thí sinh là đọc văn bản mà không thực sự hiểu nội dung. Thí sinh thường đọc lướt qua đoạn văn mà không nắm bắt được ý nghĩa của nó, dẫn đến việc trả lời sai. Việc đọc hết bài khi chưa hiểu về chủ đề, yêu cầu đề bài,… được gọi là blind reading (nôm na là đọc một cách “mù quáng”).
Việc phân bổ thời gian trong bài đọc là điều vô cùng quan trọng. Vì vậy chúng ta phải có chiến lược đọc bài hợp lý. Nhiều bạn học sinh hay lao đầu vào đọc bài ngay lập tức, sau đó mới đọc và dịch phần câu hỏi multiple choice. Khi thực hiện như vậy, các bạn lại phải đọc lại bài đọc một lần nữa. Điều này rất tốn thời gian.
Cách khắc phục: Đọc phần câu hỏi multiple choice và hiểu ý nghĩa của câu hỏi trước, sau đó mới bắt đầu đọc bài. Thay vì chỉ đọc lướt, hãy đảm bảo bạn đọc chậm lại và hiểu rõ ý chính của đoạn văn trước khi tìm câu trả lời. Có thể gạch chân những ý chính hoặc thông tin quan trọng trong đoạn văn để nắm bắt được nội dung rõ ràng hơn.
2.2. Chú trọng quá nhiều vào việc tìm keywords của câu hỏi
Nhiều thí sinh có thói quen tìm các từ khóa trong câu hỏi và đoạn văn một cách máy móc, mà không hiểu ngữ cảnh xung quanh từ khóa đó. Điều này dễ dẫn đến việc bỏ qua những thông tin quan trọng liên quan. Phương pháp đọc tìm keywords này chỉ thích hợp với những dạng bài yêu cầu đọc để tìm tiểu tiết. Ví dụ: True False Not Given hoặc Fill in the blank.
Còn Multiple Choice là dạng bài cần phải đọc để hiểu được ý tưởng chung. Nếu muốn làm được dạng này chúng ta phải đọc để hiểu được nghĩa của từng đáp án. Sau đó so sánh nó với ý tưởng muốn truyền đạt ở trong bài Reading.
Cách khắc phục: Không chỉ dừng lại ở việc tìm từ khóa, bạn cần hiểu rõ ngữ cảnh của đoạn văn và mối liên hệ giữa các thông tin. Hãy đảm bảo bạn đọc kỹ các câu xung quanh từ khóa để không bỏ sót bất kỳ chi tiết quan trọng nào.
Một tip nữa cho phần này là các bạn có thể “rephrase” các đáp án. Nghĩa là mình sẽ dịch lại đáp án bằng từ vựng của riêng mình thay vì chỉ lệ thuộc vào nội dung mà đề bài đưa ra. Điều này là bởi vì các đáp án trong đề bài rất dài dòng và không rõ ràng về nghĩa.
2.3. Không khoanh câu trả lời đúng
Một lỗi khác mà nhiều thí sinh mắc phải là không khoanh đáp án hoặc khoanh sai ô. Điều này có thể xảy ra do vội vàng hoặc không kiểm tra kỹ sau khi chọn đáp án.
Cách khắc phục: Sau khi chọn đáp án, hãy dành vài giây để kiểm tra lại xem bạn đã khoanh đúng ô chưa. Ngoài ra, luôn giữ thói quen kiểm tra lại tất cả các câu trả lời sau khi hoàn thành bài thi.
3. Bài tập
Biological control of pests
The continuous and reckless use of synthetic chemicals for the control of pests which pose a threat to agricultural crops and human health is proving to be counter-productive. Apart from engendering widespread ecological disorders, pesticides have contributed to the emergence of a new breed of chemical-resistant, highly lethal superbugs.
According to a recent study by the Food and Agriculture Organisation (FAO), more than 300 species of agricultural pests have developed resistance to a wide range of potent chemicals. Not to be left behind are the disease-spreading pests, about 100 species of which have become immune to a variety of insecticides now in use.
One glaring disadvantage of pesticides’ application is that, while destroying harmful pests, they also wipe out many useful non-targeted organisms, which keep the growth of the pest population in check. This results in what agroecologists call the ‘treadmill syndrome’. Because of their tremendous breeding potential and genetic diversity, many pests are known to withstand synthetic chemicals and bear offspring with a built-in resistance to pesticides.
The havoc that the ‘treadmill syndrome’ can bring about is well illustrated by what happened to cotton farmers in Central America. In the early 1940s, basking in the glory of chemical-based intensive agriculture, the farmers avidly took to pesticides as a sure measure to boost crop yield. The insecticide was applied eight times a year in the mid-1940s, rising to 28 in a season in the mid-1950s, following the sudden proliferation of three new varieties of chemical-resistant pests.
By the mid-1960s, the situation took an alarming turn with the outbreak of four more new pests, necessitating pesticide spraying to such an extent that 50% of the financial outlay on cotton production was accounted for by pesticides. In the early 1970s, the spraying frequently reached 70 times a season as the farmers were pushed to the wall by the invasion of genetically stronger insect species.
Most of the pesticides in the market today remain inadequately tested for properties that cause cancer and mutations as well as for other adverse effects on health, says a study by United States environmental agencies. The United States National Resource Defense Council has found that DDT was the most popular of a long list of dangerous chemicals in use.
Questions 1-4
Choose the correct letter, A, B, C, or D.
Write the correct letter in boxes 1-4 on your answer sheet.
1 The use of pesticides has contributed to
A a change in the way ecologies are classified by agroecologists.
B an imbalance in many ecologies around the world.
C the prevention of ecological disasters in some parts of the world.
D an increase in the range of ecologies which can be usefully farmed.
2 The Food and Agriculture Organisation has counted more than 300 agricultural pests which
A are no longer responding to most pesticides in use.
B can be easily controlled through the use of pesticides.
C continue to spread disease in a wide range of crops.
D may be used as part of bio-control’s replacement of pesticides.
3 Cotton farmers in Central America began to use pesticides
A because of an intensive government advertising campaign.
B in response to the appearance of new varieties of pest.
C as a result of changes in the seasons and the climate.
D to ensure more cotton was harvested from each crop.
4 By the mid-1960s, cotton farmers in Central America found that pesticides
A were wiping out 50% of the pests plaguing the crops.
B were destroying 50% of the crops they were meant to protect.
C were causing a 50% increase in the number of new pests reported
D were costing 50% of the total amount they spent on their crops.
Đáp án: 1B, 2A, 3D, 4D
Trên đây là một số lỗi cơ bản mà học sinh hay mắc ở dạng bài IELTS Reading Multiple Choice. Tuy nhiên, hãy nhớ IELTS là một bài thi kiểm tra năng lực ngoại ngữ, nên sẽ có rất nhiều những chiếc “bẫy”.
Để giải quyết được những chiếc “bẫy” đó, các bạn sẽ phải làm rất nhiều đề để làm quen với format, cách ra đề, cũng như cách viết của bài Reading nhé. Tham khảo khóa học IELTS Junior của The IELTS Workshop để làm chủ bài thi Reading nói riêng và các kỹ năng còn lại trong IELTS nói chung.