IELTS Reading là một phần thi quan trọng của kỳ thi IELTS, yêu cầu sự tập trung và kiên nhẫn để đọc và hiểu các bài đọc. Một trong những kỹ năng quan trọng nhất để đạt điểm cao trong phần thi Reading là tìm ra main idea – ý chính của bài đọc. Trong bài viết này, hãy cùng The Ielts Workshop tìm hiểu cách tìm main idea trong IELTS Reading.
1. Main idea là gì?
Main idea (ý chính) là ý tưởng chính, thông điệp chính hoặc nội dung quan trọng nhất trong một bài viết, một đoạn văn hoặc một đoạn hội thoại. Nó thể hiện ý nghĩa cốt lõi hoặc mục tiêu chính của tác phẩm và tập trung vào thông tin quan trọng nhất mà tác giả muốn truyền đạt.
Việc nhận diện và hiểu rõ main idea và chủ đề là rất quan trọng trong việc đọc hiểu và phân tích các đoạn văn, đặc biệt là trong bài thi Reading ở kỳ thi IELTS.
2. Khi nào cần tìm main idea trong Reading?
Khi ta đã biết chủ đề chung / thông điệp chung của một đoạn văn là gì, việc xác định những thông tin cụ thể liên quan đến chủ đề đó sẽ dễ dàng hơn, giúp thí sinh tiết kiệm thời gian trong việc giải quyết các bài tập trong IELTS Reading mà không phải tốn quá nhiều thời gian đọc đi đọc lại cả bài.
3. Các bước tìm main idea trong bài thi IELTS Reading
3.1. Đọc tiêu đề và tổng quan nội dung
Đọc tiêu đề toàn bộ các tiêu đề để có cái nhìn tổng quan về chủ đề chính. Điều này giúp bạn xác định main idea sớm trong quá trình đọc. Ở bước này bạn thực hiện kỹ năng Skimming – người đọc theo trình tự từ trên xuống dưới bài văn.
3.2. Đọc mở đầu và kết luận
Đọc đoạn mở đầu và kết luận của bài đọc. Thông thường, ý chính sẽ được đề cập rõ ràng ở đầu hoặc cuối bài. Điều này giúp bạn nắm bắt main idea một cách nhanh chóng.
3.3. Tìm các câu chủ đề
Tìm các câu chủ đề trong từng đoạn văn. Câu chủ đề thường là câu mở đầu hoặc câu tóm tắt ý chính của đoạn văn. Từ khóa chính trong các câu chủ đề có thể giúp bạn nhận biết được main idea của bài đọc.
3.4. Tìm hiểu cấu trúc bài đọc
Quan sát cấu trúc bài đọc để hiểu cách các ý được tổ chức và sắp xếp. Điều này sẽ giúp bạn có thể nhận ra main idea và cách các ý con liên kết với nhau.
Các bài đọc thường có 2 dạng cơ bản:
Đoạn văn song hành: Đây là đoạn văn có nhiều ý liên quan đến chủ đề thể hiện ở topic sentence và các câu supporting sentences triển khai nội dung song song nhau, không nội dung nào bao trùm lên nội dung nào. Đoạn văn thường có các transitional words là First, second, third, finally, besides, in addition,…
Kết cấu chung một đoạn văn song hành
Đoạn văn diễn dịch: Là đoạn văn có duy nhất một ý được thể hiện ở topic sentence và các supporting sentences được dùng để giải thích, chứng minh, phân tích nội dung ở topic sentence.
Trong đoạn văn sẽ có các transitional words để clarify thông tin (furthermore, moreover, indeed, in fact, particularly, in addition…) hay để đưa ra hệ quả (As a result, consequently,…).
Kết cấu chung một đoạn văn diễn dịch
3.5. Đọc nhanh và gạch chân thông tin quan trọng
Đọc nhanh bài đọc và gạch chân các thông tin quan trọng, ví dụ như từ khóa, ý chính, các sự so sánh hoặc tương phản. Sau đó, dựa trên các thông tin đã gạch chân, xác định main idea của bài đọc.
3.6. Tóm tắt bài đọc
Sau khi đọc xong bài đọc, hãy tóm tắt lại nội dung chính trong một hoặc hai câu. Điều này giúp bạn tổ chức và hiểu rõ hơn về main idea.
Dưới đây là một ví dụ cụ thể để giúp bạn hiểu cách tìm main idea trong IELTS Reading:
Bài đọc: “The Benefits of Outdoor Exercise”
The Benefits of Outdoor Exercise
Đoạn văn trên thuộc đoạn văn song hành.
Main idea: Outdoor exercise provides various benefits, such as a refreshing change of environment, physical challenges, exposure to sunlight, and social interaction.
4. Một số lưu ý khi tìm Main idea trong IELTS Reading
Có hai trường hợp sẽ diễn ra khi ta đi tìm ý chính trong đoạn: 1- ta có thể tìm thấy ý chính khi đọc đoạn văn vì ý chính sẽ được thể hiện trực tiếp qua một câu nào đó trong đoạn văn, hoặc, 2- không có câu nào trong đoạn thể hiện trực tiếp ý chính, mà ta phải tự tóm tắt và suy luận ra ý chính của đoạn là gì.
4.1. Trường hợp trong đoạn có chứa câu mang ý chính: Đọc câu mở đầu hoặc câu kết trong đoạn
Câu chủ đề (topic sentence) trong đoạn văn thường được đặt ở hai vị trí: đầu câu, theo sau là các ý nhỏ hơn (supporting ideas) hoặc các ý nhỏ sẽ đi trước, và cuối cùng là câu chủ đề. Vì vậy, bạn có thể đọc trước câu mở hoặc câu kết để xác định ý chính.
Với cấu trúc như trên, ta có thể thấy câu chủ đề sẽ mang ý chung, toàn diện, và các câu mang ý nhỏ sẽ cụ thể hơn và xoay quanh vấn đề câu chủ đề đang nói đến.
Ví dụ 1:
(nguồn: Liz IELTS)
- Câu đầu tiên trong đoạn văn này nói về việc khí thải nhà kính (greenhouse gases) đang tăng lên và đang làm thay đổi hệ thống khí hậu (climate system).
- Câu thứ hai giải thích khí nhà kính hoạt động như thế nào.
- Câu thứ 3 nói về việc hiệu ứng nhà kính đang gây ra biến đổi khí hậu (climate change) trên toàn cầu và dự kiến sẽ gây ảnh hưởng rất lớn lên các quốc gia trên thế giới.
–> Ý chính trong đoạn văn này sẽ nằm trong câu đầu tiên “Greenhouse gases…is rising and this is what altering the climate system”. Các câu còn lại dùng để giải thích về greenhouse gases và ảnh hưởng như thể nào đến trái đất.
Ví dụ 2:
(nguồn: Liz IELTS)
–> Ý chính trong đoạn văn này nằm trong câu cuối cùng ”actual origin of pasta lies elsewhere”, các câu trước chỉ dùng đế nói về độ nổi tiếng của món mỳ Ý ở Ý, còn ý chính thực sự nằm ở việc tác giả nhấn mạnh nguồn gốc của mỳ Ý thực ra là ở nơi khác.
Lưu ý: Không phải đoạn văn nào cũng có cấu trúc như trên, nên bạn cần lướt nhanh (skim) qua những câu còn lại trong đoạn để chắc chắn. Thêm vào đó, bạn cũng không được bỏ qua câu nào trong đoạn, vì dù nằm ở đâu thì đó cũng có thể là câu mang ý chính cho đoạn.
4.2. Trường hợp không có câu nào thế hiện ý chính: Đọc qua hết các câu trong đoạn và suy luận
Đôi khi, thí sinh sẽ gặp các đoạn văn miêu tả về một nơi chốn, kể về cuộc đời của một nhân vật lịch sử hay miêu tả cách vận hành của một loại máy móc… Những đoạn như thế này thường sẽ không có câu chủ đề mà ta chỉ có thể đọc và hiểu từng câu, sau đó suy ra ý chính của đoạn.
Đối với những đoạn văn như vậy, thí sinh có thể tập trung vào những từ quan trọng (thường sẽ là các loại từ như danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, tên riêng, ngày tháng năm…) hoặc những từ lặp lại nhiều lần trong đoạn.
Ví dụ:
- Đoạn văn này có những từ quan trọng như: was born, family, school, decided to become an artist (liên quan đến nghề nghiệp), các tên riêng của người và nơi chốn.
- Trong đoạn này cũng có sự tiến triển về thời gian qua các năm 1875 – 1888 – 1893.
–> Ta có thể suy ra ý chính của đoạn văn này là nói về cuộc đời từ khi sinh ra đến khi học ở trường Victoria Art School của họa sĩ Margaret Preston.
Lưu ý: Để thành thạo cách làm này, thí sinh cần có vốn từ vựng đủ rộng để hiểu được những từ quan trọng trong đoạn có ý nghĩa gì, nên những đoạn văn không chứa ý chính rõ ràng thường có độ khó tương đối cao và cũng mất nhiều thời gian suy luận hơn. Cho nên bên cạnh việc luyện đọc,thí sinh cũng cần liên tục cải thiện vốn từ vựng để việc đọc dễ dàng hơn.
Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số điều sau:
- Main idea của bài đọc có thể nằm ở đoạn đầu tiên hoặc đoạn cuối cùng của đoạn văn, nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trong bài đọc.
- Main idea thường là một ý chính toàn diện và phản ánh được nội dung chính của bài đọc.
- Không nên bỏ qua bất kỳ câu nào trong bài đọc. Bạn cần đọc hết đoạn văn để tìm ra main idea của bài đọc.
5. Bài tập đọc tìm main ideas trong IELTS Reading
Question 1-5: Read the paragraphs one by one to choose the correct headings.
1. Paragraph A ____
2. Paragraph B ____
3. Paragraph C ____
4. Paragraph D ____
5. Paragraph E ____
List of Headings
i A solution which is no solution
ii Changing working practices
iii Closing city centres to traffic
iv Making cars more environmentally friendly
v Not doing enough
vi Paying to get in
vii A global problem
TRAFFIC JAMS – NO END IN SIGHT
A.
There are no easy answers to the problems of traffic congestion. Traffic congestion affects people throughout the world. Traffic jams cause smog in dozens of cities across both the developed and developing world.
In the U.S., commuters spend an average of a full work week each year sitting in traffic, according to the Texas Transportation Institute. While alternative ways of getting around are available, most people still choose their cars because they are looking for convenience, comfort and privacy.
B.
The most promising technique for reducing city traffic is called congestion pricing, whereby cities charge a toll to enter certain parts of town at certain times of day.
In theory, if the toll is high enough, some drivers will cancel their trips or go by bus or train. And in practice it seems to work: Singapore, London and Stockholm have reduced traffic and pollution in city centers thanks to congestion pricing.
C.
Another way to reduce rush hour traffic is for employers to implement flexitime, which lets employees travel to and from work at off-peak traffic times to avoid the rush hour.
Those who have to travel during busy times can do their part by sharing cars. Employers can also allow more staff to telecommute (work from home) so as to keep more cars off the road altogether.
D.
Some urban planners still believe that the best way to ease traffic congestion is to build more roads, especially roads that can take drivers around or over crowded city streets. But such techniques do not really keep cars off the road; they only accommodate more of them.
E.
Other, more forward-thinking, planners know that more and more drivers and cars are taking to the roads every day, and they are unwilling to encourage more private automobiles when public transport is so much better both for people and the environment.
For this reason, the American government has decided to spend some $7 billion on helping to increase capacity on public transport systems and upgrade them with more efficient technologies. But environmentalists complain that such funding is tiny compared with the $50 billion being spent on roads and bridges.
Đáp án:
1. vii
2. iv
3. ii
4. i
5. v
Trên đây là một số kỹ năng cơ bản và lưu ý để tìm main idea trong IELTS Reading. Mong rằng qua bài viết, bạn có thể luyện tập cách tìm main idea, giúp cho việc đọc hiểu văn bản và làm bài được nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.
Tham khảo khóa học Junior tại The IELTS Workshop để biết phương pháp ôn luyện toàn diện cho kỹ năng Reading nói riêng và IELTS nói chung.